Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất đổi tên, rút ngắn chiều dài tuyến

Doanh nhân.vn 2 Tuần trước

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo nội dung tờ trình, Bộ Xây dựng cho biết Quy hoạch mạng lưới đường sắt được phê duyệt từ năm 2021 đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng phát triển hạ tầng giao thông quốc gia. Tuy nhiên, trước bối cảnh tăng trưởng GDP, sự gia tăng quy mô dân số và yêu cầu về phát triển không gian quốc gia, việc cập nhật, điều chỉnh quy hoạch trong giai đoạn hiện nay là cần thiết.

Trong đề xuất điều chỉnh, Bộ Xây dựng đề nghị đổi tên Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành "Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam" nhằm làm rõ hơn vai trò, tính chất và phạm vi không gian của tuyến đường sắt này trong mạng lưới giao thông quốc gia.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD, là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, đóng vai trò kết nối xuyên suốt hai miền đất nước, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các khu vực nằm dọc hành lang Bắc - Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng kiến nghị điều chỉnh rút ngắn chiều dài tuyến khoảng 4 km so với phương án ban đầu, còn khoảng 1.541 km, giúp tối ưu hóa chi phí và thiết kế kỹ thuật.

Ngoài ra, đoạn tuyến Vinh - Nha Trang được Bộ Xây dựng đề xuất ưu tiên đầu tư sớm, trước năm 2030, nhằm phát huy hiệu quả kết nối vùng và giảm tải cho hệ thống giao thông hiện hữu. Đồng thời, Bộ cũng kiến nghị rà soát, điều chỉnh quy mô và tiến độ đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đảm bảo phù hợp với nhu cầu vận tải và định hướng phát triển kinh tế vùng.

Xem bản gốc