Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Hậu chuyển giao quyền lực, Chứng khoán SBBS sắp “thay máu” dàn lãnh đạo và đổi tên

Vietstock 2 Tuần trước

Hậu chuyển giao quyền lực, Chứng khoán SBBS sắp “thay máu” dàn lãnh đạo và đổi tên

Trong bối cảnh thượng tầng có thay đổi lớn, đặc biệt sau khi cổ đông sáng lập đến từ Malaysia đã thoái sạch vốn, CTCP Chứng khoán Saigonbank Berjaya (SBBS) hướng đến cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường lần 1/2024 dự kiến thông qua miễn nhiệm 3 Thành viên HĐQT và đổi tên Công ty.

Đại diện cổ đông Malaysia, Saigonbank từ nhiệm

Theo tài liệu ĐHĐCĐ bất thường lần 1/2024, HĐQT SBBS dự trình đại hội thông qua miễn nhiệm 3 Thành viên HĐQT, bao gồm ông Phạm Hoài Nam, ông Kuok Wee Kiat và ông Derek Chin Chee Seng, dựa trên các đơn từ nhiệm trước đó.

Inter-Pacific Securities Sdn Bhd (IPS) thành lập vào ngày 30/08/1972 dưới tên Malayan Traders & Co Sendirian và sau đó đổi tên như hiện tại vào ngày 30/04/1990.

IPS là công ty con do Inter-Pacific Capital Sdn Bhd (IPC) sở hữu hoàn toàn, trong khi IPC lại là công ty con của Berjaya Corporation Berhad - một tập đoàn đa ngành có trụ sở tại Malaysia.

Trong danh sách, ông Kuok và ông Derek đều có quốc tịch Malaysia, cùng gửi thư từ chức trong ngày 04/10/2024, ngay sau khi Chủ tịch HĐQT SBBS Nguyễn Thị Hương Giang mua lại toàn bộ 4 triệu cp SBBS (tỷ lệ 13.33%) của Công ty Inter-Pacific Securities Sdn Bhd (IPS) - một trong những cổ đông sáng lập của SBBS, cũng là nơi mà ông Kuok và ông Derek đang giữ vai trò người quản lý.

Trong đơn từ nhiệm, Ông Derek nêu “vì lý do cá nhân dẫn đến không thể tiếp tục đảm nhận chức vụ”. Ở thư từ chức còn lại, ông Kuok cam đoan “không có bất kỳ khiếu nại nào đối với Công ty và nhân viên, giám đốc, người lao động, công ty mẹ, bên liên kết, cổ đông, người nhận chuyển nhượng và đại diện của Công ty phát sinh từ hoặc liên quan đến vị trí Thành viên HĐQT”.

Theo SBBS giới thiệu trên website Công ty, ông Kuok Wee Kiat có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm toán, ngân hàng và chứng khoán chuyên nghiệp của khu vực. Ông đã có thời gian làm việc tại Percy Phillips Co United Kingdom, Deloitte (Malaysia) và United Overseas Bank (Malaysia). Ông từng giữ cương vị Chủ tịch Hiệp hội Công ty Môi giới chứng khoán của Malaysia và là thành viên Hiệp hội Kế toán Anh Quốc.

Còn ông Derek Chin Chee Seng tốt nghiệp Cử nhân Luật, Đại học Guildhall tại Anh. Ông Derek có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý. Ông hiện là Trưởng Hội đồng Luật pháp của Berjaya Corporation Berhad, Malaysia và là giám đốc một số công ty thuộc Tập đoàn Berjaya. Trong nhiều năm làm việc với Tập đoàn Berjaya, ông đã xử lý nhiều giao dịch ở cả Malaysia và nước ngoài.

Cả hai cá nhân đều là đại diện của IPS tại SBBS và gắn bó cùng SBBS trong những năm tháng đầu thành lập, nên có thể ngầm hiểu rằng, việc từ nhiệm Thành viên HĐQT của hai cá nhân người Malaysia khả năng cao đến từ việc IPS thoái hết vốn khỏi SBBS.

Trường hợp dự kiến được miễn nhiệm còn lại là ông Phạm Hoài Nam, đã có đơn từ nhiệm từ ngày 27/08/2024 vì lý cá nhân.

Trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2019, ông Phạm Hoài Nam được bầu vào Thành viên HĐQT của SBBS. Ông hiện là đại diện quản lý phần góp vốn của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank, UPCoM: SGB) - một trong những cổ đông sáng lập khác của SBBS.

Muốn đổi tên mới

Một nội dung đáng chú ý khác cũng được HĐQT dự trình ĐHĐCĐ bất thường thông qua là việc đổi tên mới.

Theo tài liệu đại hội, tên cũ là CTCP Chứng khoán Saigonbank Berjaya sẽ được trình thay đổi thành CTCP Chứng khoán SBB, trong khi tên viết tắt vẫn giữ nguyên là SBBS.

Dễ thấy, hậu chuyển giao quyền lực, cơ cấu sở hữu tại SBBS hiện tại có nhiều thay đổi so với quá khứ.

Khởi đầu với 3 cổ đông sáng lập gồm IPS sở hữu 49%, Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Kỳ Hòa (Kỳ Hòa Tourist) sở hữu 13.33%, Saigonbank sở hữu 11%, còn lại thuộc các cổ đông khác. Cơ cấu sở hữu này duy trì trong nhiều năm sau đó.

Đến thời điểm kết thúc quý 3/2023, cơ cấu sở hữu của Công ty có biến động lớn, với việc bà Nguyễn Thị Hương Giang trở thành cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu đến 40.22%, trong khi IPS giảm sở hữu còn 13.33%.

Trong diễn biến mới nhất, bà Nguyễn Thị Hương Giang tiếp tục mua hết 4 triệu cp do IPS nắm giữ trong ngày 04/10, đồng thời nhận chuyển giao 5 triệu cp do Công ty phát hành thêm, qua đó nâng sở hữu lên đến 60.19%. Còn lại, Kỳ Hòa Tourist nắm 11.43%, Saigonbank nắm 9.43% và bà Đinh Thị Thu Trang nắm 5.84%.

Cơ cấu sở hữu của SBBS gần đây có biến động lớn

Nguồn: SBBS, người viết tổng hợp

* Sau giao dịch sang tay và mua cổ phần chào bán, nữ Chủ tịch SBBS đã nắm hơn 60% vốn

Huy Khải

FILI

Xem bản gốc