Giảm phát thải khí nhà kính là một trong những mục tiêu đang được đặt lên hàng đầu tại nhiều quốc gia và khu vực. Để mục tiêu này có thể trở thành hiện thực, các tiêu chuẩn và hạn mức phát thải đã được đặt ra nhằm giới hạn và giảm dần mức phát thải.
Đi cùng các hạn mức này, cơ chế trao đổi các-bon đã ra đời. Cơ chế này không chỉ giúp đạt mục tiêu giảm phát thải dễ dàng hơn mà còn giúp mang lại doanh thu bổ sung cho các hoạt động giảm phát thải, từ đó cùng cải thiện môi trường.
Trong bối cảnh này, một hãng xe máy Việt vừa thông báo đăng ký thành công một tiêu chuẩn rất khắt khe trên thế giới.
Cụ thể hơn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) mới đây đã tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án "Phát triển dự án tín chỉ các-bon thí điểm trong lĩnh vực giao thông vận tải", trong đó cho biết UNDP đang hợp tác với hãng xe máy điện Việt Selex Motors "để triển khai thí điểm một dự án tín chỉ các-bon cho xe máy điện tại Việt Nam và hoàn tất quy trình thẩm định quốc tế theo Tiêu chuẩn Vàng (Gold Standard)".
Dự án thí điểm giữa UNDP và Selex Motors được kỳ vọng sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính của ngành giao thông vận tải.
Trên thực tế, Selex Motors là nhà sản xuất xe hai bánh đầu tiên trên thế giới đăng ký thành công tín chỉ các-bon theo Tiêu Chuẩn Vàng.
Tiêu Chuẩn Vàng là tổ chức do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF, một trong những tổ chức phi chính phủ lớn nhất thế giới về bảo vệ thiên nhiên) và một số tổ chức phi chính phủ quốc tế khác thành lập.
Tổ chức này thành lập một tiêu chuẩn, gọi là Gold Standard for the Global Goals - Tiêu Chuẩn Vàng cho các Mục tiêu Toàn cầu; tiêu chuẩn này giúp các nhà phát triển dự án có thể đo đếm, chứng nhận và đạt được tác động tối đa tới môi trường và phát triển bền vững.
Selex Motors là nhà sản xuất xe máy điện do người Việt thành lập và vận hành. Nhà sản xuất này đang có 2 mẫu xe máy điện, được thiết kế hướng đến nhóm khách hàng sử dụng xe để chạy dịch vụ, bao gồm cả vận tải hành khách lẫn vận tải hàng hóa.
Khác với nhiều nhà sản xuất xe máy điện trên thế giới, Selex đang phát triển theo mô hình trạm đổi pin - tức là các xe của Selex có thể tới trạm để đổi pin đầy điện thay vì chờ nhiều tiếng sạc. Đây được xem là phương án tối ưu với nhóm đối tượng chạy xe dịch vụ.
Cuối tháng 8 vừa qua, Forbes Asia đã công bố danh sách 100 công ty tại châu Á đáng theo dõi của năm (Forbes Asia 100 To Watch); trong đó, Selex là một trong những cái tên được nhắc tới.
Tại sự kiện, Selex cũng cho biết rằng trong thời gian tới, hãng sẽ kết nối các trạm đổi pin của hãng với mạng lới điện mặt trời. Mục đích của việc này là nhằm đưa mức phát thải về mức 0. Song song, Selex cũng sẽ phát triển thêm hệ thống trạm đổi pin trên nhiều tỉnh thành, trong đó có nhắc tới Bình Dương, Tây Ninh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Nghệ An, Hải Phòng.
Một thông tin cũng đáng chú ý khác là Selex cũng sẽ sớm cho ra mắt thêm nhiều mẫu xe máy điện mới, phục vụ đa dạng nhu cầu của khác hàng.