Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Đội chi phí cước tàu, Navico khó cán đích lợi nhuận?

Vietstock 3 Giờ trước

Đội chi phí cước tàu, Navico khó cán đích lợi nhuận?

Doanh thu quý 3 cao nhất 5 năm, lãi ròng gấp 27 lần cùng kỳ nhưng CTCP Nam Việt (Navico, HOSE: ANV) vẫn khó hoàn thành mục tiêu lợi nhuận năm nay.

Chi phí vận chuyển - biến động gấp 2-3 lần cùng kỳ trong 2 quý gần nhất - là một trong những nguyên nhân “bào mòn” lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu cá tra vốn dĩ đã rất mỏng (so với doanh thu).

Quý 3/2024, ANV lãi gộp hơn 172 tỷ đồng - cao nhất 6 quý - nhưng mất gần 60 tỷ đồng cho vận chuyển, gấp 3 lần cùng kỳ. Còn quý 2 trước đó, tiền chi vận chuyển cao gấp đôi. Chiến tranh, xung đột trên thế giới làm cước tàu tăng cao khiến doanh nghiệp xuất khẩu như ANV phải hứng chịu tác động trực diện và tiêu cực.

Tỷ trọng chi phí vận chuyển tăng mạnh trong quý 3 so với lợi nhuận gộp (Đvt: tỷ đồng)

Nguồn: Người viết tổng hợp

Chỉ số giá cước container tăng mạnh giữa năm 2024

Nguồn: phaata.com

Bỏ qua yếu tố khách quan, hoạt động kinh doanh của ANV đang có dấu hiệu tích cực trở lại. Sản lượng tăng làm doanh thu quý 3 đạt hơn 1.34 ngàn tỷ đồng, tăng 22%. Đây cũng là mức cao nhất kể từ quý 4/2019. Biên lãi gộp liên tiếp được cải thiện, lên 12.9%.

Do bị phạt hành chính và nộp lãi chậm nộp thuế gần 10 tỷ đồng khiến lãi ròng thu hẹp một phần, còn gần 28 tỷ đồng, dù vậy vẫn tăng mạnh so với hơn 1 tỷ đồng cùng kỳ.

Kết quả quý 3 chỉ đủ giúp doanh nghiệp xuất khẩu cá tra kiếm được hơn 42 tỷ đồng lãi sau thuế sau 9 tháng, không tăng khi nhìn lại cùng giai đoạn năm 2023.

Hoàn thành kế hoạch lãi sau thuế 306 tỷ đồng năm nay trở nên xa vời đối với ANV trong bối cảnh tình hình xung đột chưa có dấu hiệu ngã ngũ, giá cước tàu khó giảm ngay trong quý 4. Điều có thể kỳ vọng là bức tranh xuất khẩu cuối năm khởi sắc hơn nhưng có lẽ đạt được một nửa mục tiêu đã là thành công của Doanh nghiệp này.

Doanh thu lũy kế 9 tháng của ANV đạt hơn 3.5 ngàn tỷ đồng, cải thiện 7% và chỉ đang thấp hơn mức 3.7 ngàn tỷ đồng cùng kỳ 2022 - thời điểm thị trường tăng mạnh nhập hàng do e ngại đứt gãy chuỗi cung ứng.

Số liệu Hải quan Việt Nam cũng cho thấy xuất khẩu cá tra lạc quan sau 3 quý, tăng 8% và ghi nhận 1.5 tỷ USD. ANV đứng thứ 2 về xuất khẩu cá tra trong thị trường nội địa với thành phẩm cá đông lạnh chiếm 80% cơ cấu doanh thu.

Chứng khoán KB (KBSV) trước đó kỳ vọng sự phục hồi của ngành cá tra nửa cuối năm dựa vào thị trường Mỹ. Giá cá tra xuất khẩu khả năng tăng nhẹ do thiếu hụt nguồn cung. Sắc lệnh cấm bán cá minh thái từ Nga cũng được cho là có thể giúp cá tra Việt Nam hưởng lợi.

ANV đứng thứ 2 xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm

Nguồn: Vasep

Tử Kính

FILI

Xem bản gốc