Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Đà Nẵng Công khai các quy định về mua thuê nhà ở xã hội

Báo xây dựng 2 Giờ trước

(Xây dựng) - Sau khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, Đà Nẵng đã ban hành các quyết định và văn bản hướng dẫn và công khai các quy định về thuê, mua nhà ở xã hội trên địa bàn.

 Công khai các quy định về mua, thuê nhà ở xã hội
Nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên địa bàn Đà Nẵng.

Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành quy định chi tiết một số nội dung của Luật Nhà ở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng như: Quy định cụ thể các địa điểm, vị trí phát triển nhà ở theo dự án; Quy định về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân; Quy định tiêu chí đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại các đô thị không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 83 Luật Nhà ở phải dành một phần diện tích đất ở trong dự án đã đầu tự xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội hoặc bố trí quỹ đất nhà ở xã hội đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở vị trí khác ngoài phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại đô thị đó hoặc đóng tiền tương đương giá trị quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nhà ở xã hội; Quy chế phối hợp cung cấp thông tin về nhà ở giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền làm thủ tục cấp giấy chứng nhận và cơ quan quản lý nhà ở.

Đối với quy định đối tượng, điều kiện được thuê, mua nhà ở xã hội, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành quy định theo quy định của Luật Nhà ở. Các dự án nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công. Các đối tượng ưu tiên được thuê là người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hộ có người bị khuyết tật nặng, đặc biệt nặng. Hộ có người bị bệnh hiểm nghèo theo quy định của Chính phủ. Hộ có người đơn thân nuôi con.

Hộ gia đình, cá nhân đang thuê nhà ở thuộc tài sản công thuộc diện phải phá dỡ và đáp ứng đối tượng quy định theo Luật Nhà ở. Hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật tại các dự án đầu tư công mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Đối với các trường hợp khác có hoàn cảnh khó khăn, chưa đảm bảo một số tiêu chí về đối tượng ưu tiên hoặc điều kiện được thuê nhà ở xã hội theo quy định, UBND thành phố sẽ xem xét, quyết định việc cho thuê.

Đối với quy định người dân được thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội không do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã ban hành các Quyết định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn. Quy định khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư. Quy định khung giá thuê nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có giá từ 57.000 - 165.000 m2/tháng đối với nhà ở xã hội được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước. Giá thuê nhà ở xã hội do cá nhân đầu tư sẽ từ 39.000 - 96.000 m2/tháng.

Xem bản gốc