Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Chứng khoán Guotai Junan lãi ròng gần 5 tỷ đồng trong quý 3, suy giảm từ mức nền cao

Vietstock 1 Tuần trước

Chứng khoán Guotai Junan lãi ròng gần 5 tỷ đồng trong quý 3, suy giảm từ mức nền cao

Theo BCTC quý 3/2024 vừa được công bố, CTCP Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) (HNX: IVS) lãi ròng quý 3 đạt 4.5 tỷ đồng và 9 tháng đạt 15.6 tỷ đồng, nhìn chung suy giảm so với mức nền cao của cùng kỳ năm trước.

Quý 3, doanh thu hoạt động IVS ghi nhận 18.6 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Các hoạt động trọng yếu đều suy giảm, bao gồm lãi từ các khoản cho vay và phải thu giảm 8% còn 9.6 tỷ đồng, lãi từ các khoản đầu tư HTM giảm 26% còn 4.4 tỷ đồng, doanh thu môi giới chứng khoán giảm 26% còn 4.2 tỷ đồng.

Trong bối cảnh doanh thu suy giảm, chi phí hoạt động của IVS tăng nhẹ 4% lên 5.6 tỷ đồng. Gần như toàn bộ chi phí của Công ty dành cho hoạt động môi giới với 5.4 tỷ đồng, kết quả này tương ứng việc chịu lỗ 1.2 tỷ đồng từ mảng môi giới.

Với các biến động kể trên, IVS lãi ròng 4.5 tỷ đồng trong quý 3, giảm 44%. Lũy kế 9 tháng, Công ty mang về 19.6 tỷ đồng lãi trước thuế, giảm 35% so với 9 tháng đầu năm và thực hiện 58% kế hoạch năm đề ra là 34 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ thuế, Công ty lãi ròng 15.6 tỷ đồng, giảm 36%.

Nhìn chung, kết quả IVS đạt được vừa qua có sự sụt giảm so với mức nền cao của cùng kỳ cũng như trong những năm trở lại đây.

Kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng đầu năm 2024 của IVS

Đvt: Triệu đồng

Guotai Junan International Holdings Limited là một công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông với mã 1788.HK. Tập đoàn Guotai Junan nằm trong top 3 tập đoàn dịch vụ tài chính lớn nhất tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông. Tập đoàn đã mở rộng với các Công ty con và văn phòng đại diện tại nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Singapore và Việt Nam.

Năm 2019, Guotai Junan International gia nhập thị trường chứng khoán Việt Nam thông qua việc mua cổ phần IVS - thời điểm đó có tên là CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam. Sau quá trình tái cấu trúc, IVS cho thấy những cải thiện trong hoạt động kinh doanh, từ chỗ lỗ 58 tỷ đồng năm 2019 do bán lỗ các khoản đầu tư và xử lý trích lập dự phòng phải thu khó đòi, Công ty đã liên tục lãi trong các năm sau đó.

Công ty cũng đã lãi lũy kế hơn 47 tỷ đồng tính đến thời điểm khép lại quý 3/2024, chuyển mình từ chỗ lỗ lũy kế hơn 57 tỷ đồng năm 2019.

IVS liên tục lãi trước trước thuế sau tái cấu trúc

Đvt: Tỷ đồng

* Kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2024 là 34 tỷ đồng. Nguồn: VietstockFinance

Kết thúc quý 3, tổng tài sản IVS ghi nhận hơn 846 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm. Hai khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất là các khoản cho vay gần 389 tỷ đồng và đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (HTM) 377 tỷ đồng.

Trong đó, dư nợ cho vay của IVS đã tăng 16% so với đầu năm, gần như toàn bộ là dư nợ cho vay hoạt động margin, bên cạnh lượng nhỏ số dư cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán của khách hàng. Còn Tài sản HTM của Công ty đều là tiền gửi kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 1 năm, tăng 15%.

Huy Khải

FILI

Xem bản gốc