Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Cơ thủ Việt Nam vẫn được thi đấu các giải billiards quốc tế

Web thể thao 2 Giờ trước

Ngày 16/10, Liên đoàn Billiards Thế giới (WCBS) thông báo đình chỉ tư cách thành viên của LĐ Billiards & Snooker Việt Nam nhưng các VĐV billiards Việt Nam vẫn được tham dự tất cả các giải billiards quốc tế.

Trong văn bản gửi tới Liên đoàn Billiards & Snooker Việt Nam (VBSF) ngày 16/10 ký tên Chủ tịch WCBS Farouk El Barki, WCBS thông báo "các vận động viên Việt Nam sẽ được mời và tham gia tất cả các sự kiện Billiards quốc tế, bao gồm tất cả các Đại hội thể thao đa môn". Như vậy, các VĐV Việt Nam không còn đối diện với nguy cơ không thể tham dự các sự kiện thể thao khu vực, châu lục hay thế giới như SEA Games, Indoor Games...   

Trước đó, Liên đoàn billiards châu Á (ACBS) đã thông báo cho VBSF về việc sẽ cấm các thành viên VBSF và các cơ thủ Việt Nam tham dự hay tổ chức các hoạt động, giải đấu, các sự kiện có liên quan về billiards tại châu Á, quốc tế và tại các đại hội thể thao của châu Á trong 6 tháng, từ 13/7/2024 đến 12/1/2025. Theo thời gian trong văn bản của ACBS, billiards Việt Nam không được tham dự Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á lần thứ 6 (AIMAG) theo kế hoạch sẽ diễn ra vào tháng 11/2024 tại Thái Lan. Lý do được ACBS đưa ra vì Việt Nam tổ chức các giải đấu pool và carom không được sự cho phép của tổ chức này và Liên đoàn Billiard Pool thế giới (WPA) cũng như Liên đoàn Billiard Carom thế giới (UMB).

Ngay sau Hanoi Open Pool Championship 2024, VBSF cũng dựa theo điều lệ đơn vị này đã công bố vào tháng 9/2024 để ra thông báo cấm toàn bộ 87 cơ thủ Việt Nam tranh tài tại giải đấu này tham dự Cúp Quốc Gia 2024 tổ chức tại Bắc Giang. Quyết định được cho là không đúng vai trò của VBSF đã nhận phản ứng gay gắt từ cộng đồng billiards trong nước, và khiến Cúp Quốc gia năm đầu tiên thiếu vắng gần như toàn bộ các cơ thủ chuyên nghiệp và nổi tiếng của Việt Nam.

Những cơ thủ Việt Nam như Lường Đức Thiện vẫn sẽ được thi đấu quốc tế theo thông báo mới nhất của WCBS

Cũng trong văn bản của WCBS gửi VBSF, đơn vị quản lý billiards tại Việt Nam bị đình chỉ tư cách thành viên của WCBS trong một năm, bắt đầu từ ngày 16/10/2024. VBSF sẽ không được tổ chức các sự kiện Billiards quốc tế bao gồm Pool, Carom, Snooker tại Việt Nam. Ngoài ra các thành viên của VBSF không được tham gia các sự kiện billiards quốc tế và các đại hội thể thao khu vực, châu lục và thế giới. VBSF cũng bị đình chỉ tư cách phê duyệt các giải đấu billiards quốc tế tại Việt Nam. "Vì Việt Nam là quốc gia quan trọng đối với môn thể thao Billiards, WCBS và các liên đoàn, hiệp hội thành viên bao gồm Pool, Carom, Snooker có quyền tổ chức các giải đấu quốc tế tại Việt Nam mà không cần sự chấp thuận của VBSF" - Thông báo của WCBS nhấn mạnh. Có thể hiểu, WCBS và các hiệp hội, liên đoàn thành viên sẽ chỉ cần sự chấp thuận của các Liên đoàn địa phương nơi tổ chức các giải đấu billiards quốc tế tại Việt Nam.

Liên đoàn Billiards Thế giới (WCBS) là thành viên Ủy ban Olympic và  quản lý thế giới các môn thể thao Billiard gồm Pool, Snooker, Carom. Trong hệ thống WCBS quản lý là các hiệp hội, liên đoàn chịu trách nhiệm từng môn là Hiệp hội Billiard Carom thế giới (UMB ), Liên đoàn Billiard Pool thế giới (WPA), Liên đoàn billiards châu Á (ACBS - điều hành và tổ chức các nội dung môn thể thao này ở các Đại hội thể thao châu Á như Asiad, SEA Games, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á)...

Xem bản gốc