Ngày 28/10, Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) đang chào bán cổ phiếu với hy vọng sẽ huy động được khoảng 19 tỷ USD. Động thái này thể hiện một nỗ lực nhằm củng cố tình hình tài chính khi cuộc đình công tốn kém và gây gián đoạn của công nhân đè nặng lên bảng cân đối kế toán của nhà sản xuất máy bay này.
Đợt chào bán cổ phiếu diễn ra ngay sau khi 'gã khổng lồ' sản xuất máy bay báo cáo khoản lỗ 6,1 tỷ USD trong quý III và thông báo sẽ cắt giảm khoảng 17.000 việc làm trong thời gian tới. Theo ước tính của các nhà phân tích, cuộc đình công kéo dài nhiều tuần của Boeing đang khiến công ty thiệt hại hàng chục triệu USD mỗi ngày, đồng thời làm gia tăng thêm gánh nặng tài chính do các vấn đề về sản xuất và chất lượng kéo dài.
Việc tăng vốn về cơ bản là để Boeing duy trì xếp hạng tín dụng đầu tư của mình. Các cơ quan xếp hạng đã cảnh báo, một cuộc đình công kéo dài có thể dẫn đến việc hạ xếp hạng tín dụng của hãng sản xuất máy bay này, có khả năng đẩy chi phí vốn lên cao.
Cổ phiếu của Boeing đã giảm 1% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa vào ngày 28/10. Tính chung từ đầu năm, cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 40%.
Đầu tháng này, Boeing đã ký một thỏa thuận tín dụng trị giá 10 tỷ USD với các ngân hàng và công bố kế hoạch huy động tới 25 tỷ USD thông qua chào bán cổ phiếu và trái phiếu. Boeing mô tả các kế hoạch này là "hai bước thận trọng để hỗ trợ công ty tiếp cận thanh khoản".
Sau các sự cố về an toàn bay, Boeing gặp thêm khó khăn khi có hơn 33.000 công nhân đình công trong tháng 9 vừa qua và gây ra gián đoạn việc sản xuất các mẫu máy bay. Sự kết hợp giữa khó khăn về lao động và các vấn đề sản xuất đã khiến Boeing ngày càng gặp khó.
Các nhà phân tích tại Wells Fargo cho biết trong một nghiên cứu, đợt chào bán cổ phiếu vào ngày 28/10 chỉ đáp ứng nhu cầu ngắn hạn của công ty.
Theo NYTimes