Xe điện đã phổ biến tại Việt Nam có lẽ từ hơn 10 năm trước, nhất là các dòng xe máy điện dành cho học sinh / sinh viên hoặc sử dụng làm phương tiện thứ cấp, tạm thời. Do ấn tượng ban đầu đến từ những mẫu xe có giá thành không cao, nên người tiêu dùng Việt có chút thận trọng khi cân nhắc những mẫu xe ngày nay - vốn có giá thành cao hơn.
Mới đây, một nhóm người dùng xe máy điện Việt vừa hoàn thành chuyến đi từ Hà Nội vòng quanh Hà Giang (nay thuộc Tuyên Quang) với tổng hành trình khoảng 1.000 km mà gần như không gặp bất tiện nào. Câu chuyện được kỳ vọng có thể củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào xe điện.
Người thân lo hết điện giữa đèo
Câu chuyện do anh Phạm Đức Mạnh (là người dẫn đường cho cả đoàn) chia sẻ, tường thuật hành trình của đoàn 6 người di chuyển trên ba xe máy điện, gồm hai chiếc Dat Bike Quantum phiên bản S1 và một chiếc Dat Bike Quantum đời đầu.
Ý tưởng đi quanh Hà Giang xuất hiện sau khi anh Phạm Đức Mạnh và một người bạn khác hoàn thành chuyến đi đến Tam Đảo (trước thuộc Vĩnh Phúc, nay thuộc Phú Thọ).
Anh Phạm Đức Mạnh và các xe trong đoàn phượt Hà Giang. Ảnh nhân vật cung cấp
Hành trình đi Hà Giang kéo dài trong khoảng 5 ngày, trong đó có tổng khoảng 1 ngày cho thời gian di chuyển từ Hà Nội tới Hà Giang. Thời gian còn lại, cả đoàn đã đi được rất nhiều điểm tham quan tại Hà Giang.
Khởi hành từ chiều ngày 26/7 từ Hà Nội, đoàn đi tới thành phố Tuyên Quang để nghỉ đêm trước khi dành gần như toàn bộ 3 ngày tiếp theo để vòng quanh Hà Giang. Chuyến đi kết thúc vào trưa ngày 30/7 khi cả đoàn quay trở lại Hà Nội từ thành phố Tuyên Quang.
Cả đoàn xe máy điện đã đi chặng đường khoảng 1.000 km mà không có lúc nào phải dắt bộ vì hết pin. Ảnh nhân vật cung cấp
Trong hai mẫu xe được sử dụng, Dat Bike Quantum S1 là mẫu xe có thể đi được xa nhất với quãng đường tối đa theo công bố của nhà sản xuất là 285 km; trong khi đó, mẫu Quantum đời trước có thể đi được tối đa 200 km.
Trước khi đi, nhiều người thân bày tỏ quan ngại về việc xe không đủ sức leo đèo và có thể hết điện giữa đèo. Nhưng trên thực tế, ngay cả khi đi hai người, chở nhiều đồ và liên tục vượt đèo dốc, anh Phạm Đức Mạnh cho biết chưa có lúc nào trong hành trình dung lượng pin xuống dưới ngưỡng 20%.
Để làm được như vậy, anh Mạnh và đoàn đã có tính toán về những lúc cần sạc bồi giữa chặng để có thể hoàn thành chuyến đi.
Đoàn chủ yếu sạc bồi khi nghỉ trưa và sạc đầy khi nghỉ đêm. Ảnh nhân vật cung cấp
Một điều anh Mạnh cũng nhắc tới thường xuyên là việc xe Quantum S1 trang bị phanh kết hợp CBS và phanh tái sinh, giúp việc đổ đèo an toàn hơn.
Với phanh tái sinh, mô tơ điện sẽ tận dụng quán tính xe chạy để tạo ra điện, đồng thời ghìm xe lại mà người lái không cần dùng tới phanh. Anh Phạm Đức Mạnh cho rằng tính năng này cũng đóng góp một phần nhỏ giúp xe bảo toàn pin, chủ yếu do khi đổ đèo dốc thì không tốn điện để xe di chuyển.
Với cơ chế của phanh tái sinh, điện sinh ra sẽ nạp lại, nhưng không đáng kể. Anh Mạnh ước tính "chỉ nạp lại khoảng 10% số mất đi".
Tuy nhiên, anh Mạnh cũng kể lại một trải nghiệm khó quên vào ngày 29/8 khi đổ dốc Bắc Sum.
Phanh tái sinh hỗ trợ rất tốt khi đổ đèo. Ảnh nhân vật cung cấp
Anh Phạm Đức Mạnh cho biết sau khi nghỉ trưa và sạc bồi lên 100% pin ở đỉnh dốc Bắc Sum, đoàn tiếp tục đổ dốc Bắc Sum theo hướng về thành phố Hà Giang (tên gọi trước sáp nhập). Trải nghiệm dổ dốc Bắc Sum được anh Phạm Đức Mạnh mô tả là "thảm họa" khi phanh tái sinh hoạt động rất ít.
Do phanh tái sinh hoạt động ít và đang xuống dốc, người lái đã sử dụng phanh thường xuyên. Lo ngại tình huống mất phanh, anh Mạnh và đoàn đã dừng lại giữa chừng để kiểm tra. Anh Mạnh kể lại với giọng nói còn nguyên cảm xúc: "Khi cả đoàn dừng lại để kiểm tra phanh, tôi chạm vào phanh mà bỏng tay được luôn".
Ảnh nhân vật cung cấp
Phanh tái sinh ít hoạt động do trước khi đổ dốc, pin được nạp đầy nên phanh tái sinh không thể nạp thêm điện cho pin. Trước tình hình này, một thành viên trong đoàn đã thử leo ngược dốc để hao bớt điện, để phanh tái sinh có thể tiếp tục hoạt động.
Đi phượt bằng xe điện, xử lý vấn đề sạc thế nào?
Qua câu chuyện mà anh Phạm Đức Mạnh chia sẻ, có thể thấy cách mà đoàn xe máy điện này áp dụng để không bị hết điện giữa chừng, thậm chí giữ pin luôn ở mức an toàn, đảm bảo sức khỏe pin để sử dụng lâu dài.
Anh Mạnh cho rằng dù xe có thể đi rất xa với một lần sạc, nhưng hiếm ai có thể đi liên tục cả vài trăm kilomet mà không nghỉ. Do vậy, ngay từ lúc lên kế hoạch, anh Mạnh đã tính toán trước để có thể tranh thủ sạc khi nghỉ giữa chặng.
Các xe dù đi hai người vẫn luôn đủ khỏe để đoàn di chuyển với tốc độ tối đa cho phép. Ảnh nhân vật cung cấp
Trong hành trình này, đoàn của anh Mạnh chủ yếu sạc bồi khi nghỉ trưa và sạc đầy khi nghỉ tối. Những lần di chuyển tốn pin nhất không nằm trong lúc đoàn đi chơi quanh Hà Giang, mà nằm ở chặng Hà Nội - Thành phố Tuyên Quang - Hà Giang và ngược lại.
Theo chia sẻ, khi từ Quyết Tiến, Hà Giang (cũ) về thành phố Tuyên Quang, quãng đường khoảng 200 km nhưng khi tới nơi, pin vẫn còn khoảng 25%; tương tự, từ thành phố Tuyên Quang về Hà Nội dài khoảng 150km nhưng khi pin vẫn còn trên 40% pin khi đã kết thúc hành tình.
Một điều anh Phạm Đức Mạnh cũng chia sẻ là luôn hỏi ý kiến chủ nhà nghỉ/khách sạn mà đoàn chọn nghỉ về vấn đề sạc điện cho xe.
Trong các lần dừng nghỉ cần sạc, đoàn cũng chủ động cắm điện ở các vị trí xa nhau nhưng vẫn có một lần làm sập hệ thống điện của một nhà nghỉ. Anh Mạnh cho biết các nơi khác luôn có thể sạc thoải mái, chỉ là nơi dừng nghỉ này đã xây từ lâu, đường dây điện nhỏ, không tải được nên xảy ra sự cố.