Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Cơ hội nào cho Việt Nam trong cuộc đua phát triển trợ lý ảo trên ô tô?

Markettimes 9 Giờ trước

Các hệ thống trợ lý ảo không chỉ giúp người lái điều khiển phương tiện một cách dễ dàng mà còn mang lại các tính năng hỗ trợ giải trí, an toàn giao thông... Điều này, tạo ra cơ hội vàng cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô có thể tận dụng lợi thế công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và gia tăng doanh thu trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Đến nay, các thương hiệu ô tô danh tiếng như Tesla, BMW, Mercedes-Benz,… không ngừng đầu tư vào hệ thống trợ lý ảo cho các dòng xe của mình. Tesla đã tiên phong với hệ thống Autopilot, giúp hỗ trợ lái xe tự động bằng AI, trong khi BMW và Mercedes-Benz tích hợp trợ lý ảo để điều khiển các chức năng trong xe qua giọng nói.

Cuối năm 2023, thông tin General Motors mở rộng quan hệ đối tác hiện có với Microsoft để tạo ra một trợ lý ảo giống như ChatGPT cho người lái xe được lộ ra cho thấy sức nóng trên đường đua này đang ngày càng thêm “nóng”.

Theo đó, nhà sản xuất của Chevrolet, Buick, GMC và Cadillac muốn sử dụng các khoản đầu tư của Microsoft vào OpenAI, công ty đứng sau thành công chatbot ChatGPT nổi tiếng, để giúp phát triển trợ lý cho ô tô.

Chatbot AI đã được sử dụng cho các bài tiểu luận, viết email…. kể từ khi phát hành. Thậm chí, ChatGPT đã được tích hợp vào phiên bản mới của Microsoft Bing và nhờ đó, công cụ tìm kiếm Bing quay lại đường đua cạnh tranh với Google. Microsoft, công ty đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI, cũng đã hợp tác với GM vào năm 2021, khi nhà sản xuất ô tô này tìm kiếm sự hỗ trợ để cải thiện công nghệ tự lái của mình. Giờ đây, GM hy vọng sẽ sử dụng mối quan hệ hợp tác đó để kết hợp công nghệ giúp ChatGPT trở thành một trợ lý trong ô tô có thể đáp ứng các mệnh lệnh bằng lời nói.

Được biết, trợ lý ảo trong tương lai sẽ giúp cho người lái rất nhiều. Ví dụ, người lái có thể yêu cầu trợ lý mở video “cách thay lốp bị xẹp” hoặc có khả năng chẩn đoán mức độ nghiêm trọng của đèn kiểm tra động cơ...

Ông Scott Miller - Phó Chủ tịch của GM chia sẻ rằng một trợ lý dựa trên ChatGPT giúp người lái có thể tra cứu các thông tin trong sách hướng dẫn hay có thể cài đặt lệnh theo giọng nói của người dùng. Hiện GM đang phát triển một trợ lý AI và cho biết nó có thể có khả năng thực hiện nhiều hơn các lệnh thoại đơn giản đã được sử dụng trên ô tô GM trước đây.

Không chỉ các hãng xe, mà các ông lớn công nghệ như Google và Apple cũng đang nắm giữ những thị phần lớn với Google Assistant và Apple CarPlay trở thành tiêu chuẩn trong các dòng xe hiện đại.

67-2.jpgDư địa phát triển AI tại Việt Nam rất lớn.

Mặc dù các công ty ô tô quốc tế đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng Việt Nam vẫn có cơ hội lớn để tham gia vào cuộc đua này nhờ vào sự sáng tạo và nguồn nhân lực trẻ. Đặc biệt là khi ngôn ngữ và sự hiểu biết về người dùng bản địa trở thành yếu tố quan trọng. 

Các doanh nghiệp công nghệ trong nước như VinFast, FPT Software và VNG đã bắt đầu đầu tư mạnh mẽ vào các dự án liên quan đến trí tuệ nhân tạo và công nghệ xe hơi. Hơn nữa, sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam cùng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ đã tạo nền tảng thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ phát triển.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng đối mặt với không ít thách thức, trong đó có sự thiếu hụt hạ tầng công nghệ, nguồn vốn đầu tư và kinh nghiệm quản lý các dự án công nghệ cao. Để phát triển các hệ thống trợ lý ảo mạnh mẽ, Việt Nam cần cải thiện hạ tầng công nghệ, xây dựng hệ thống dữ liệu lớn và tăng cường các trung tâm nghiên cứu công nghệ hiện đại.

Đứng trước các cơ hội và thách thức đó, kể từ năm 2020, các sản phẩm trợ lý ảo “made in Vietnam” đã bắt đầu xuất hiện và đạt được những thành công nhất định.

Tháng 12/2020, ZaloAI đã giới thiệu trợ lý ảo Kiki, được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ người lái ô tô thông qua việc điều khiển giọng nói tiếng Việt. Kiki không chỉ nổi bật với khả năng hiểu tốt giọng nói địa phương mà còn có thể tiếp nhận và đáp ứng các thói quen giao tiếp bản địa. Kể từ khi ra mắt, Kiki đã đạt được 300.000 lượt cài đặt và hơn 150.000 lượt truy vấn mỗi ngày vào cuối năm 2022.

Tiếp nối thành công đó, Gotech cũng giới thiệu trợ lý ảo GotechGPT vào tháng 5/2023. GotechGPT kết hợp giữa trợ lý Gotech Assistant và công nghệ AI của ChatGPT, cho phép tài xế tương tác một cách tự nhiên và liền mạch với hệ thống qua những cuộc trò chuyện hai chiều.

Ra mắt vào tháng 7/2023, VinFast với trợ lý ảo ViVi 2.0 là cái tên mới nhất xuất hiện trong ngành công nghệ ô tô Việt Nam. ViVi không chỉ có khả năng điều khiển các tính năng trong xe bằng tiếng Việt mà còn tích hợp công nghệ AI tạo sinh (Generative AI), mang lại trải nghiệm tương tác tự nhiên hơn. 

Theo VinBigdata, để xây dựng trợ lý ảo ViVi 2.0 theo kiến trúc mới, các kỹ sư đã xử lý nhiều bài toán như đồng bộ hóa thông tin điều khiển trên xe, thông tin ngữ cảnh của đoạn hội thoại, thiết kế và xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn, có thể tương tác thông qua tính năng function calling và xây dựng các kho tri thức lớn nặng 3.500 terabyte dữ liệu đặc trưng, không ngừng được làm giàu giúp khả năng phân tích, học hỏi và đưa ra kết quả chính xác hơn, nhanh chóng hơn.

Các chuyên gia nhận định rằng, mặc dù trợ lý ảo trên ô tô tại Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ, nhưng với khả năng hỗ trợ tiếng Việt ngày càng tốt hơn, xu hướng này chắc chắn sẽ thay đổi thói quen sử dụng ô tô của người tiêu dùng trong tương lai. Để đạt được điều đó, Việt Nam cần tập trung phát triển hệ thống trợ lý ảo phù hợp với ngôn ngữ và thói quen sử dụng của người dân, đồng thời bảo đảm tính bảo mật và kết nối ổn định trong các phương tiện giao thông.

Chắc chắn rằng, nếu vượt qua được các thách thức hiện tại, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ có cơ hội không nhỏ để khẳng định mình trên bản đồ công nghệ toàn cầu, đồng thời mang đến những trải nghiệm đẳng cấp cho người tiêu dùng trong nước.

Xem bản gốc