Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Bình Dương Sở Xây dựng tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Báo xây dựng 2 Giờ trước

(Xây dựng) – Ngày 24/10, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương phối hợp Trung tâm Nghiên cứu Nhà ở và thị trường Bất động sản (Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị tập huấn Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản quy định chi tiết cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã, Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội bất động sản, Hội Môi giới bất động sản và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại Bình Dương.

 Sở Xây dựng tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản
Ông Võ Hoàng Ngân tin tưởng, các quy định mới về kinh doanh bất động sản và nhà ở sẽ giúp Bình Dương phát triển mạnh mẽ hơn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết: Ngày 01/8/2024, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các Nghị định quy định chi tiết chính thức có hiệu lực thi hành, góp phần thể chế hoá các định hướng của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Những quy định pháp luật này sẽ giải quyết được các vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản thời gian qua, đặc biệt là trình tự đầu tư với các loại Dự án nhà ở. Các quy định pháp luật mới được xây dựng trên cơ sở kế thừa các quy định của pháp luật hiện hành và trên tinh thần nâng cao chất lượng quản lý của cơ quan Nhà nước, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho thị trường bất động sản, phù hợp tình hình thực tế hiện nay của cả nước nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng.

Để đáp ứng tốc độ phát triển hiện nay của tỉnh Bình Dương, rất cần áp dụng ngay các quy định pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản mới, do đó UBND tỉnh Bình Dương đã giao Sở Xây dựng chủ trì nghiên cứu, đề xuất ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc trách nhiệm của HĐND, UBND tỉnh Bình Dương. Đồng thời khẩn trương xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân, doanh nghiệp để nâng cao nhận thức, trách nhiệm tạo sự đồng thuận trong thực thi pháp luật và giám sát thực hiện pháp luật.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật mới thuộc lĩnh vực ngành Xây dựng có hiệu lực trong năm 2024; tập huấn Chuyên đề về mối quan hệ giữa Luật kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở cùng các Luật, văn bản có liên quan, cùng với đó giải đáp những khó khăn vướng mắc của các đơn vị nêu ra tại Hội nghị.

 Sở Xây dựng tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản
Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản phổ biến chuyên đề Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và các văn bản quy định chi tiết.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, sau hơn 8 năm triển khai thực hiện các Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, Luật Nhà ở đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản, nhất là góp phần minh bạch, làm lành mạnh thị trường bất động sản… giúp hàng triệu người dân có khó khăn về nhà ở, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, hộ nghèo tại khu vực nông thôn tạo lập được chỗ ở hợp pháp và ổn định, bảo đảm thực hiện chính sách an sinh - xã hội của đất nước; góp phần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh bất động sản bình đẳng, thông thoáng, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận các thủ tục và dịch vụ công, huy động tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, 2 Luật này, vẫn xuất hiện một số tồn tại, vướng mắc, gây khó khăn trong quá trình thực hiện cũng như cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tiễn của hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các Luật mới được ban hành hoặc chuẩn bị được ban hành.

Do đó, để khắc phục những tồn tại, hạn chế của hai Luật này và đáp ứng yêu cầu thực tiễn của hoạt động kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, đồng thời thể chế các chủ trương, chính sách của Đảng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhà ở và “tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”, thì việc sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và Luật Nhà ở 2014 là hết sức cần thiết.

Trong phần chia sẻ tại Hội nghị này, ông Nguyễn Mạnh Khởi đã nhấn mạnh đến những điểm mới trong Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và Luật Nhà ở 2023.

Theo đó, Luật Nhà ở 2023 đã có nhiều điểm mới như dành một chương riêng để quy định cụ thể về triển nhà ở cấp tỉnh nhằm tạo cơ sở pháp lý cho địa phương thực hiện quản lý nhà nước về nhà ở. Trong đó, có một số điểm mới như, quy định về kỳ chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh, trong đó bỏ quy định về kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm. Quy định chặt chẽ hơn về việc điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; bỏ quy định lấy ý kiến Bộ Xây dựng khi thực hiện thủ tục xây dựng, phê duyệt chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở. Bổ sung một số quy định về phát triển nhà ở thương mại, nhà ở công vụ, nhà ở tái định cư, nhà ở riêng lẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển nhà ở. Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại mà không phải thông qua đấu giá, đấu thầu để đảm bảo thống nhất với Luật Đất đai 2024.

Luật Nhà ở cũng thắt chặt hơn việc phát triển nhà ở riêng lẻ để kinh doanh của hộ gia đình, cá nhân để đảm bảo an toàn, tính mạng cho người dân. Theo đó, phân định rõ trường hợp phải lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở; trường hợp không phải lập dự án nhưng phải đáp ứng điều kiện về đầu tư xây dựng…

 Sở Xây dựng tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản
Toàn cảnh Hội nghị.

Đặc biệt, tại Luật Nhà ở 2023 đã xác định rõ trách nhiệm dành quỹ đất để phát triển

nhà ở xã hội là trách nhiệm của chính quyền địa phương, theo đó giao trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong quá trình lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị phải bố trí đủ quỹ đất phát triển nhà ở xã hội theo Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt. Việc trao quyền gắn với trách nhiệm nhằm tạo cơ chế linh hoạt cho địa phương triển khai thực hiện.

Luật Nhà ở 2023 còn bổ sung 02 hình thức mới là phát triển nhà lưu trú công nhân và phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân. Theo đó, bên cạnh việc được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thì đối tượng công nhân, người lao động tại khu công nghiệp còn được thuê nhà lưu trú công nhân; đối tượng là lực lượng vũ trang nhân dân được mua, thuê, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân. Đồng thời, đề xuất doanh nghiệp được thuê nhà ở xã hội để bố trí cho công nhân, người lao động của mình thuê.

Bổ sung quy định cho phép Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê. Điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội; chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có nhiều thêm nhiều ưu đãi nhằm khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư, góp phần tăng nguồn cung nhà ở xã hội.

Đối với Luật Kinh doanh bất động sản 2023, có nhiều điểm mới nhằm giải quyết được vấn đề tồn tại về có sự chồng lấn phạm vi điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản với một số Luật khác trong thời gian qua. Theo đó, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ không điều chỉnh các mối quan hệ như việc bán nhà, công trình xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các tổ chức do giải thể, phá sản, chia tách… nhiều loại loại bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo hướng cụ thể hơn; quy định về công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, an toàn, lành mạnh hoạt động kinh doanh bất động sản.

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã luật hóa một số quy định của Nghị định hiện hành về điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản và bổ sung quy định về điều kiện đối với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thông qua dự án bất động sản phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu, phải bảo đảm tỷ lệ dư nợ tín dụng, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp trên số vốn chủ sở hữu…

Xem bản gốc