Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Grab mua 50.000 xe điện của BYD, tham vọng bá chủ dịch vụ taxi tại Đông Nam Á

Markettimes 3 Giờ trước

BYD vừa ký kết quan hệ đối tác cung cấp xe điện (EV) với công ty gọi xe lớn nhất Đông Nam Á - Grab, theo Nikkei Asia. 

Theo đó, BYD sẽ cung cấp cho các đối tác tài xế của Grab trên khắp Đông Nam Á quyền mua 50.000 xe điện của hãng với mức giá cạnh tranh nhất. Chế độ bảo hành mở rộng cho hệ thống pin của xe điện cũng sẽ được ưu tiên để tài xế tùy chọn thuê xe điện từ các đội xe của Grab, đồng thời nhận hỗ trợ tài chính thông qua chương trình sở hữu ô tô.

Theo thông báo, quan hệ đối tác sẽ trải dài tại các quốc gia như: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Các mẫu xe được hỗ trợ, bao gồm: Denza D9, BYD Atto 3, BYD Seal và BYD M6.

Grab có kế hoạch biến thương hiệu xe điện cao cấp Denza của BYD thành nền tảng cho đội xe GrabExec, bao gồm xe MPV điện hạng sang bảy chỗ Denza D9. Bằng cách tích hợp Denza D9 vào đội xe của mình, Grab muốn thiết lập một dịch vụ vận chuyển hạng sang.

BYD và Grab sẽ hợp tác để tạo điều kiện tích hợp IoT (Internet vạn vật) sâu giữa xe, nền tảng cũng như dịch vụ của Grab. Dữ liệu cảm biến thu thập từ xe BYD sẽ được tích hợp trực tiếp vào nền tảng gọi xe, từ đó cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về cách tài xế tham gia giao thông.  

“Sự hợp tác này cho phép chúng tôi thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện bằng cách giảm bớt các rào cản tài chính liên quan đến xe điện và về lâu dài mang lại lợi ích kinh tế cho các đối tác tài xế, chẳng hạn như tiết kiệm chi phí nhiên liệu”, Chuck Kim, giám đốc điều hành phát triển kinh doanh tại Grab, cho biết. 

Trước đó, vào tháng 8 năm ngoái, Grab đã công bố kế hoạch mở rộng quy mô đội xe tại Indonesia lên hơn 1.000 xe điện vào cuối năm 2024, chủ yếu là xe BYD. Uber của Mỹ cũng từng công bố quan hệ đối tác chiến lược nhiều năm với BYD nhằm mục đích đưa 100.000 xe điện BYD mới lên nền tảng tại các thị trường trọng điểm. 

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các giải pháp vận tải thân thiện với môi trường cho công chúng và đẩy nhanh quá trình phát triển hệ sinh thái xe điện tại đây”, giám đốc điều hành Neneng Goenadi của Grab tại Indonesia tuyên bố.

Hiện tại, Indonesia là thị trường bị chiếm lĩnh bởi các hãng xe Nhật Bản với hơn 90% thị phần. Do đó, việc BYD hợp tác cùng Grab để tìm đường phát triển mảng gọi xe được đánh giá là bước đi khôn ngoan.

Theo Nikkei, các dịch vụ gọi xe ở Đông Nam Á đang chuyển sang loại hình phương tiện xanh thân thiện với môi trường hơn như xe điện. Trong đó, Grab cam kết chuyển sang dùng xe có lượng phát thải thấp để đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2040.

Đối thủ của Grab tại Indonesia là Gojek cũng có kế hoạch thay thế tất cả xe máy của mình bằng loại xe máy điện từ nay đến năm 2030. Công ty này đã thành lập liên doanh Electrum để sản xuất xe máy điện và xây dựng một nhà máy tại tỉnh Tây Java vào năm 2023. 

Theo: Nikkei Asia 

Xem bản gốc