(Xây dựng) - Tuần lễ Văn hóa, du lịch, ẩm thực (VHDLAT) Đồng Nai 2024 với thông điệp về khát vọng đưa ngành Du lịch “cất cánh” đồng bộ với các lĩnh vực kinh tế khác, theo kế hoạch sẽ diễn ra từ ngày 28/11 đến ngày 1/12/2024.
Du khách đến với mô hình du lịch vườn tại thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. |
Ngày 9/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai cho biết, Tuần lễ VHDLAT tổ chức vào cuối tháng 11/2024 sẽ là sự kiện văn hóa, du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá, kích cầu, góp phần thu hút khách du lịch đến Đồng Nai đồng thời kết nối các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực, các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh.
Tuần lễ VHDLAT 2024 sẽ là dịp để các đơn vị gặp gỡ, giao lưu, giới thiệu về tiềm năng phát triển thương hiệu du lịch; quảng bá các điểm đến, giới thiệu các tour, tuyến du lịch, các chương trình giảm giá, khuyến mãi và giới thiệu ẩm thực đặc sắc.
Tuần lễ VHDLAT Đồng Nai 2024 dự kiến sẽ có sự tham gia của các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ và các tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Sơn La, Điện Biên, Quảng Ninh, Đắk Nông, Đắk Lắk… với các gian hàng trưng bày đặc sản địa phương, giới thiệu các tiềm năng, sản phẩm du lịch đặc trưng của các vùng. Đây là sự kiện diễn ra hàng năm được duy trì từ nhiều năm nay, thu hút hàng chục nghìn người dân, du khách từ các tỉnh, thành trong và ngoài nước.
Dự kiến, Tuần lễ VHDLAT Đồng Nai 2024 có 80 gian hàng giới thiệu đặc sản các vùng miền, sản phẩm du lịch, mô hình sân bay Long Thành. Đặc biệt, năm nay Ban tổ chức sẽ thực hiện chương trình live stream sàn giao dịch du lịch qua ứng dụng công nghệ 4.0. Trong chuỗi những hoạt động tại sự kiện, ngoài không gian trưng bày, biểu diễn và cung cấp các dịch vụ ăn uống với những gian hàng đặc sản Đồng Nai và các vùng miền cùng tham gia, Đồng Nai cũng sẽ thực hiện việc giới thiệu các sản phẩm OCOP gắn với du lịch của các địa phương.
Đồng thời, tỉnh cũng sẽ giới thiệu những tuyến, điểm du lịch có nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp du lịch lữ hành, nhà đầu tư có thể tham gia xây dựng sản phẩm, khai thác tour, tuyến.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, đặc biệt tại các sự kiện năm nay, Đồng Nai sẽ đẩy mạnh việc quảng bá các điểm đến cũng như những tiềm năng, lợi thế về du lịch địa phương.
Một góc khu du lịch Bửu Long tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. |
Theo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, du lịch là một trong những nhiệm vụ đột phá trong phát triển các ngành kinh tế của Đồng Nai với nhiệm vụ triển khai các dự án đô thị, du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp, tập trung phát triển các khu đô thị - du lịch - dịch vụ kề cận sân bay Long Thành, khu đô thị - du lịch núi Chứa Chan, hồ Núi Le, chuỗi đô thị ven sông Đồng Nai.
Vì vậy, bên cạnh chiến lược quảng bá, thu hút các nhà đầu tư thực hiện các dự án du lịch lớn của tỉnh, ngành Du lịch Đồng Nai cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng các điểm đến mới, đồng thời tăng cường các giải pháp đào tạo nguồn nhân lực du lịch. Đồng thời, xác định sân bay Long Thành và sân bay lưỡng dụng Biên Hòa sẽ là những lợi thế để tạo thêm động lực.
Trước đó, trong chiến lược phát triển du lịch của tỉnh, Đồng Nai xác định hướng đến mục tiêu mới trong du lịch với khẩu hiệu “tăng tốc, cất cánh cùng hàng không”. Tỉnh xác định, cần chú trọng phát triển du lịch trở thành 1 trong ba trụ cột kinh tế quan trọng (gồm công nghiệp, nông nghiệp, du lịch). Theo đó, cần quan tâm hơn nữa đến phát triển hạ tầng du lịch, công tác quy hoạch du lịch để đa dạng hóa, nhằm nâng tầm du lịch tỉnh nhà.