Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Bóng vàng cho Lamine Yamal, nhưng không phải năm nay

Thời báo văn học nghệ thuật 1 Tháng trước

Lamine Yamal là hiện tượng thú vị của bóng đá thế giới trong một năm qua. Anh được đôn lên đội một Barca vào đầu mùa hè năm 2023 và liên tục tỏa sáng từ đó đến nay.

Ở tuổi 16, Yamal có 22 lần đá chính cho Barca ở đấu trường La Liga. Anh ghi 5 bàn thắng, 5 kiến tạo và có 4 lần được Whoscored bình chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất trận". Sự trưởng thành vượt bật Yamal giúp anh được gọi vào đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha tham dự EURO 2024 khi chưa đầy 17 tuổi.

Yamal vô địch EURO ở tuổi 17.

Trái với những dự đoán của giới chuyên môn, Yamal không đóng vai trò dự bị. Anh đá chính 6 trận trong hành trình đưa Tây Ban Nha đến chức vô địch. Tài năng của lò La Masia này có 1 pha lập công và 4 đường chuyền thành bàn, trong đó, có siêu phẩm ghi vào lưới tuyển Pháp ở trận Bán kết.

Anh mới ăn mừng sinh nhật lần thứ 17 vào ngày 13/7, ít giờ trước khi Tây Ban Nha đánh bại Tam sư trong trận Chung kết. Yamal đã xô đổ nhiều kỷ lục trong mùa hè vừa qua và việc anh có tên trong danh sách rút gọn 30 người của giải thưởng Quả bóng vàng là điều không có gì ngạc nhiên.

Tuy nhiên, theo huyền thoại tuyển Anh, Gary Lineker vẫn quá sớm để Yamal được xướng tên cho danh hiệu Quả bóng vàng và có một số cá nhân xuất sắc hơn.

Chia sẻ trên podcast The Rest Is Football, Lineker cho biết: "Tôi nghĩ Rodri xứng đáng. Rõ ràng là anh đã không vô địch Champions League với City, nhưng anh đã vô địch Premier League và sau đó là EURO với tuyển Tây Ban Nha, nơi cậu ấy là thủ lĩnh của họ".

"Tôi có cảm giác rằng Lamine Yamal sẽ ẵm danh hiệu 'Cầu thủ trẻ của năm'. Cậu ấy có thể giành giải thưởng này trong 5 năm tới".

Lineker dự đoán Rodri sẽ ẵm danh hiệu Quả bóng vàng.

Những phân tích của Lineker tuy mang màu sắc chủ quan nhưng không thể phủ nhận chúng hoàn toàn có lý. Rodri là trụ cột của Man City lẫn tuyển Tây Ban Nha. Cầu thủ này thi đấu không quá màu mè nhưng cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt, khi đội nhà rơi vào thế khó, người ta luôn trông đợi vào Rodri với một cú sút xa nào đó.

Mặt khác, ép chính Yamal vào lúc này là điều không nên đối với Tây Ban Nha và cả Barca. Họ đã có trường hợp đáng tiếc của Ansu Fati hay gần đây là Gavi để rút kinh nghiệm. Fati thậm chí được CLB tin tưởng trao chiếc áo số 10 khi Lionel Messi rời đi. Tuy nhiên, việc phải cày ải nhiều khiến Fati dính chấn thương và giờ đây đang chật vật tìm lại phong độ.

Yamal mới bước qua tuổi 17. Về mặt lý thuyết, thể chất của cầu thủ này vẫn chưa phát triển tối ưu. Anh cần được sử dụng hợp lý để tránh gặp những chấn thương mãn tính.

Xem bản gốc