Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Gia Lai Tiến độ giải ngân vốn Quỹ phát triển đất đạt 15 4 trong 9 tháng đầu năm

Báo xây dựng 1 Tuần trước

(Xây dựng) - Theo báo cáo mới nhất, tiến độ giải ngân vốn Quỹ phát triển đất tại tỉnh Gia Lai trong năm 2024 đang gặp nhiều khó khăn. Dù kế hoạch ứng vốn đã được phê duyệt lên tới gần 729 tỷ đồng cho 18 dự án, tuy nhiên đến cuối tháng 9/2024, số vốn thực tế giải ngân chỉ đạt hơn 112 tỷ đồng, tương đương 15,4% kế hoạch.

 Tiến độ giải ngân vốn Quỹ phát triển đất đạt 15,4% trong 9 tháng đầu năm
Sở Tài chính Gia Lai.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do một số địa phương xây dựng dự toán kinh phí ứng vốn không sát với thực tế, một số dự án đã được bố trí kinh phí từ nguồn khác nên không cần ứng vốn từ Quỹ và một số dự án chưa triển khai kịp.

Bên cạnh đó, công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều vướng mắc như xác định giá đất chậm, chưa thống nhất phương án bồi thường với người dân, dẫn đến việc phê duyệt phương án bị trì hoãn. Điều này gây ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn của Quỹ tại các huyện Phú Thiện, Chư Prông, Chư Pưh, Ia Grai, Kbang.

Một vấn đề đáng lo ngại khác là tình trạng một số địa phương có số vốn ứng quá hạn chưa hoàn trả cho Quỹ. Điển hình là huyện Đức Cơ, dù đã thu được một khoản tiền lớn từ tiền sử dụng đất nhưng vẫn chưa ưu tiên hoàn trả vốn ứng quá hạn cho Quỹ.

Về các dự án cụ thể, một số dự án như Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh tại thành phố Pleiku, đường Quy hoạch D3 khu trung tâm phường An Phước, thị xã An Khê, đường nối từ đường Lý Thường Kiệt đến đường vành đai phía Bắc, thị xã An Khê, chợ trung tâm và khu dân cư thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, đều đang gặp khó khăn trong việc giải ngân vốn từ Quỹ.

Tình hình trên đang đặt ra nhiều thách thức cho việc thực hiện các dự án phát triển tại địa phương, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Ngày 31/7/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 104/2024/NĐ-CP quy định về Quỹ phát triển đất có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024. Chỉ đạo Quỹ phát triển đất rà soát lại điều lệ tổ chức hoạt động và quy chế quản lý, sử dụng Quỹ phát triển đất tỉnh Gia Lai, dự thảo sửa đổi, bổ sung các nội dung cho phù hợp theo quy định tại Nghị định của Chính phủ (trong đó quy định cụ thể về điều kiện ứng vốn từ Quỹ phát triển đất, xây dựng bộ máy và quy trình thẩm định hồ sơ ứng vốn chuyên nghiệp, quy định các chế tài xử lý các vi phạm trong việc sử dụng, hoàn trả vốn ứng...). Sở Tài chính đang lấy ý kiến của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố để hoàn chỉnh dự thảo Điều lệ tổ chức hoạt động của Quỹ trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Tỉnh sẽ tiếp tục họp Hội đồng quản lý Quỹ phát triển đất, lấy ý kiến của các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển đất đưa ra biện pháp để thu hồi vốn ứng quá hạn, cụ thể:

Chỉ đạo Quỹ phát triển đất sẽ không thực hiện ứng vốn tiếp theo đối với các địa phương có số vốn ứng quá hạn nhưng chưa hoàn trả cho Quỹ phát triển đất (các dự án do cấp huyện quản lý).

Chỉ đạo Quỹ phát triển đất tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Kho bạc Nhà nước Gia Lai không giải ngân số thu tiền sử dụng đất, tiền đấu giá quyền sử dụng đất, tiền thuê đất của các địa phương có số vốn ứng quá hạn hoàn trả để các địa phương bố trí kinh phí hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất theo quy định.

Chỉ đạo Ban kiểm soát Quỹ phát triển đất phối hợp với Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ phát triển đất kiểm tra các đơn vị nợ quá hạn và báo cáo Hội đồng Quỹ có biện pháp thu hồi vốn quá hạn của các đơn vị.

Đối với số vốn ứng quá hạn của các dự án kêu gọi đầu tư do tỉnh quản lý: Quỹ phát triển đất tổng hợp, đề xuất Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí kinh phí để các địa phương hoàn trả vốn ứng cho Quỹ phát triển đất theo quy định.

Kiến nghị HĐND tỉnh tổ chức giám sát các địa phương có số vốn ứng quá hạn kéo dài nhiều năm, các địa phương có số thu ngân sách nhưng không trả nợ cho Quỹ phát triển đất mà để lại giải ngân vốn xây dựng cơ bản; đồng thời chỉ đạo HĐND cấp huyện bố trí vào dự toán ngân sách cấp huyện hàng năm để hoàn trả vốn ứng quá hạn cho Quỹ phát triển đất.

Xem bản gốc