Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Elon Musk độc chiếm X để truyền bá thông tin sai lệch, khiến người dùng chán ngán vì 1.000 bài đăng ‘nhảm’ mỗi tháng

Markettimes 2 Tuần trước

Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống, vai trò của Elon Musk trên nền tảng truyền thông xã hội X càng trở nên rõ ràng. Người đàn ông này đã đăng tổng cộng hơn 3.000 lần, theo thống kê của tờ The New York Times, vận động mạnh mẽ cho cựu Tổng thống Donald J. Trump giành chiến thắng. Ông trùm công nghệ cũng đã chia sẻ hàng chục tuyên bố vô căn cứ về cuộc bầu cử, bao gồm cả việc gian lận phiếu bầu.

Tất cả các bài đăng nói trên đều được lan truyền rộng rãi hơn bao giờ hết trên tài khoản X, đến nỗi người ta cho rằng Musk đã trở thành người quản lý trang mạng xã hội của riêng mình. Tài khoản của ông là tài khoản phổ biến nhất trên X với tần suất xuất hiện đáng kể, hiện sở hữu hơn 202 triệu người theo dõi. 

Theo nghiên cứu độc lập và phân tích của The Times, tài khoản này thúc đẩy các cuộc thảo luận hàng ngày của nền tảng. Mức độ tương tác với các bài đăng của ông — bao gồm lượt thích và đăng lại — đã tăng gấp đôi trong năm qua, theo số liệu của X. Hậu quả từ sự thống trị này — đặc biệt là khi Musk đặt ra nghi ngờ về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử — có thể rất sâu sắc.

Emerson Brooking, thành viên cấp cao tại Phòng nghiên cứu pháp y kỹ thuật số của Hội đồng Đại Tây Dương, một nhóm nghiên cứu về thông tin sai lệch trực tuyến, cho biết: “Việc một người có tư tưởng đảng phái như vậy chiếm giữ vùng đất kỹ thuật số thực sự rất đáng lưu tâm”.

Từng khẳng định X là “điều tuyệt vời nhất trên Internet về sự thật”, Musk hiện là người dùng quyền lực nhất, thậm chí trước đó đã vượt qua cựu Tổng thống Barack Obama vào tháng 3 năm 2023 để trở thành người được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng với 133 triệu người theo dõi. Cho đến nay, lượng người theo dõi ông đã tăng 52%.

Bên cạnh số lượng người theo dõi tăng vọt, mức độ tương tác với các bài đăng của Mux cũng tăng. Trong khoảng thời gian hai tuần vào tháng 10, 1.220 bài đăng của ông Musk đã tạo ra trung bình gần 65.000 lượt tương tác, theo phân tích của Times. Trong cùng khoảng thời gian một năm trước, các bài đăng của ông chỉ đạt trung bình khoảng 30.000 lượt tương tác.

Sức ảnh hưởng của Musk đối với X bắt nguồn từ tốc độ đăng bài của ông, vốn đã tăng vọt trong những tháng gần đây. Vào tháng 6, ông đăng 504 lần, theo dữ liệu thu thập được từ tài khoản bởi Bright Data, một dịch vụ thu thập dữ liệu trực tuyến. Đến tháng 9, ông đã đăng hơn 1.000 lần/tháng.

Vậy Musk đã sử dụng quyền thống trị tài khoản của mình trên X để làm gì?

Trong những tuần gần đây, nội dung chủ yếu xoay quanh chính trị, bao gồm cả thông tin sai lệch. Ông còn khuếch đại các thuyết âm mưu về cuộc bầu cử, phản ứng của chính phủ đối với cơn bão Helene và Milton…Một số bài được đăng lại hơn 1,6 triệu lần, theo PolitiFact.

“Nếu Trump KHÔNG được bầu, đây sẽ là cuộc bầu cử cuối cùng”, ông Musk đăng vào ngày 29 tháng 9. 

“Ông ta đang sử dụng nền tảng của mình để truyền bá những thuyết âm mưu vô lý và có hại”, Mike Rothschild, một chuyên gia về thuyết âm mưu nói. “Ông ta đã tạo điều kiện cho mạng lưới siêu phát tán thông tin sai lệch rộng lớn”. 

Khi người dùng mới thiết lập tài khoản trên X, nền tảng này sẽ đề xuất người nên theo dõi. Musk là một trong những tài khoản được đề xuất đầu tiên, The Time. X cũng đề xuất người dùng theo dõi các chủ đề liên quan đến công ty của ông, bao gồm Tesla và SpaceX.

Musk trước đó cũng đã thực hiện nhiều cách trên X để đảm bảo tài khoản của ông được chú ý hàng đầu. Sau khi bài đăng của Tổng thống Biden về Super Bowl 2023 nhận được nhiều lượt tương tác hơn bài đăng của mình, vị tỷ phú còn yêu cầu nhân viên tìm cách cải thiện số liệu.

Một tháng sau, công ty công bố mã điều khiển thuật toán đề xuất. Mã này chứa một đoạn mã đánh dấu các bài đăng của ông Musk thuộc diện ưu tiên. 

Tại Pennsylvania, một tiểu bang dao động nơi ông Musk nỗ lực rất nhiều để vận động cho ông Trump, tờ The Times đã phỏng vấn hơn một chục người dùng X vào tháng trước và phát hiện ra rằng 8 trên tổng số đều đã nhìn thấy bài đăng của ông Musk trong dòng thời gian, dù không phải ai cũng follow vị tỷ phú. Sự hiện diện quá mức đã khiến một số người dùng cảm thấy thất vọng.

“Nếu tôi không theo dõi ông ấy, ông ấy không nên xuất hiện trên trang của tôi”, Jakob Fallat, 19 tuổi, sinh viên tại Cao đẳng Cộng đồng Quận Montgomery sống ở vùng ngoại ô Philadelphia, cho biết. Anh ấy thường sử dụng X khoảng 4 lần một tuần để theo dõi thể thao.

Jack Dugan, 20 tuổi, sinh viên tại Đại học Gwynedd Mercy ở Lower Gwynedd Township, Pa., thì chia sẻ anh chàng chỉ sử dụng X để theo dõi bạn bè và nhận tin tức về thể thao và chính trị. Anh không theo dõi ông Musk nhưng vẫn thấy bài đăng của ông ta. 

“Hầu như ông ấy chỉ đăng: 'Trump, Trump, Trump'”, Dugan nói. “Tôi không thực sự quan tâm đến điều đó”.

Được biết, tỷ phú Musk đã chi gần 120 triệu USD cho nỗ lực ủng hộ ông Trump, bất chấp các tuyên bố trước đây về sự trung lập. Phần lớn số tiền được dùng để tài trợ cho một chiến dịch vận động ủng hộ ứng cử viên Trump tại các bang chiến địa, bao gồm cả chương trình tặng tiền và xổ số trị giá 1 triệu USD cho cử tri tiềm năng.

“Nếu ông Trump thua thì tôi tiêu đời”, Musk nói. 

Theo: The NY Times, CNBC 

Xem bản gốc