Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Cổ đông KIDO không chấp thuận bán 24.03% cổ phần KDF, giữ lại thương hiệu Merino và Celano

Vietstock 5 Giờ trước

Cổ đông KIDO không chấp thuận bán 24.03% cổ phần KDF, giữ lại thương hiệu Merino và Celano

Tại đại hội cổ đông bất thường của CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) ngày 24/01/2025, các cổ đông đã không thông qua thương vụ bán 23.04% cổ phần KDF, đồng thời muốn giữ lại hai thương hiệu Merino và Celano trong tay tập đoàn KIDO.


Đại hội cổ đông bất thường của CTCP Tập đoàn KIDO (HOSE: KDC) diễn ra vào sáng ngày 24/01/2025

Nguyên nhân sâu xa của cuộc họp này bắt nguồn từ tranh chấp giữa KIDO và Nutifood về việc sử dụng thương hiệu Celano và Merino - hai nhãn hiệu kem từ lâu gắn liền với hoạt động sản xuất và phân phối của KDF.

Trước đó, KIDO đã thực hiện bán 23.04% cổ phần KDF, khiến tỷ lệ sở hữu của tập đoàn giảm xuống còn 49%. Sau thương vụ này, Nutifood nắm giữ 51% cổ phần và trở thành cổ đông chi phối tại KDF. Tuy nhiên, tranh chấp nổ ra khi hai bên không thống nhất được về quyền sử dụng thương hiệu Celano và Merino.

Phía KIDO đã chứng minh quyền sở hữu hợp pháp thông qua hợp đồng chuyển nhượng thương hiệu số 02/2022/KDF-KIDO-HDCN ký ngày 30/6/2022. Theo đó, KDF đã chuyển giao toàn bộ 34 thương hiệu cho KIDO, bao gồm các nhãn hiệu nổi tiếng như Celano và Merino. Việc chuyển nhượng này đã được Cục Sở hữu trí tuệ xác nhận theo Quyết định số 126465/QĐ-SHTT.IP ngày 28/12/2023. Họ cũng khởi kiện lên Tòa án Nhân dân TPHCM để cấm KIDO Foods (KDF) và Dat Viet Media sử dụng nhãn hiệu kem Celano trong các chương trình truyền hình.

Tại đại hội, Chủ tịch Trần Kim Thành cho biết: "Thời điểm bán KIDO Foods để chuyển thành công ty liên kết vẫn chưa được làm rõ, tài sản và thương hiệu chưa rõ ràng”. 

Do đó, HĐQT muốn trình cổ đông thông qua 4 nội dung chính liên quan tới giao dịch bán 24.03% cổ phần KDF của KIDO, quyền sở hữu các thương hiệu Celano, Merino (cùng 34 nhãn hiệu/thương hiệu liên quan) và quyền sở hữu thương hiệu KIDO.

* Kido Foods và Dat Viet Media bị cấm sử dụng nhãn hiệu kem Celano

* Nutifood mua lại 51% cổ phần Kido Foods

Thương hiệu là “linh hồn của doanh nghiệp”

Trong bối cảnh ngành thực phẩm cạnh tranh gay gắt, thương hiệu - vốn được KIDO xem như "linh hồn của doanh nghiệp" - luôn được tập đoàn đặc biệt chú trọng và quản lý chặt chẽ.

Ông Thành cho biết: "Một doanh nghiệp muốn thành công, ngoài sản phẩm tốt, phải có kênh phân phối mạnh, kỹ thuật, công nghệ quản lý... Trong đó không thể thiếu thương hiệu. Thương hiệu là tài sản mất nhiều thời gian từ lúc khai sinh ra cho tới lúc người tiêu dùng chấp nhận. Phát triển thương hiệu không phải điều đơn giản. Riêng thương hiệu KIDO đã phải mất 3-4 năm.

Nhìn chung, đối với đơn vị làm nhiều M&A, họ đã biết rất rõ mua nhà máy là khác, mua thương mại là khác, mua kênh phân phối là khác, mua có thương hiệu cũng khác với mua không có thương hiệu... Một thương vụ sẽ rõ ràng trong nội dung của việc hợp tác. Còn tại thị trường chứng khoán, việc mua cổ phiếu đầu tư là điều rất bình thường, do đợt này là chuyển từ công ty con sang công ty liên kết nên xuất hiện điều không rõ ràng như thế này. Tài sản và giấy chứng nhận sở hữu thương hiệu đang là KIDO sở hữu".

Chủ tịch KIDO Trần Kim Thành

Các quỹ đầu tư lớn cũng đồng loạt lên tiếng về thương vụ bán 23.04% cổ phần KDF. Quỹ Star Pacifica đến từ Singapore, đang nắm giữ 20.6 triệu cổ phiếu (tương đương 7.1% cổ phần có quyền biểu quyết), cho biết: "Chúng tôi không đồng tình với giao dịch này, vì đang ảnh hưởng tới quyền lợi của cổ đông. Chúng tôi tin tưởng để vận hành ngành kem hiệu quả, KIDO sẽ vận hành hiệu quả hơn bất kỳ doanh nghiệp nào".

Tương tự, quỹ Vina QSR Limited sở hữu 2.6 triệu cổ phiếu KDC cũng phản đối: "Trước khi đầu tư mua cổ phiếu KDC, chúng tôi tin tưởng về cách vận hành của KIDO trong các ngành hàng, đầu tiên là ngành hàng dầu ăn chủ lực, thứ hai là ngành kem với hai thương hiệu Celano và Merino. Việc KIDO liên tục đưa các ngành hàng chinh phục vị trí top 1, top 2 là lý do chúng tôi nhận thấy tiềm năng rất lớn".

Đại diện quỹ này còn cho rằng việc chuyển nhượng 24.03% cổ phần KDF mà không thông qua sự biểu quyết đồng ý của cổ đông đã ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích của khoản đầu tư tại KIDO.

Không thông qua thương vụ bán 24.03% cổ phần KDF

Theo kết quả biểu quyết, với tỷ lệ tán thành áp đảo hơn 91% ở các 4 nội dung, ĐHĐCĐ KIDO đã không thông qua thương vụ bán 24.03% cổ phần KIDO Foods (KDF) của KIDO cho Nutifood, đồng thời giữ lại quyền sở hữu các thương hiệu Celano, Merino (cùng 34 nhãn hiệu/thương hiệu liên quan) trong tay Tập đoàn KIDO.

Quyết định không chấp thuận của cổ đông đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết đối với thương vụ đã thực hiện trước đó giữa KIDO và Nutifood. Điều này có thể dẫn đến việc phải xem xét lại toàn bộ cơ cấu sở hữu và quyền kiểm soát tại KDF giữa hai bên.

Vũ Hạo

FILI


- 13:06 24/01/2025

Xem bản gốc