Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Chứng khoán Yuanta thiết lập kỷ lục cho vay mới song chịu lỗ gộp mảng môi giới

Vietstock 1 Tuần trước

Chứng khoán Yuanta thiết lập kỷ lục cho vay mới song chịu lỗ gộp mảng môi giới

Công ty TNHH Chứng khoán Yuanta Việt Nam công bố BCTC quý 3/2024 với doanh thu hoạt động và lãi ròng lần lượt giảm 8% và 30% so với cùng kỳ. Quy mô dư nợ cho vay tạo điểm nhấn khi thiết lập kỷ lục mới 4,325 tỷ đồng.

Kỷ lục dư nợ cho vay mới

Tính đến cuối tháng 9, quy mô tài sản của Yuanta ghi nhận hơn 5,400 tỷ đồng, tăng 17% so với đầu năm, chủ yếu do dư nợ cho vay tăng thêm 1,270 tỷ đồng, qua đó thiết lập kỷ lục mới 4,325 tỷ đồng, phần lớn đến từ hoạt động margin, một lượng ít ứng trước tiền bán và phải thu khác.

Ngược lại, lượng tiền và tương đương tiền (chủ yếu là tiền gửi ngân hàng cho hoạt động công ty chứng khoán) giảm mạnh 423 tỷ đồng, chỉ còn hơn 230 tỷ đồng. Bên cạnh đó, giá trị đầu tư HTM cũng giảm 65 tỷ đồng, còn 723 tỷ đồng.

Hoạt động cho vay của Yuanta có lẽ được tài trợ không ít bởi lượng tiền nhàn rỗi. Ngoài ra, việc đi vay thêm vốn từ bên ngoài cũng tài trợ cho mảng quan trọng này, thể hiện qua dư nợ vay ngắn hạn tăng thêm 668 tỷ đồng, lên mức 2,217 tỷ đồng, trong khi các nguồn vốn khác không biến động nhiều.

Yuanta thiết lập dư nợ cho vay mới

Đvt: Tỷ đồng

Nguồn: VietstockFinance

Chịu lỗ gộp mảng môi giới, lãi đầu tư HTM giảm mạnh

Hoạt động kinh doanh quý 3 của Yuanta không quá khả quan. Doanh thu hoạt động giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, còn gần 151 tỷ đồng, bất chấp mảng có tỷ trọng đóng góp lớn nhất là cho vay mang về hơn 104 tỷ đồng, tăng đến 45%.

Sự đi xuống của doanh thu là do chịu ảnh hưởng bởi mảng môi giới giảm 39%, còn gần 36 tỷ đồng và lãi từ khoản đầu tư HTM giảm 71%, chỉ còn hơn 9 tỷ đồng.

Chi phí hoạt động trong kỳ đi ngang ở mức trên 83 tỷ đồng, ghi nhận các biến động trái chiều khi tăng 40% chi phí dự phòng tài sản tài chính, xử lý tổn thất các khoản phải thu khó đòi và lỗ suy giảm tài sản tài chính và chi phí đi vay của các khoản cho vay, trong khi giảm 20% chi phí hoạt động môi giới.

Dù giảm khá nhiều chi phí cho hoạt động môi giới, Yuanta vẫn phải chịu cảnh lỗ gộp hơn 8.5 tỷ đồng ở mảng này. Quý 3 năm trước, Công ty có lãi 3 tỷ đồng.

Một số biến động đáng chú ý khác như doanh thu tài chính giảm 83% chỉ còn hơn 1 tỷ đồng, hay chi phí quản lý giảm 7% về gần 35 tỷ đồng.

Sau cùng, Yuanta lãi ròng gần 28 tỷ đồng trong quý 3, giảm 30%. Tuy nhiên, lãi ròng lũy kế 9 tháng đầu năm vẫn tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023, đóng góp lớn bởi kết quả kinh doanh tích cực trong nửa đầu năm 2024.

Kết quả kinh doanh quý 3 và lũy kế 9 tháng năm 2024 của Yuanta

Đvt: Tỷ đồng

Nguồn: VietstockFinance

Huy Khải

FILI

Xem bản gốc