Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Chiến lược thâu tóm thể thao và ngành công nghiệp Esports của Ả Rập Saudi

Web thể thao 1 Tháng trước

Quốc gia ở Trung Đông đang thực hiện chiến lược đầu tư hàng tỷ đô la để đa dạng hóa nền kinh tế mà còn thiết lập vị thế dẫn đầu trong tương lai của các giải đấu thể thao điện tử.

Nếu bạn đang theo dõi làng thể thao quốc tế những năm gần đây, khó có thể bỏ qua sự hiện diện ngày càng đậm đặc của Saudi Arabia. Từ việc mua lại câu lạc bộ Newcastle United, ra mắt giải golf LIV Golf với tiền thưởng khổng lồ, đến việc ký hợp đồng với Cristiano Ronaldo và hàng loạt ngôi sao bóng đá thế giới, vương quốc dầu mỏ đang thực hiện một chiến lược đầu tư thể thao quy mô chưa từng thấy.

Kế hoạch tỷ đô: Chiến lược thâu tóm thể thao của Saudi Arabia đang bước vào giai đoạn mới

Riyadh Season: Tham vọng trở thành trung tâm giải trí thể thao toàn cầu

Tại trung tâm chiến lược thể thao của Saudi là Riyadh Season - sáu tháng "trải nghiệm giải trí toàn cầu qua 11 khu vực độc đáo" tại thủ đô Riyadh. Sự kiện thường niên này đã bắt đầu phiên bản thứ sáu vào tháng 10 và kéo dài đến tháng 3, với loạt sự kiện thể thao đỉnh cao như Six Kings Slam (giải đấu tennis biểu diễn), WWE Royal Rumble (lần đầu tiên tổ chức ngoài Bắc Mỹ), và nhiều giải đấu khác.

Theo Turki Al-Sheikh, chủ tịch Cơ quan Giải trí Tổng hợp Saudi, sự kiện năm ngoái thu hút 20 triệu người tham dự và thương hiệu Riyadh Season hiện có giá trị khoảng 2,4 tỷ bảng Anh. Điều này càng trở nên quan trọng khi LIV Golf vừa công bố khoản lỗ 462 triệu bảng cho năm 2024, nâng tổng số tiền lỗ trong ba năm lên 1,1 tỷ bảng.

"Năm nay khá bất thường tại Saudi Arabia," giáo sư Simon Chadwick, chuyên gia về thể thao Á-Phi-Âu chia sẻ. "Có mùi của sự thắt chặt tài chính trong không khí, kết hợp với ý thức về mục đích chiến lược rõ ràng hơn, phần lớn nhờ vào SURJ."

SURJ: Công cụ đầu tư thể thao chiến lược của Saudi

SURJ là cánh đầu tư thể thao chuyên biệt của Quỹ Đầu tư Công Saudi (PIF), được thành lập vào tháng 8/2023 nhưng chỉ thực sự phát huy tác dụng trong 18 tháng qua. Dưới sự dẫn dắt của Danny Townsend, cựu CEO của Australian Professional Leagues, SURJ đã giám sát các khoản đầu tư thể thao theo hướng có tính toán và dần dần hơn, đánh dấu một kỷ nguyên chi tiêu Saudi lý trí hơn.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là họ đã chi nhiều tiền cho Esports hơn tất cả các môn thể thao khác cộng lại, như một phần của Chiến lược Quốc gia về Game và Esports, nhằm hợp nhất 250 công ty và đóng góp hàng chục nghìn việc làm cùng 10 tỷ bảng vào nền kinh tế Saudi.

Thâu tóm ngành công nghiệp game: Chiến lược dài hơi

Vào cuối tháng 9, PIF đã dẫn đầu thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử - 55 tỷ đô la - để mua Electronic Arts (EA), một trong những nhà phát hành game lớn nhất thế giới. Các tựa game của EA đã bán được hơn một tỷ bản sao, bao gồm EA Sports FC (trước đây là FIFA), Battlefield, Need for Speed, The Sims và các game được cấp phép cho NFL, NBA, UFC và F1.

Làn sóng Esports của Saudi phần lớn được thực hiện thông qua Savvy Games Group, hiện sở hữu hơn 40% thị trường toàn cầu và sở hữu các nhà sáng tạo của Pokémon Go và Monopoly Go, đồng thời có cổ phần đáng kể trong Nintendo, Take-Two Interactive và Embracer, ba trong số các công ty game lớn nhất thế giới tính theo doanh thu.

"Họ không cần phải xây dựng thương hiệu là quốc gia tiến bộ hoặc thân thiện với nhân quyền, bởi vì họ không quan tâm đến điều đó," Christopher Davidson, học giả nghiên cứu các quốc gia vùng Vịnh chia sẻ. "Đưa thương hiệu Saudi vào Esports, được hàng triệu người xem trực tuyến ở các thành phố Trung Quốc mà bạn chưa từng nghe đến, là cách rất hiệu quả về chi phí để xây dựng thương hiệu Saudi Arabia."

Riyadh: Thủ đô mới của Esports toàn cầu

Mùa hè vừa qua, Riyadh đã tổ chức Esportss World Cup với tổng giải thưởng 52 triệu bảng, trong đó giải thưởng đội 5,2 triệu bảng thuộc về Team Falcons (đội tuyển do Saudi sở hữu). Sự kiện này báo cáo kỷ lục 750 triệu lượt xem, và Saudi Arabia sẽ tiếp tục đăng cai Esportss Nations Cup vào năm tới - một sự kiện dựa trên quốc gia do họ đi tiên phong - và Olympic Esportss Games vào năm 2027.

Các giải đấu này sẽ được tổ chức tại Riyadh, với các phiên bản trong tương lai dự kiến ​​sẽ diễn ra tại Khu vực Esportss và Game của dự án giải trí và du lịch Qiddiya đang diễn ra ở thủ đô Saudi, với 73.000 chỗ ngồi trải khắp bốn đấu trường Esportss chuyên dụng.

Từ bóng đá, quần vợt đến Esports, Saudi Arabia đang thực hiện chiến lược đầu tư hàng tỷ đô la vào ngành thể thao toàn cầu với tham vọng không chỉ đa dạng hóa nền kinh tế mà còn thiết lập vị thế dẫn đầu trong tương lai của các giải đấu thể thao điện tử.

Xem bản gốc