Theo báo cáo mới được công bố, một công ty con ít được biết đến của Starbucks tại Thụy Sĩ dường như đã đóng vai trò lớn trong việc quyết định số tiền thuế mà chuỗi cửa hàng cà phê lớn bậc nhất thế giới này phải nộp trong suốt thập kỷ qua.
Trên lý thuyết, Starbucks Coffee Trading Company (SCTC), có trụ sở tại Canton Vaud của Thụy Sĩ, chịu trách nhiệm cung cấp cà phê chưa rang từ các quốc gia như Colombia và Rwanda trước khi sử dụng trong đồ uống tại các quán cà phê Starbucks. Công ty này cũng giám sát chương trình Coffee and Farmer Equity Practices của Starbucks để cung cấp cà phê có đạo đức (tức là phải bảo đảm vị, mùi và tiêu chuẩn an toàn khá khắt khe).
Tuy nhiên, theo báo cáo được Trung tâm Nghiên cứu và Trách nhiệm Thuế doanh nghiệp Quốc tế (CICTAR) công bố hôm thứ bảy tuần trước, có bằng chứng cho thấy kể từ năm 2015, công ty con này đã giúp chuyển khoảng 1,3 tỷ USD lợi nhuận của Starbucks khỏi các quốc gia khác nơi họ phải chịu mức thuế suất cao hơn.
Dĩ nhiên, chuỗi cà phê này hầu như không phải là công ty lớn duy nhất ghi nhận lợi nhuận bên ngoài Mỹ và các tác giả của báo cáo không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Starbucks đang làm bất cứ điều gì bất hợp pháp.
“Nhưng danh tiếng của Starbucks về việc ý thức được vai trò của mình trong xã hội trái ngược với việc sử dụng các lỗ hổng thuế”, Jason Ward, nhà phân tích chính tại CICTAR có trụ sở tại Úc cho biết. Nhóm này được tài trợ bởi các công đoàn cũng như các quỹ tín thác và quỹ từ thiện.
"Starbucks khác biệt ở chỗ họ thực sự dựa vào hình ảnh có trách nhiệm xã hội của mình", Ward chia sẻ với Business Insider.
Theo báo cáo, Starbucks sử dụng SCTC có trụ sở tại Thụy Sĩ để ghi nhận chi phí cho hạt cà phê chưa rang, mặc dù hạt cà phê này dường như không được vận chuyển qua Thụy Sĩ.
SCTC "sau đó bán chính xác cùng một loại hạt cà phê với giá cao hơn cho các thực thể khác trong cấu trúc công ty Starbucks", báo cáo cho biết. Mức chênh lệch đó là khoảng 3% từ năm 2005 đến năm 2010, sau đó tăng lên 18% từ năm 2011 đến năm 2014.
Báo cáo cho biết CICTAR không thể tìm thấy "bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong hoạt động kinh doanh hoặc chi phí cơ bản" để biện minh cho sự gia tăng lợi nhuận.
Theo báo cáo, tại Thụy Sĩ, lợi nhuận từ những khoản tăng giá này được đánh thuế ở "mức thuế suất thấp hơn đáng kể" so với khi ghi nhận ở Mỹ hoặc các quốc gia khác.
Mặc dù mức thuế chính xác mà Starbucks phải trả ở Thụy Sĩ không được công khai, nhưng theo phân tích dữ liệu của IRS do Viện Chính sách Thuế và Kinh tế (ITEP) thực hiện, các công ty Mỹ đã phải trả mức thuế trung bình là 3,9% tại quốc gia này. Trong khi đó, mức thuế doanh nghiệp của Mỹ là 21%.
Cũng theo báo cáo, gần đây hơn, từ năm 2015 đến năm 2021, SCTC đã trả từ 125 triệu đến 150 triệu USD tiền cổ tức hàng năm cho một công ty con khác của Starbucks là Starbucks Coffee EMEA BV có trụ sở tại Hà Lan. Những khoản thanh toán này dường như không bị đánh thuế khi rời khỏi Thụy Sĩ hoặc khi vào Hà Lan.
Báo cáo xem xét hồ sơ tài chính của các công ty con Starbucks trên khắp châu Âu để theo dõi lợi nhuận được ghi nhận tại SCTC.
Trong phản hồi mà CICTAR đưa vào trang thứ 4 của báo cáo, người phát ngôn của Starbucks cho biết những tuyên bố trong báo cáo "không phản ánh chính xác mô hình kinh doanh của chúng tôi và cách các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp của chúng tôi đóng góp vào thành công của công ty".
Người phát ngôn cho biết: "Starbucks nộp mức thuế phù hợp và chính xác tại mọi khu vực pháp lý mà công ty hoạt động và chủ động làm việc với cơ quan thuế để thông báo cho họ về mô hình kinh doanh và các tác động thuế liên quan".
Người phát ngôn của Starbucks nói với BI rằng công ty "tuân thủ đầy đủ luật thuế trên toàn thế giới" và có mức thuế suất toàn cầu hiệu quả là khoảng 24% vào năm ngoái. SCTC cung cấp "cà phê chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu toàn cầu của chúng tôi" và bao gồm các trung tâm hỗ trợ nông dân tại các vùng trồng cà phê trên thế giới.
Người phát ngôn cho biết: "Thụy Sĩ đã là trung tâm giao dịch cà phê toàn cầu trong nhiều thập kỷ và SCTC đặt trụ sở tại đó để giúp chúng tôi tiếp cận những tài năng giao dịch cà phê giỏi nhất thế giới".
Starbucks không phải là công ty duy nhất tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài để giảm thiểu nghĩa vụ thuế của mình. Một báo cáo năm 2021 từ CICTAR đã xem xét việc Uber sử dụng các công ty vỏ bọc ở Hà Lan để hạn chế hóa đơn thuế của mình.
Các công ty lớn và cá nhân giàu có cất giữ tiền ở nhiều quốc gia thiên đường thuế, chẳng hạn như Quần đảo Cayman, vì họ đánh thuế ít hơn quốc gia của họ - hoặc thậm chí là không đánh thuế.
Matthew Gardner, thành viên cấp cao tại ITEP cho biết những phát hiện của CICTAR về Starbucks không có gì đáng ngạc nhiên.
"Đây là điều mà các công ty trong mọi ngành công nghiệp đang thực hiện ngay lúc này", ông nói với BI.
Ông cho biết, các công ty lưu trữ lợi nhuận tại các thiên đường thuế - và phản ứng của chính phủ Mỹ đối với chiến lược này — đã có từ nhiều thập kỷ trước.
Ví dụ, luật thuế năm 2004 cho phép các tập đoàn mang lợi nhuận về Mỹ từ nước ngoài với mức thuế suất giảm đáng kể. Đạo luật Cắt giảm Thuế và Việc làm năm 2017, được thông qua trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, cũng bao gồm các điều khoản để mang nhiều lợi nhuận của công ty trở lại Mỹ hơn.
Nhưng nhiều công ty vẫn tiếp tục sử dụng thiên đường thuế ở nước ngoài. Một phân tích của ITEP về dữ liệu của IRS từ năm 2020 cho thấy các công ty do người Mỹ sở hữu đã báo cáo lợi nhuận 390 tỷ USD trên 15 thiên đường thuế có khả năng xảy ra, bao gồm Quần đảo Cayman, Ireland và Thụy Sĩ.
Gardner cho biết việc trốn thuế của các công ty lớn cuối cùng sẽ làm tăng gánh nặng thuế cho những người nộp thuế khác, bao gồm cả cá nhân và doanh nghiệp nhỏ. Ông cũng cho biết điều này cũng có thể khiến chính phủ cắt giảm chi tiêu và cắt giảm các chương trình.
Ông cho biết: "Mọi cách để bù đắp khoản doanh thu mất đi từ lợi nhuận ở nước ngoài đều gây tổn hại đến chúng ta".
Theo: BI