Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Công an cảnh báo chiêu lừa qua Zalo, Facebook, dễ mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng

Markettimes 1 Tháng trước

Thời gian qua, trên môi trường mạng xuất hiện tình trạng lừa đảo, đánh cắp tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo,...) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, hình thức phổ biến là dùng các tài khoản mạng xã hội ảo, ẩn danh, hoặc giống tài khoản của ai đó và nhờ quét mã QR.

Đi kèm các mã QR này là những lời mời gọi tham gia các hội nhóm đăng tải nội dung hot, khiêu dâm, bình chọn các cuộc thi, quét mã trúng thưởng quà tặng... Khi quét các mã QR này, nguy cơ bạn bị lừa đảo, mất Facebook, Zalo hoặc mất tiền trong tài khoản ngân hàng là khá cao…

Người dùng không nên quét mã QR không rõ nguồn gốc 

Cụ thể, theo Công an Hải Phòng cảnh báo, việc bất ngờ nhận được thông báo trúng thưởng giao tới tận nhà, người dân được hướng dẫn quét mã QR có trên thông báo, dẫn vào đường link lạ để khai báo thông tin cá nhân nhằm nhận thưởng... là hình thức nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng của người dân để thực hiện hành vi lừa đảo (hình thức lừa đảo mới, rất nguy hiểm).

Một trong số những thủ đoạn thường được sử dụng là các đối tượng là dụ người dùng quét QR để đăng nhập trên thiết bị khác. Sau khi cướp được phiên đăng nhập đối tượng sẽ nhắn tin mượn tiền hàng loạt, yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền vào số tài khoản của đối tượng.

Công an cảnh báo chiêu trò lừa đảo thông qua Facebook và Zalo

Cơ quan Công an đề nghị người dân cảnh giác, không truy cập vào đường link sau khi thấy mã QR có trên thông báo. Nếu rơi vào bẫy, người dân cần lập tức đổi mật khẩu Zalo, đăng bài cảnh báo người thân, bạn bè rằng tài khoản đã bị chiếm quyền và tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của kẻ lừa đảo.

Cơ quan Công an đề nghị người dân cảnh giác, không truy cập vào đường link sau khi thấy mã QR có trên thông báo. Phát hiện vụ việc, người dân nhanh chóng trình báo tới Cơ quan Công an gần nhất để phối hợp điều tra. Khi người dân nhận được điện thoại của người giao hàng cần hỏi rõ hàng đó là gì? Ai là người gửi? Gửi từ đâu? Người dân tuyệt đối không nhận bưu phẩm mà mình không đặt, không biết rõ nguồn gốc.

Xem bản gốc