Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Doanh nghiệp bia từ "say" đến "tỉnh", lợi nhuận hồi phục trong năm 2024

Vietstock 14 Giờ trước

Doanh nghiệp bia từ "say" đến "tỉnh", lợi nhuận hồi phục trong năm 2024

Sau những năm "say" vì đại dịch và các quy định hạn chế, ngành bia Việt Nam đang dần "tỉnh táo" trở lại trong năm 2024.

Mặc dù đối mặt nhiều thách thức như chính sách hạn chế đồ uống có cồn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu... các doanh nghiệp bia đã dần thích ứng và cải thiện lợi nhuận trong năm 2024.

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB), "ông lớn" của ngành, báo lãi ròng hơn 4,330 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 5% so với năm trước, với doanh thu thuần gần 31,900 tỷ đồng.

Sabeco cho biết lợi nhuận cải thiện nhờ biên lãi gộp tăng và chi phí bán hàng giảm, dù thu nhập tài chính và lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết đi xuống.

Một số công ty con, công ty liên kết của Sabeco cũng ghi nhận kết quả tích cực. Bia Sài Gòn - Phú Thọ (BSP) tăng trưởng lợi nhuận mạnh nhất, đạt hơn 6.6 tỷ đồng lãi ròng, tăng 31% so với năm 2023. Bia Sài Gòn - Sông Lam (BSL) tăng 21% về lợi nhuận, đạt 40.4 tỷ đồng. Bia Sài Gòn - Miền Trung (SMB) có lãi ròng tăng 16%, đạt 178.5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, một số đơn vị khác của Sabeco có kết quả kém khả quan hơn. Bia Sài Gòn - Miền Tây (WSB) Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi (BSQ) giảm 1% lãi ròng so với cùng kỳ, trong khi Bia Sài Gòn - Hà Nội (BSH) giảm 17%. Mức sụt giảm mạnh nhất thuộc về Bia Sài Gòn - Bạc Liêu (SBL), với lợi nhuận giảm 61%, do doanh thu và biên lãi gộp thấp hơn cùng kỳ.

Ở phía Bắc, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HOSE: BHN) đạt lãi ròng hơn 382 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước. Doanh thu thuần tăng 6% lên gần 8,220 tỷ đồng, biên lãi gộp cải thiện từ 24.7% lên 26.6%. Habeco cho biết kết quả này có được nhờ sự cải thiện trong hoạt động kinh doanh, cùng với việc thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí.

Một số công ty con của Habeco cũng có kết quả kinh doanh khả quan, trong khi một số khác giảm lợi nhuận. Bia Hà Nội - Hải Dương (HAD) lãi ròng hơn 6.3 tỷ đồng, tăng 5%. Trong khi đó, 3 công ty khác gồm Thương mại Bia Hà Nội (HAT), Bia Hà Nội - Thanh Hóa (THB)Habeco - Hải Phòng (HBH) ghi nhận lợi nhuận giảm từ 23-83%. Riêng Habeco - Hải Phòng lãi ròng vỏn vẹn 157 triệu đồng, mức thấp nhất lịch sử.

Nhìn chung, quý 4/2024 chứng kiến sự phục hồi của nhiều doanh nghiệp bia với sản lượng tiêu thụ tăng. Đơn cử, Habeco - Hải Phòng lãi ròng 12.4 tỷ đồng trong quý cuối năm, tăng 22% so với cùng kỳ, nhưng không đủ để bù đắp khoản lỗ của 9 tháng đầu năm.

Vượt ải thách thức 2025

Năm 2025, ngành bia tiếp tục đối mặt thách thức lớn từ Nghị định 168 chính thức có hiệu lực từ đầu năm với việc tăng nặng mức xử phạt kèm theo các hình thức xử lý nghiêm khắc (tịch thu phương tiện, tước bằng lái xe, trừ điểm giấy phép lái xe) tác động đến nhận thức, nâng cao đáng kể ý thức của người tham gia giao thông.

Để thích ứng với bối cảnh hiện tại, nhiều doanh nghiệp bia đã có sự chuyển dịch trong sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp chú trọng tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, ra mắt sản phẩm mới, cải tiến thiết kế bao bì. Một số hãng bắt đầu chuyển đổi sang mô hình đồ uống có nồng độ cồn thấp, không cồn hoặc các loại cocktail, bia ít cồn hương vị trái cây.

Các doanh nghiệp cũng tập trung phát triển đa dạng các kênh bán hàng, tổ chức chương trình khuyến mại, sự kiện giải trí và mở rộng cơ hội phát triển kinh doanh ra thị trường quốc tế.

Dẫu vậy, trước sự cạnh tranh gay gắt và chi phí đầu vào tăng cao, nhiều chuyên gia cho rằng các công ty bia sẽ phải tối ưu chi phí, mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả sản xuất để duy trì tăng trưởng trong năm 2025.

Thế Mạnh

FILI

- 16:13 06/02/2025

Xem bản gốc