Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Chính sách mới của Mỹ và những tác động thương mại, đầu tư

Báo Dân tộc & Phát triển 18 Giờ trước
Hội thảo Chính sách mới của Mỹ, những tác động thương mại đầu tưHội thảo Chính sách mới của Mỹ, những tác động thương mại đầu tư

Mỹ là thị trường lớn, dự báo chính phủ mới của tổng thống đắc cử Donal Trump lên nắm quyền tới đây nhiều chính sách về thương mại đầu tư sẽ thay đổi. Các tham luận, ý kiến chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước trình bày tại hội thảo cho thấy: Việt Nam đang đứng thứ 3 sau Trung Quốc, Mexico, nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Mỹ tăng liên tục qua từng năm. 

Điều này cho thấy lợi thế của sự ổn định cùng với các chính sách hiệu quả mà Chính phủ Việt Nam đang áp dụng. Một dấu hiệu quan trọng khác về vai trò quan trọng của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu là trước khi đắc cử Tổng thống, Tập đoàn do Donal Trump làm chủ đã đầu tư trên 1,5 tỷ USD vào các dự án khách sạn, sân Golf cao cấp tại Việt Nam.

Bên cạnh thuận lợi, các chuyên gia cũng đưa ra dự báo “Chính sách kinh tế cơ bản của nước Mỹ vẫn không thay đổi (tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, thuế). Tùy vào cách điều hành của mỗi Tổng thống mà chính sách sẽ được nới lỏng hay thắt chặt lại”.

Đi sâu và làm rõ hơn các dự báo, chuyên gia Huỳnh Thế Du - Đại học Indiana (Mỹ) nói: Chính phủ Mỹ đã nhìn thấy mặt trái của chính sách đưa sản xuất ra bên ngoài đã làm mất cân đối an sinh xã hội, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ gia tăng. Trong khi đó, người Mỹ luôn có tâm lý “làm việc nhẹ lương cao”. Khẩu hiệu “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống đắc cử Donal Trump mở ra cơ hội cho Việt Nam, các doanh nghiệp nắm vững luật pháp, minh bạch nguồn gốc hàng hóa, chứng từ và biết đặt quan hệ mua bán, trao đổi hợp tác với doanh nghiệp Mỹ, phù hợp với mục tiêu “chia sẻ lợi ích” của chính quyền mới”.

(tin) Chính sách mới của Mỹ và những tác động thương mại, đầu tư 1Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo

Là nước có thế mạnh về nông nghiệp, các mặt hàng nông thủy hải sản, đồ gỗ, da dày, may mặc của Việt Nam được ưa chuộng và có khả năng phát triển mạnh tại thị trường Mỹ. Nhưng vì nhiều lý do các nhà sản xuất, xuất khẩu của chúng ta đã không có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, bị nghi ngờ cho hàng hoá nước khác quá cảnh, đánh tráo nguồn gốc, gây bất lợi lớn trong thương mại và kinh doanh quốc tế.

Để không bị ảnh hưởng trước các thay đổi hoặc do thiếu am hiểu pháp luật, các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam khi chọn bán hàng vào thị trường Mỹ cần tham vấn các cơ quan xúc tiến thương mại, cơ quan đại diện ngoại giao, các hiệp hội ngành hàng…

Bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại TP. Hồ Chí Minh, đánh giá cao ý nghĩa và các dự báo do các chuyên gia, diễn giả trình bày tại Hội thảo, giúp cộng đồng doanh nghiệp nói chung, trong đó có các nhà sản xuất, xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Mỹ có sự chuẩn bị từ sớm để phát huy lợi thế, phòng tránh rủi ro, pháp lý.

Xem bản gốc