Đồng Khởi là con đường trung tâm của quận 1 thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây đã có lịch sử hơn 150 năm với nhiều khách sạn, trung tâm thương mại nổi tiếng. Và mặt bằng ở đây cũng thuộc top đắt đỏ nhất thế giới.
Theo báo cáo Đại lộ bán lẻ thế giới năm 2024 mới phát hành của Cushman & Wakefield, giá thuê mặt bằng trên đường Đồng Khởi, TP.HCM đạt 330 USD (8,4 triệu đồng) cho một m² trên một tháng. Mặc dù giá trên đã giảm 6% so với năm 2023, nhưng vẫn tăng 32% so với trước đại dịch, một phần vì đồng nội tệ giảm giá so với đồng USD.
Với mức thuê này, đường Đồng Khởi tiếp tục lọt nhóm 15 mặt bằng cho thuê đắt nhất thế giới, cao hơn cả những tuyến đường đắt nhất tại Athen (Hy Lạp), Amsterdam (Hà Lan) hay Toronto (Canada).
Tuy nhiên, qua tham khảo môi giới, chủ nhà và giá rao trên các trang bất động sản, giá thuê thực tế tại đường Đồng Khởi chỉ dao động từ một đến hai triệu đồng/m2. Không những thế, nhiều mặt bằng đẹp vẫn đang bỏ không.
Ví dụ như căn nhà có 2 mặt tiền, rộng 4 m, sâu 18 m, một trệt ba lầu, có cửa sau. Giá thuê 383 triệu đồng/tháng và có thể thương lượng. Như vậy, tính trên toàn bộ diện tích sử dụng, giá thuê mỗi m2 vào khoảng 1,33 triệu đồng.
Một vị trí khá đẹp với 2 mặt tiền Đồng Khởi giao Nguyễn Thiệp có tổng diện tích hơn 470m2 (một trệt, một lầu và một lửng) được môi giới rao giá một tỷ đồng/tháng, tương đương khoảng 2,1 triệu đồng/m2.
Một số căn nhà không có pháp lý chắc chắn, thuê bằng giấy viết tay có giá rẻ hơn một chút. Như nhà trong ảnh được rao với giá 80 triệu đồng mỗi tháng cho riêng tầng trệt.
Tuy giá thuê thấp hơn nhiều so với báo cáo của Cushman & Wakefield nhưng mỗi mặt bằng vẫn thường có giá từ hàng trăm đến hàng tỷ đồng. Vì vậy, không phải thương hiệu, doanh nhân nào cũng có thể chịu được mức phí ở đây.
Chủ mặt bằng trong ảnh đang rao với giá 200 triệu đồng/tháng. Khi trao đổi về việc thuê, chủ mặt bằng nói thẳng nếu bán hàng quán nhỏ lẻ, chưa có tiếng thì không nên thuê. Doanh nghiệp lớn còn chạy thì tiểu thương đừng dại dột.
Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó chủ tịch thường trực Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cho biết phân khúc nhà phố cho thuê chịu áp lực cạnh tranh gay gắt với các trung tâm thương mại và sàn thương mại điện tử.
Đặc biệt, một số ngành hàng phổ biến như thời trang, phụ kiện chứng kiến cuộc “tháo chạy” khỏi các mặt bằng nhà phố. Bởi thay vì bỏ chi phí lớn vào mặt bằng ở vị trí đẹp, họ chuyển sang thuê nhà trong ngõ để mở rộng kho hàng và tập trung làm marketing trên các kênh online.