Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Hãng châu Âu xây nhà máy 8.700 tỷ ở VN ra mắt loạt xe mới: Thiết kế sắc cạnh, có xe điện đi hơn 500km/sạc

Markettimes 3 Giờ trước

Mới đây tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2024 - VMS 2024), Skoda - thương hiệu ô tô từ Cộng hòa Séc - đã giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam rất nhiều mẫu xe mới. Số lượng xe mới được giới thiệu lần này của Skoda được ghi nhận là nhiều nhất toàn sự kiện, dù đây mới là lần đầu tiên Skoda góp mặt tại triển lãm.

Cụ thể hơn, Skoda mang tới 5 mẫu xe mà dự kiến sẽ sớm được bán ra tại Việt Nam. Những mẫu xe này nằm tại nhiều phân khúc khác nhau, được giới quan sát đánh giá sẽ khiến thị trường Việt Nam thêm đa dạng và tăng tính cạnh tranh.

 - Ảnh 1.

Gian triển lãm của Skoda tại Vietnam Motor Show 2024.

Nằm tại vị trí nổi bật nhất không gian triển lãm của Skoda là mẫu Octavia. Đây là mẫu sedan hạng C, tức ngang cỡ với những mẫu như Honda Civic, KIA K3 hay Toyota Corolla Cross. Ngay từ ngoại thất, có thể thấy rằng nhà sản xuất muốn nhắm đến nhóm khách hàng trẻ, ưa tính trẻ trung và mạnh mẽ khi áp dụng nhiều đường nét sắc cạnh. 

Skoda Octavia - Sedan hạng C

 - Ảnh 2.

Skoda Octavia thuộc phân khúc sedan hạng C.

Chưa rõ Skoda Việt Nam sẽ phân phối ra thị trường các phiên bản với mức giá nào; mẫu trưng bày tại triển lãm là phiên bản thể thao vRS. Thông tin tham khảo cho thấy mẫu xe này có công suất lên tới 261 mã lực / 370 Nm từ động cơ 2.0L.

Điểm nhấn của Skoda Octavia nằm ở cốp sau. Với thiết kế đuôi sau dạng Liftback, phần nắp cốp mở lên liền mạch với cả kính gió sau, vừa tăng không gian chứa đồ, vừa giúp người dùng dễ sắp và lấy đồ ở cốp.

 - Ảnh 3.

Skoda Octavia có phần đuôi dạng Liftback, có thể mở rất rộng.

Skoda Kushaq - CUV hạng B

Gây chú ý không kém Skoda Octavia là mẫu Skoda Kushaq. Đây là mẫu xe gầm cao hạng B, tức sẽ cạnh tranh với những xe như Hyundai Creta, KIA Seltos hay Toyota Yaris Cross. Tương tự Octavia và các sản phẩm khác của hãng xe châu Âu, Kushaq nổi bật với vẻ nam tính, rắn rỏi.

 - Ảnh 4.

Skoda Kushaq nằm trong kế hoạch lắp ráp tại Việt Nam.

Điểm mạnh của Skoda Kushaq nằm tại khung gầm MQB do tập đoàn Volkswagen phát triển, được ứng dụng rộng khắp trong toàn dải sản phẩm của hãng và các thương hiệu trực thuộc, gồm cả Volkswagen, Skoda và Audi. Riêng loại MQB A0 IN trên Kushaq còn có thể thấy được trên Volkswagen T-Cross hay Virtus cũng đang bán tại Việt Nam.

 - Ảnh 5.

Thiết kế của Skoda Kushaq có nhiều nét sắc cạnh.

Skoda Kodiaq - CUV hạng D

Nằm kế Kushaq tại gian triển lãm là phiên bản mới của Kodiaq. Đây cũng là một mẫu xe gầm cao nhưng có kích thước lớn hơn, cạnh tranh trong phân khúc CUV hạng D với những xe như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8 hay Peugeot 5008.

 - Ảnh 6.

Phiên bản mới của Skoda Kodiaq sắp bán tại Việt Nam.

Skoda Kodiaq có lẽ là mẫu xe thể hiện rõ nhất tính thể thao mà hãng xe từ Séc muốn tạo thế mạnh tại Việt Nam. Skoda Kodiaq phiên bản mới đang được trưng bày tại triển lãm được giới thiệu trang bị vô lăng thích ứng Progressive Steering, có thể thay đổi tỷ số truyền tùy theo mức độ xoay của vô lăng, giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn khi chạy xe ở những cung đường liên tục vào cua.

 - Ảnh 7.

Skoda Kodiaq trang bị màn hình giải trí trung tâm 12,9 inch.

Skoda Superb - Estate hạng D

Một mẫu xe đậm chất châu Âu cũng được giới thiệu tại sự kiện là mẫu Skoda Superb. Đây là mẫu xe gầm thấp với kích thước tương tự nhiều mẫu xe sedan hạng D như Toyota Camry, KIA K5, hay Mazda6. Tuy nhiên, điểm khác biệt và cũng là chi tiết cho thấy rõ chất châu Âu nhất nằm ở phía sau xe.

 - Ảnh 8.

Skoda Superb phiên bản Estate.

 - Ảnh 9.

Các dòng xe Estate rất được ưa chuộng tại châu Âu.

Skoda Superb trưng bày tại sự kiện là phiên bản Estate, tức có phần đuôi sau gần giống xe hatchback. 

Thiết kế xe dạng Estate (tiếng Anh Mỹ gọi là Station Wagon) rất được ưa chuộng ở châu Âu vì xe có không gian chứa đồ rộng như xe SUV, nhưng kích thước vẫn chỉ ngang xe sedan.

Tại nhiều thị trường khác trên thế giới, Skoda cũng phân phối Superb phiên bản Liftback với phần đuôi giống Octavia. 

Hiện chưa rõ hãng xe châu Âu sẽ phân phối ra thị trường Việt Nam phiên bản nào.

Skoda Enyaq iV - CUV thuần điện hạng C

Nổi bật nhất toàn dải sản phẩm mang tới triển lãm lần này có lẽ là mẫu Skoda Enyaq iV. Đây là mẫu xe gầm cao hạng C thuần điện, tức sẽ cạnh tranh trong phân khúc với VinFast VF 6 hay BYD Atto 3. 

 - Ảnh 10.

Mẫu xe thuần điện Skoda Enyaq iV trưng bày tại sự kiện là phiên bản RS. Hãng còn một phiên bản với dáng doupe.

Ở ngoại thất, Skoda Enyaq iV vẫn duy trì thiết kế lưới tản nhiệt truyền thống như các xe khác; tuy nhiên, trên Enyaq iV thì lưới tản nhiệt được thiết kế với các thanh dẫn sáng đặt dọc. Hãng cho biết rằng thiết kế này gọi là Crystal Face, có thể phát sáng khi trang bị tới 131 đèn LED.

Skoda Enyaq iV dự kiến sẽ là một trong những mẫu xe nổi bật trong phân khúc xe thuần điện khi có khả năng di chuyển tối đa theo chuẩn WLTP lên tới 541km mỗi lần sạc. Xe cũng có thể tương thích với các trụ sạc siêu nhanh từ 135 kW đến 175 kW, giúp sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 28 phút.

 - Ảnh 11.

Lưới tản nhiệt Crystal Face.

Nhà máy 120.000 xe/năm

Không chỉ giới thiệu, Skoda cũng có một nhà máy lắp ráp xe đang được lắp ráp. Cụ thể hơn, nhiều xe Skoda dự kiến sẽ được lắp ráp tại Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng - Khu công nghiệp Việt Hưng (Quảng Ninh) từ năm 2025. Nhà máy này có tổng vốn đầu tư lên tới 8.679 tỷ đồng với công suất tối đa 120.000 xe/năm, chuyên lắp ráp xe Skoda.

Giá bán xe Skoda tại Việt Nam dự kiến sẽ giảm khi nhà máy đi vào hoạt động. Kế hoạch dự kiến cho biết hãng sẽ lắp ráp một số mẫu xe trọng điểm để phân phối tại Việt Nam, trong đó có Kushaq và Enyaq iV. 

Tại giải thưởng Better Choice Awards do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) tổ chức, Skoda đã được ghi nhận với giải thưởng "Thương hiệu xe mới tiêu biểu". 

Trước khi lễ trao giải diễn ra, ông Vũ Tấn Công - Cựu Tổng Thư ký Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và đồng thời là thành viên Hội đồng Thẩm định Chung khảo BCA 2024 - đánh giá cao thương hiệu này ở truyền thống làm xe gần 130 năm. Ông cũng ghi nhận cam kết của Skoda với thị trường khi có một nhà máy đặt tại Việt Nam.

Xem bản gốc