Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Chủ tịch Lê Phước Vũ (HSG): Ngành tôn thép giỏi lắm chỉ đi ngang, xu thế chung là đi xuống

Vietstock 14 Giờ trước

Chủ tịch Lê Phước Vũ (HSG): Ngành tôn thép giỏi lắm chỉ đi ngang, xu thế chung là đi xuống

ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 của Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) được tổ chức vào sáng ngày 18/03, chủ yếu xoay quanh kế hoạch kinh doanh cùng động thái mua cổ phiếu quỹ.

Mở đầu đại hội, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT, cho biết xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do chủ nghĩa bảo hộ. Trong bối cảnh đó, HĐQT chỉ đạo ban điều hành vượt qua khó khăn. Niên độ 2023 – 2024, các chỉ tiêu về sản lượng tiêu thụ, doanh thu thuần và lãi sau thuế (515 tỷ đồng) đều vượt kế hoạch kinh doanh.

2025 vẫn còn nhiều thách thức, sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ cộng với bất ổn địa chính trị sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu. Niên độ 2024 - 2025, tập đoàn tập trung ổn định sản xuất kinh doanh, đặc biệt là mảng tôn thép truyền thống”, ông Vũ cho biết.

Chủ tịch Lê Phước Vũ phát biểu tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 của HSG sáng 18/03

Ngành tôn thép giỏi lắm chỉ đi ngang

Theo Chủ tịch Lê Phước Vũ, bối cảnh là hầu hết đều suy thoái, xu hướng toàn cầu hoá bị đảo ngược, Tổng thống Trump sau khi đắc cử, đưa ra chủ trương nước Mỹ trên hết, đã đảo ngược các xu thế hiện nay, kể cả đồng minh EU, Canada và Mexico.

Trong bối cảnh địa chính trị như hiện nay, toàn cầu hoá đã khác so với trước đại dịch và vai trò của WTO đã bị mờ nhạt. Bây giờ xu thế các quốc gia là bảo hộ, hiểu rằng tập đoàn HSG trong 10 năm qua tăng trưởng liên tục, nhờ xuất khẩu trên dưới 60%. Và hiện nay hàng xuất khẩu đi Mỹ bị 3 vấn đề: Bị áp thuế 25% từ năm 2018 sau khi Trump lên làm Tổng thống, bị 2 vụ kiện chống trợ cấp chính phủ (HSG 0%) và vụ kiên chống bán phá giá (cuối năm nay).

Thị trường châu Âu cũng rất khó khăn khi áp hạn ngạch (20-30 ngàn tấn/tháng) trừ Anh đã ra ngoài EU, chúng ta chỉ xuất được 10-20 ngàn tấn, cố gắng là 15 ngàn tấn. Ấn độ cũng đã khởi xướng chống bán phá giá với chúng ta, Malaysia cũng thế.

Trong xu thế này, xuất khẩu là vấn đề khó với hầu hết doanh nghiệp trong trung hạn. Đây là vấn đề khá nghiêm trọng và với điều kiện khách quan như thế, chúng ta phải thích nghi, điều chỉnh chiến lược, chiến thuật để thích nghi. Tôi nói rõ luôn ngành tôn thép giỏi lắm chỉ đi ngang, xu thế chung là phải đi xuống”, ông Vũ nói thêm.

Theo ông Vũ, tổng công suất nhà máy nội địa hiện nay gấp 3 lần so với nhu cầu trong nước, trong khi xuất khẩu khó khăn nên ngành đi ngang là giỏi lắm rồi.

"Quý 1 lãi 150 tỷ đồng, quý 2 ước lãi khoảng 100 tỷ, lũy kế nửa đầu năm khoảng 250 tỷ, tức là đi được nửa đường. Nếu cuối năm ngoái giá thép không rớt, cầm chắc lợi nhuận đã được 800-1,000 tỷ đồng, nhưng trong mấy tháng cuối năm giá thép bị rơi. Tồn kho nguyên liệu và bán thành phẩm, ít nhất là phải từ 3-4 tháng, giá giảm thì phải âm lại lợi nhuận, nên lợi nhuận chỉ được hơn 500 tỷ thôi”, ông Vũ phân trần.

“Tôi cày mấy chục năm trời mà giá cổ phiếu chỉ gần giá trị sổ sách”

Theo ông Vũ, cổ phiếu xuống thì cũng hợp lý. Nhà đầu tư và thị trường đã nắm bắt rất nhanh và điều chỉnh phù hợp với xu thế. 

Chủ tịch Lê Phước Vũ cho biết: “Giá cổ phiếu chỉ 18 (18,000 đồng/cp). Trong khi giá trị sổ sách đã gần 18,000 đồng/cp rồi. Sao bèo thế. Tôi cày mấy chục năm trời mà giá cổ phiếu chỉ gần giá trị sổ sách. Thương hiệu và nhà máy chúng ta bỏ đâu, rồi đội ngũ điều hành nhân sự. Vì cổ phiếu ngành thép, PE luôn là 5-6 lần. Nếu gộp Hoa Sen Home vào HSG thì buộc phải theo PE 5-6.

Chúng ta hiện nay lớn nhất Đông Nam Á, top 10 thế giới về ngành tôn thép. Một doanh nghiệp Việt sản xuất đạt doanh thu 1 tỷ USD là hơi hiếm. Nước ngoài thì nhiều, nhưng Việt Nam thì rất hiếm. Điều đó nói lên năng lực, khả năng của Tập đoàn. Từ năm 2020, lẽ ra chúng ta phải làm tổ hợp thép, như HPG và Formosa, nhưng vì bị chơi xấu nên không làm tổ hợp thép Cà Ná. Nhưng đó là điều may vì nếu làm thì giờ sẽ bị mệt… Chúng ta giờ không nợ nhờ không làm dự án đó.

Để có một lợi thế như hiện nay, chúng ta đã trải qua quá trình tích luỹ. Chúng ta không thể dừng ở đây được vì nếu dừng chỉ đi xuống thôi và không tạo thêm giá trị cho cổ đông”.

Kế hoạch thận trọng

Cho năm 2025, ban lãnh đạo HSG đưa ra hai kịch bản kinh doanh, với lợi nhuận dao động trong khoảng 400-500 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay cả mục tiêu lạc quan nhất vẫn thấp hơn kết quả 515 tỷ đồng đã đạt được trong năm tài chính trước đó.

Sự thận trọng này xuất phát từ nhiều yếu tố bất ổn toàn cầu, đặc biệt là nguy cơ chiến tranh thương mại từ chính quyền Trump, cùng các biện pháp thuế quan bảo hộ từ Mỹ, Ấn Độ và châu Âu. Trong khi đó, thị trường nội địa vẫn đối mặt với tình trạng nhu cầu yếu và nguồn cung tôn thép dư thừa.

Đáng chú ý, HĐQT cũng sẽ trình cổ đông thông qua phương án mua lại 50-100 triệu cổ phiếu quỹ nhằm bảo vệ lợi ích của cổ đông trước những biến động phức tạp của thị trường chứng khoán.

Song song với kế hoạch kinh doanh, Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục đẩy mạnh chiến lược tái cơ cấu mô hình hoạt động. HSG sẽ giữ vai trò công ty mẹ đối với mảng sản xuất kinh doanh tôn thép truyền thống, với hệ thống sản xuất trải dài từ Bắc vào Nam, bao gồm nhà máy Tôn Hoa Sen Phú Mỹ với công suất 1,2 triệu tấn/năm - được coi là lớn nhất Đông Nam Á, Hoa Sen Nghệ An (1 triệu tấn/năm), Hoa Sen Nhơn Hội tại Bình Định và Hoa Sen Hà Nam.

Ở mảng nhựa, HSG lên kế hoạch phát hành riêng lẻ 35 triệu cổ phiếu Nhựa Hoa Sen cho nhà đầu tư chiến lược. "Chúng tôi đang cần nguồn vốn để tập trung phát triển chuỗi phân phối vật liệu xây dựng và nội thất Hoa Sen Home", đại diện Tập đoàn giải thích. Sau khi phát hành, sở hữu của HSG tại Nhựa Hoa Sen sẽ giảm từ 99% xuống còn dưới 50% và trở thành công ty liên kết.

Đồng thời, trong giai đoạn 2025-2026, tập đoàn sẽ thành lập CTCP Hoa Sen Home (sở hữu trên 99%) để phụ trách mảng phân phối vật liệu xây dựng và nội thất, với kế hoạch chuyển giao dần trong 5 năm tới và triển vọng niêm yết riêng khi điều kiện thị trường thuận lợi.

Ở mảng bất động sản, HSG đang đẩy mạnh thông qua CTCP Hoa Sen Yên Bái. Hồi tháng 5/2024, công ty này được tăng vốn lên 621 tỷ đồng để "hồi sinh" dự án Trung tâm thương mại dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện Hoa Sen Yên Bái - một dự án đã được khởi động từ năm 2016.

Trong năm tài chính 2023-2024, Tập đoàn cũng đã xúc tiến đầu tư nhiều dự án tiềm năng tại Đồng Nai nhằm đón đầu làn sóng phát triển khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, thể hiện tầm nhìn chiến lược dài hạn của doanh nghiệp dẫn đầu ngành tôn thép.

Đặt cược lớn vào mảng bán lẻ vật liệu xây dựng

Tập đoàn Hoa Sen đang đặt cược lớn vào mảng bán lẻ vật liệu xây dựng với kế hoạch phát triển đầy tham vọng cho Hoa Sen Home trong giai đoạn 2024 - 2030. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng kép bình quân hàng năm là 16.3%.

Năm 2025, Hoa Sen dự kiến rót 1,060 tỷ đồng để phát triển hệ thống Hoa Sen Home. Trong đó, 400 tỷ đồng sẽ được dành cho việc mở rộng hệ thống cửa hàng, 500 tỷ đồng đầu tư vào hệ thống kho, 60 tỷ đồng cho công nghệ và 100 tỷ đồng cho hoạt động marketing.

Theo đại diện PwC - đơn vị tư vấn cho Hoa Sen, các chuỗi siêu thị vật liệu xây dựng tại nhiều quốc gia như Thái Lan, Indonesia và Mỹ đã chứng minh sự thành công, mở ra cơ hội lớn cho mô hình tương tự tại Việt Nam.

Hoa Sen Home hiện đã có mạng lưới ấn tượng với 410 cửa hàng, vượt xa so với hai "ông lớn" của Thái Lan là HomePro và Thaiwatsadu với số lượng lần lượt chỉ 126 và 85 cửa hàng. Tuy nhiên, về quy mô, các cửa hàng Hoa Sen Home có diện tích khiêm tốn hơn, dao động từ 1,200 đến 5,000 m2, trong khi HomePro (9,000 m2), Thaiwatsadu (14,000 m2), Depo Bangunan của Indonesia (6,000 m2) và Home Depot của Mỹ (10,000 m2) đều có không gian rộng lớn hơn nhiều.

Trong năm tài chính 2024, Hoa Sen Homes đạt doanh số 13,343 tỷ đồng, trong đó vật liệu xây dựng chiếm tới 98%, và đặt mục tiêu đạt 15,000 tỷ trong năm 2025.

Mục tiêu tăng trưởng doanh số của hệ thống Hoa Sen Home

Ông Vũ chia sẻ: “Sau giai đoạn thử nghiệm các cửa hàng đầu Hoa Sen Home (HSH), đến giờ nay tôi khẳng định đã nắm được cách thức, chiến lược và đã đủ sức để chơi rồi. Thay vì chúng ta vẫn duy trì doanh thu trên dưới 40,000 tỷ, cộng với hạn mức tín dụng lãi suất thấp, không có lý do gì để nhét HSH vào HSG, để chịu PE ở mức 5-6. Với khả năng 80% cửa hàng kinh doanh truyền thống phải đóng cửa trong tương lai, đây là cơ hội của HSH. Lúc khó mới là cơ hội, chúng ta bảo chứng cho người tiêu dùng và khách hàng.

Nếu không làm HSH, chúng ta chỉ đi ngang, rồi giảm dần và rồi mất tiêu. Đây là lĩnh vực, chiến lược, bước ngoặt để chuyển hướng. Môi trường đã khác, nước đi cũng phải khác. Tôi tin rằng doanh thu của HSH đạt một vài tỷ USD là chuyện nhỏ, phải nghĩ tới 10 tỷ USD hoặc hơn. Với lợi nhuận gộp từ 15-30%, một năm sẽ lãi biết bao nhiêu. Với PE 20x-30x, cổ phiếu HSH sẽ là bao nhiêu?”.

Vũ Hạo

FILI

Trực tuyến

- 09:17 18/03/2025

Xem bản gốc