Whatnot, một nền tảng mua sắm trực tuyến cạnh tranh với TikTok Shop, vừa huy động được 265 triệu USD từ Greycroft Partners, DST Global và Avra. Hiện Whatnot được định giá ở mức 4,97 tỷ USD.
Công ty khởi nghiệp được thành lập vào năm 2019 này đã nổi lên như một giải pháp thay thế cho nền tảng mua sắm TikTok Shop. Năm ngoái, hơn 3 tỷ USD giá trị hàng hóa đã được bán trên Whatnot, bao gồm giày thể thao, đồ sưu tầm, túi xách...
“.Cơ hội mà thương mại điện tử và livestream mang lại cho người bán và doanh nghiệp là rất lớn. Đó là hình thức bán hàng đang ảnh hưởng đến mọi danh mục sản phẩm cũng như ngành bán lẻ", ông Grant LaFontaine, đồng sáng lập và CEO của Whatnot chia sẻ.
Whatnot, có trụ sở tại Los Angeles, có hàng nghìn người bán trên 8 quốc gia trong đó có Mỹ, Canada, Pháp và Đức. Hơn 175.000 giờ livestream bán hàng được thực hiện trên nền tảng này mỗi tuần.
“Whatnot là sự kết hợp giữa Instagram và eBay, vừa bán hàng vừa có tính giải trí”, ông Val Zapata, một người bán hàng trên Whatnot và là người sáng lập doanh nghiệp Shoe Game cho biết. Doanh nghiệp này đã bán được hơn 6 triệu USD giày thể thao trên Whatnot vào năm ngoái.
Khả năng biến mua sắm thành giải trí đã giúp bán hàng livestream thành công ở một số quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, mà TikTok Shop là một điển hình. Tại Hoa Kỳ, TikTok Shop đã trở thành bộ phận quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp này. Năm ngoái, các giám đốc điều hành TikTok Hoa Kỳ đã đặt ra mục tiêu doanh thu hơn 17 tỷ USD hàng hóa thông qua nền tảng TikTok Shop.
Vòng gọi vốn của Whatnot trùng với lệnh cấm TikTok sắp diễn ra tại Mỹ. Nhiều khả năng những người bán hàng trực tuyến của TikTok Shop sẽ chuyển sang các đối thủ cạnh tranh như Whatnot. ByteDance (công ty mẹ TikTok) phải đối mặt với thời hạn chót là ngày 19/1 để bán TikTok tại Mỹ mặc dù Tổng thống Donald Trump khi nhậm chức có thể thay đổi quy định này.