Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Công bố 11 website giả mạo TikTok Shop, Shopee, Lazada, Amazon, Tiki, nhằm chiếm đoạt tài sản, người dân cẩn thận tránh mất tiền oan

Markettimes 1 Tuần trước

Tháng 11, Trung tâm Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông đã có thông báo Cảnh báo an toàn thông tin Tuần 44/2024 với nhiều nội dung đáng chú ý.

Liên quan đến thực trạng Tấn công lừa đảo người dùng Việt Nam, trong tuần, hệ thống của Cục An toàn thông tin đã ghi nhận 2.784 phản ánh trường hợp lừa đảo trực tuyến do người dùng Internet Việt Nam gửi về.

Trong đó, hệ thống nhận được 201 trường hợp phản ánh được tiếp nhận thông qua hệ thống Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (canhbao.khonggianmang.vn). 2583 trường hợp phản ánh cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo thông qua tổng đài 156/5656

Đặc biệt, đây là một số website giả mạo mà người dùng cần nâng cao cảnh giác.

screenshot-2024-11-11-143753.pngẢnh: Cảnh báo an toàn thông tin Tuần 44/2024, NCSC

Trong số 20 website giả mạo mà người dân được khuyến nghị cảnh giác, có hơn một nửa số website giả mạo các sàn thương mại điện tử như: Amazon, Lazada, Shopee, Tiki cùng với website korshop.tiktok[.]com giả mạo TikTok Shop.

Ngoài ra, NCSC cũng cảnh báo các đường link giả mạo Bộ Công an, Giao hàng Tiết kiệm, Điện máy xanh, VPBank, EVN, TopCV, Vietnam Airlines và VNeID.

Trung tâm Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đề nghị các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động rà quét, phát hiện sớm các website lừa đảo giả mạo tổ chức của mình, cảnh báo sớm đến người dùng của nhằm ngăn chặn các hoạt động lừa đảo đến người dùng, đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, bảo vệ chính thương hiệu của tổ chức.

Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT mới đây cũng đã khuyến cáo tình trạng đối tượng mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon nhằm lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Theo đó, sàn thương mại điện tử Amazon đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

canh-bao-lua-dao-tai-viet-nam-2-102914.jpgCục An toàn thông tin cũng đã có cảnh báo xuất hiện tình trạng mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon nhằm chiếm đoạt tài sản

Trước đó, cuối tháng 9/2023, Cục Thương mại điện tử thuộc Bộ Công Thương cũng có khuyến cáo doanh nghiệp và người dân nên cảnh giác với các thông tin sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Amazon Global Selling Việt Nam để giả mạo Chương trình thương mại điện tử xuyên quốc gia, nhằm mục đích lừa đảo.

Các đối tượng đã cố tình sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Amazon Global Selling, khiến doanh nghiệp và người dân hiểu nhầm là hoạt động của Cục và Amazon Global Selling, nhằm đưa các thông tin lừa đảo, dẫn dụ người dùng tham gia các hoạt động kinh doanh. 

Cụ thể, sau khi liên hệ, người hướng dẫn sẽ được tặng 20.000 đồng vào tài khoản; đăng ký mở thành công đại lý cửa hàng sẽ được thưởng 30.000 đồng thẻ cào điện thoại. Sau khi đăng ký mở cửa hàng thành công, đơn hàng đầu tiên của cửa hàng sẽ nhận được 200.000 đồng tiền phụ giúp để hoàn thành đơn hàng từ hệ thống. 

Sau đó, các đối tượng lừa đảo sẽ trực tiếp chiết khấu và chuyển tiền vào tài khoản người tham gia. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người tham gia để tiếp tục lôi kéo người thân tham gia cùng và gắn bó lâu dài với công việc.

Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đặc biệt khuyến cáo người dân không truy cập đường dẫn lạ hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân khi chưa xác minh, xác thực đối tượng giao dịch.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Xem bản gốc