Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Bà Bùi Thị Thao Ly (SSV): Công bố thông tin ESG gia tăng cơ hội tiếp cận dòng vốn ngoại

Vietstock 1 Tháng trước

Bà Bùi Thị Thao Ly (SSV): Công bố thông tin ESG gia tăng cơ hội tiếp cận dòng vốn ngoại

Tại hội thảo IR View về chủ đề “xanh hóa” diễn ra trong khuôn khổ Lễ Vinh danh IR Awards 2024 vào sáng ngày 24/09, bà Bùi Thị Thao Ly - Giám đốc Trung tâm Phân tích Công ty TNHH Chứng khoán Shinhan Việt Nam (SSV), đại diện cho bên bán - chia sẻ về cách tiếp cận dòng vốn ngoại thông qua việc công bố thông tin ESG.

* Tôn vinh doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR xuất sắc nhất năm 2024

Bà Bùi Thị Thao Ly - Giám đốc Trung tâm Phân tích SSVchia sẻ tại Hội thảo IR View

Bà Ly cho biết, gần đây SSV nhận được nhiều câu hỏi về thực hành ESG, đặc biệt là các nhà đầu tư tổ chức quốc tế gặp rất nhiều khó khăn trong việc đánh giá, sàng lọc về ESG,... để đáp ứng các nhu cầu ngày càng gia tăng về xu hướng này.

Thống kê tại châu Á, nhu cầu đầu tư, các qũy đầu tư ESG tăng rất mạnh trong những năm gần đây, tổng tài sản có quy mô lên đến 58 ngàn tỷ USD, gấp hơn 10 lần so với thời điểm 10 năm tước.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc là Việt Nam đang đi sau các nước trong khu vực, với chỉ một quỹ đầu tư ESG, thấp hơn các nước lân cận như Malaysia hay Thái Lan vốn đang bùng nổ rất mạnh trong những năm gần đây.

Những sáng kiến được ghi nhận như công bố báo cáo phân tích bền vững trở thành tiêu chí bắt buộc, hoặc có những chiến lược rất cụ thể để công bố thông tin mang tính định lượng như dữ liệu về lượng khí thải, mục tiêu giảm lượng khí thải. Bên cạnh đó là những chính sách mới như giảm thuế cho các quỹ đầu tư ESG cũng như nhà đầu tư trung gian trên thị trường.

Với thực trạng đó, SSV đã nghiên cứu và nhìn nhận rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến, nhưng dữ liệu ESG có lẽ làn rào cản rất lớn với các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam.

Hiện tại chỉ có 3% các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE có thông tin về các phân tích, đánh giá mức độ thực hành ESG. Có 44% doanh nghiệp Việt Nam cam kết thực hiện và có kế hoạch thực hiện ESG. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang rất coi trọng về vấn đề xếp hạng quản trị.

Dù số lượng quỹ đầu tư ESG tại Việt nam còn chưa nhiều nhưng đã có những doanh nghiệp niêm yết thu hút rất nhiều quỹ đầu tư ESG trên toàn cầu. Ví dụ điển hình như VNM thu hút được 300 quỹ nước ngoài, trong đó có đến 126 quỹ đầu tư ESG. Từ đó cho thấy việc chủ động thực hành báo cáo thông tin ESG giúp doanh nghiệp niêm yết tiếp cận đến quỹ ESG toàn cầu với quy mô lớn, ước tính 30 ngàn tỷ USD năm 2025 và lên đến 40 ngàn tỷ USD vào năm 2050.

Ngoài thu hút đầu tư còn là nâng cao giá trị hình ảnh, năng lực cạnh tranh, thu hút và giữ chân nhân tài là những động lực thôi thúc doanh nghiệp thực hành báo cáo phát triển bền vũng.

Kết lại phần trình bày, bà Ly cho biết SSV tự hào khi truyền tải các thông tin về ESG hướng đến nhiều nhà đầu tư hơn.

* IR trong kỷ nguyên xanh: Chiến lược "xanh hóa" và thu hút vốn của doanh nghiệp Việt

* Ông Nguyễn Thành Long (HD Capital): IR có thể là chìa khoá kích hoạt dòng vốn tỷ đô vào Việt Nam

Huy Khải

FILI

Xem bản gốc