Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Đồng Nai Đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất ở mức cao nhất

Báo xây dựng 2 Giờ trước

(Xây dựng) - Đây là chủ trương, đồng thời cũng là nội dung có trong dự thảo Quyết định quy định về bố trí tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của UBND tỉnh Đồng Nai đang lấy ý kiến của các chuyên gia, người dân, cấp có thẩm quyền liên quan trên địa bàn.

 Đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất ở mức cao nhất
Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều dự án không đủ điều kiện bố trí tái định cư. (Ảnh minh họa)

Nhiều ý kiến cho rằng, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có những dự án mà hàng trăm hộ dân bị thu hồi đất nhưng không đủ điều kiện bố trí tái định cư (TĐC). Việc này vừa ảnh hưởng đến an sinh xã hội, vừa ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt, triển khai các dự án.

Chính vì vậy, từ nay đến ngày 15/11, UBND tỉnh lấy ý kiến dự thảo Quyết định quy định về bố trí TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn. Được biết, đây là quyết định riêng về TĐC cho hộ gia đình, cá nhân có nhà ở, đất ở hợp pháp bị thu hồi đất và phải di chuyển chỗ ở.

Nội dung dự thảo quy định, hộ gia đình, cá nhân được bố trí tái định cư tại chỗ nếu tại khu vực thu hồi đất có dự án tái định cư hoặc có điều kiện bố trí tái định cư. Theo đó, có 2 trường hợp được ưu tiên vị trí tái định cư thuận lợi là đối tượng chấp hành tốt chủ trương, sớm bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án và thuộc diện hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Một điểm đặc biệt trong dự thảo quy định của tỉnh là hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất khác đất ở sẽ được bố trí tái định cư. Theo đó, cá nhân, hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở, nếu đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định mà có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở thì được bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư theo quy định về bồi thường.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho rằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là chính sách quan trọng nhằm bảo đảm công bằng, an sinh xã hội cho người bị thu hồi đất. Căn cứ Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng và trình UBND tỉnh dự thảo quyết định nói trên.

Trong khi đó, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, trên địa bàn tỉnh hiện có 2 dự thảo quy định liên quan đến tái định cư đang lấy ý kiến để hoàn thiện. Khi quy định về tái định cư ban hành sẽ tạo thuận lợi cho người dân bị thu hồi đất, đồng thời giúp việc giải phóng mặt bằng nhanh hơn.

Trong thời gian tới, tỉnh Đồng Nai có nhiều dự án cần thu hồi đất, trong đó có đất ở của người dân. Do đó, cấp thuộc Đồng Nai phải thực hiện nhanh các dự án tái định cư để bảo đảm chủ động trong việc bố trí nơi ở mới cho người có đất phải thu hồi. Bên cạnh đó, các khu tái định cư phải hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xã hội, phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư nơi có đất thu hồi. Cùng với đó, cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

Ngoài ra, dự thảo Quyết định quy định về bố trí TĐC khi Nhà nước thu hồi đất cũng quy định điều khoản chuyển tiếp. Những trường hợp đã có quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày quyết định này có hiệu lực thi hành nhưng chưa có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC thì thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, TĐC theo quy định mới.

Xem bản gốc