Doanh thu 9 tháng PNJ tăng 25%, đạt gần 29.3 ngàn tỷ
So với mục tiêu 2024, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) thực hiện được gần 79% chỉ tiêu doanh thu và hơn 66% mục tiêu lợi nhuận sau 9 tháng.
Kết quả kinh doanh của PNJ trong các tháng đầu năm 2024. Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: PNJ
Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh PNJ tháng 9/2024, Công ty đạt 2,376 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi sau thuế 101 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và 9% so với tháng 9/2023.
Với kết quả kinh doanh tháng 9 tăng trở lại sau 2 tháng rơi vào mùa thấp điểm (tháng 7 và 8), quý 3/2024, PNJ đạt 7,130 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng hơn 3% so với cùng kỳ, trong khi lãi ròng giảm gần 15%, đạt 216 tỷ đồng.
Nguồn: PNJ
Kết quả kinh doanh quý 3 rơi vào “nốt trầm” nhưng điểm tích cực là biên lãi gộp trung bình của PNJ đã có sự cải thiện, tăng từ 17.3% (quý 3/2023) lên mức 17.5% (quý 3/2024) khi kênh trang sức bán lẻ tăng tốt, chiếm 69.8% trong cơ cấu doanh thu quý 3.
Nguồn: PNJ
Lũy kế 9 tháng đầu năm, PNJ đạt 29,242 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng hơn 25% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế 1,382 tỷ đồng, tăng hơn 3%.
So với kế hoạch năm 2024 đạt 37,148 tỷ đồng doanh thu thuần và 2,089 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, PNJ thực hiện được gần 79% chỉ tiêu doanh thu và hơn 66% mục tiêu lợi nhuận sau 9 tháng.
Nguồn: PNJ
Trong cơ cấu doanh thu 9 tháng của PNJ, các mảng kinh doanh đều có doanh thu tăng trưởng. Cụ thể, doanh thu trang sức bán lẻ tăng 16% so với cùng kỳ, đóng góp 58.3% tổng doanh thu, chủ yếu do các phân khúc thị trường của PNJ tiếp tục có sự tăng trưởng.
Bên cạnh đó, doanh thu vàng 24k tăng hơn 44% do thị trường vàng miếng sôi động trong nửa đầu năm và doanh thu trang sức bán sỉ tăng hơn 30% nhờ nhu cầu khách hàng sỉ dịch chuyển về các nhà sản xuất chính quy, bài bản.
Biên lợi nhuận gộp trung bình 9 tháng đạt 16.7%, giảm so với mức 18.4% cùng kỳ. PNJ cho biết trong bối cảnh thị trường vàng có nhiều biến động, biên lợi nhuận gộp trung bình được duy trì ở mức khá nhờ vào các yếu tố như: Mức biên lợi nhuận ổn định của kênh lẻ và sỉ; Triển khai hiệu quả các biện pháp tối ưu nguồn lực và nâng cao năng lực vận hành trong sản xuất để bù trừ cho sự giảm lợi nhuận gộp do tăng tỷ trọng từ vàng 24K trong cơ cấu doanh thu.
Trong 9 tháng qua, PNJ đã mở mới 29 cửa hàng và đóng 11 cửa hàng. Tính đến cuối tháng 9/2024, PNJ sở hữu 418 cửa hàng (CH) vật lý trên toàn quốc. Trong đó, gồm 409 CH PNJ, 5 CH Style by PNJ, 3 CH CAO Fine Jewellery và 1 Trung tâm kinh doanh sỉ.
Theo dự báo của CTCK An Bình (ABS), thị trường bán lẻ và bán sỉ trang sức sẽ tốt hơn vào tháng 9 và quý 4/2024 nhờ bắt đầu vào cao điểm mùa cưới, nhu cầu tiêu thụ trang sức sẽ tăng lên và các khách hàng sỉ chuẩn bị hàng cho tết Ất Tỵ sắp tới.
“Nhờ mạng lưới cửa hàng bán lẻ lớn nhất Việt Nam, chiến lược marketing thúc đẩy bán hàng và tăng độ nhận diện thương hiệu đa dạng, hiện đại, tận dụng công nghệ, năng lực sản xuất lớn, chúng tôi cho rằng nhu cầu đối với sản phẩm của PNJ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2025. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nguyên vật liệu sản xuất sẽ là yếu tố chính khiến doanh thu 2025 giảm”, ABS cho hay.
Khang Di
FILI