Tại Trung Quốc, pickleball đang dần tạo nên xu hướng thời trang thể thao mới. Giới trẻ nước này coi phong cách ăn mặc khi chơi pickleball là phần mở rộng của Urbancore – phong cách thể thao thành thị đơn giản.
Mùa hè năm ngoái, mạng xã hội Trung Quốc tràn ngập hình ảnh giới trẻ đạp xe, trượt ván và chơi đĩa bay frisbee. Năm nay, một cái tên mới đang chiếm sóng: pickleball – môn thể thao được mệnh danh là “ngôi sao mới” của nước Mỹ.
Pickleball là bộ môn kết hợp giữa tennis, bóng bàn và cầu lông. Trận đấu có thể diễn ra giữa hai hoặc bốn người, sử dụng quả bóng nhựa nhẹ và vợt cứng, với luật chơi đơn giản, ít vận động mạnh – phù hợp với mọi lứa tuổi và trình độ.
Dù ra đời từ năm 1965, pickleball chỉ thật sự bùng nổ trong thời kỳ hậu đại dịch, khi người dân tìm kiếm hoạt động thể chất an toàn và mang tính cộng đồng. Theo Hiệp hội Thể thao & Thể hình Hoa Kỳ, số người chơi pickleball đã tăng 158,6% trong ba năm, đạt 8,9 triệu người vào năm 2022, khiến nó trở thành môn thể thao phát triển nhanh nhất tại Mỹ.
Cơ hội tiếp thị và thời trang thể thao mới nổi
Tại Trung Quốc, pickleball đang dần tạo nên xu hướng thời trang thể thao mới. Giới trẻ nước này coi phong cách ăn mặc khi chơi pickleball là phần mở rộng của Urbancore – phong cách thể thao thành thị đơn giản, pha chút Retrocore Mỹ.
Theo dự báo của hãng nghiên cứu Technavio, thị trường trang phục pickleball toàn cầu sẽ tăng thêm 680,3 triệu USD vào năm 2026.
Thương hiệu Anna Sui Active (Mỹ) đã hợp tác cùng câu lạc bộ InLoveSport ở Thượng Hải để quảng bá bộ sưu tập thể thao vừa thời trang vừa phù hợp cho pickleball. Trong khi đó, Adidas và Fila đã mở chuyên mục pickleball trên website toàn cầu, dù chưa triển khai mạnh tại Trung Quốc.
Theo chuyên gia marketing Olivier Verot (Gentlemen Marketing Agency), các thương hiệu nên học theo “cơn sốt frisbee” trước đây, khi Marni, Prada, Chanel và Supreme từng tạo ra những chiếc đĩa bay mang thương hiệu, trở thành trào lưu trên mạng xã hội.
Ngoài ra, các nhãn hàng có thể tài trợ giải đấu và vận động viên, tương tự cách Skechers đang làm. Hãng này không chỉ tổ chức sự kiện pickleball khắp Trung Quốc (bao gồm triển lãm tại Poizon Con 2023 – Thành Đô), mà còn là nhà tài trợ giày chính thức của Giải US Open Pickleball Championships.
Pickleball “cất vợt” tại Trung Quốc
Sự phát triển của pickleball ở Trung Quốc được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ các nền tảng mạng xã hội. Từ ngày 8/4 đến 8/5/2023, Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư) khởi động chiến dịch “Pickleball Together” nhằm quảng bá bộ môn và tuyển thành viên cho Pickleball League của nền tảng.
Người dùng tham gia hashtag có cơ hội nhận quà tặng, vợt miễn phí và ưu tiên hiển thị nội dung. Xiaohongshu cũng phối hợp cùng các câu lạc bộ tại Thượng Hải, Nam Kinh, Thâm Quyến, Thành Đô và Ninh Ba để tổ chức sự kiện trải nghiệm. Chiến dịch đã thu hút hơn 4 triệu lượt xem.
Một trong những cộng đồng năng động nhất là PickBoom!, được thành lập năm 2022 với khoảng 700 thành viên. Người sáng lập Denzel Wan chia sẻ: “Pickleball mang lại cảm giác thư giãn và vui vẻ. Nó không phân biệt giới tính, ngoại hình hay trang phục. Điều tôi muốn là mọi người đều có thể trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.”
Các trung tâm thương mại cũng góp phần phổ biến môn thể thao này. Chengdu MixC hợp tác với PickBoom! tổ chức triển lãm kéo dài một tháng, còn Futian Xinghe Coco Park (Thâm Quyến) kết hợp cùng Nesia Club tổ chức lớp học và giải đấu cho người mới.
Wan cho biết thêm: “Khi ngày càng nhiều người biết và chơi, pickleball chắc chắn sẽ có tương lai tươi sáng ở Trung Quốc. Chúng tôi đang kết hợp thể thao với âm nhạc hip-hop, nghệ thuật thị giác và ẩm thực để khiến bộ môn này trở nên hấp dẫn hơn.”


