Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Hiện trạng Gem Riverside - dự án DXG hủy toàn bộ hợp đồng đặt mua sau khi giá tăng gấp đôi

Vietstock 2 Giờ trước

Hiện trạng Gem Riverside - dự án DXG hủy toàn bộ hợp đồng đặt mua sau khi giá tăng gấp đôi

Tuy đã ký hợp đồng đặt mua với khách hàng từ năm 2018 nhưng đến nay dự án Gem Riverside của DXG vẫn chưa có dấu hiệu tái khởi động và phủ đầy cỏ.

CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) xác nhận hủy toàn bộ các hợp đồng đặt mua đã ký trước đây, dự án DXH Riverside (tên trước đó Gem Riverside) đã thu hút được nhiều sự chú ý từ dư luận.

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán BIDV (BSC), ngày 12/09/2024, Sở Xây dựng TPHCM đã chính thức chấp thuận cấp Giấy phép xây dựng dự án DXH Riverside theo chỉ tiêu quy hoạch 1/500 mới bao gồm 12 khối tháp, 3,175 căn hộ. BSC lưu ý, dự án đã từng được mở bán vào năm 2018 theo quy hoạch ban đầu (8 tháp, 2,100 căn hộ) với khoảng 1,000 sản phẩm, giá bán thời điểm đó trung bình 37-40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên sau nhiều năm, DXG đã tiến hành hủy hợp đồng đặt mua với khách hàng, khi dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng chỉ tiêu mật độ dân số và mật độ xây dựng lên 12 tháp, 3,175 căn hộ.

Trong cuộc họp ngày 22/10 của DXG, lãnh đạo công ty xác nhận mục tiêu hủy toàn bộ các hợp đồng đặt mua đã ký trước đây và tái khởi động dự án Gem Riverside với mức giá mới. Trong đó có 300 hợp đồng đặt mua còn lại dự kiến sẽ được hủy trước khi dự án được tái khởi động vào quý 1/2025.

Ban lãnh đạo DXG nói rằng đây là tình huống không mong muốn do sự kéo dài trong các thủ tục hành chính; và HĐQT đã đưa ra quyết định trên sau khi cân nhắc kỹ lưỡng về sự cân bằng lợi ích của Công ty và người mua nhà. Những người mua bị ảnh hưởng có hai lựa chọn: (1) nhận lại tiền đặt cọc (khoảng 250 triệu đồng) với lãi suất bồi thường 10-15%/năm, hoặc (2) mua căn hộ với giá mới với giá bán đã được giảm giá (mức giảm không được tiết lộ).

Theo Yuanta Việt Nam, DXG cho biết hai dự án mới nằm gần Gem Riverside hiện có giá trên 100 triệu đồng/m2. Việc xây dựng đã được tái khởi động, lễ khởi công diễn ra trong tháng 10. DXG đặt mục tiêu xây dựng xong phần móng và có giấy phép mở bán trước khi chính thức bán hàng, với kỳ vọng điều kiện thị trường trong quý 1/2025 sẽ thuận lợi hơn.

Ở thời điểm hiện tại, dự án đang trong tình trạng đắp chiếu, đường vào là đường đất, bên trong cây cỏ mọc um tùm, không có dấu hiệu thi công.

Trong các báo cáo, DXG giới thiệu DXH Riverside (tên mới của Gem Riverside) có diện tích 6.7ha, tọa lạc tại phường An Phú, TP. Thủ Đức. Công ty đã mua lại dự án thông qua M&A vào năm 2016. Vốn đầu tư dự án được công bố năm 2016 là 5,240 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh tăng lên 5,980 tỷ đồng vào năm 2019.

Tại ngày 31/12/2017, DXG ghi nhận giá trị bất động sản dở dang của DXH Riverside là gần 1,099 tỷ đồng. Lần gần nhất Công ty công bố giá trị dở dang của DXH Riverside là giữa năm 2021 với gần 1,560 tỷ đồng.

Thông tin giới thiệu Gem Riverside vào năm 2016 của DXG.

Dự án DXH Riverside (khoanh vàng) nằm ở khu dân cư Rạch Chiếc; gần với các tuyến đường như cao tốc Long Thành – Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, đường Song Hành; và tiếp giáp sông Giồng Ông Tố. Xung quanh đó là dự án Palm City, Lakeview City, The Global City, Khu liên hợp thể thao quốc gia Rạch Chiếc.

Tổng quan mặt tiền của dự án DXH Riverside. Ảnh: Thượng Ngọc

DXG được giới thiệu là nhà phát triển kiêm nhà phân phối dự án. Ảnh: Thượng Ngọc

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (HOSE: VIB) được giới thiệu là tổ chức tín dụng tài trợ dự án. Ảnh: Thượng Ngọc

Bên trong dự án DXH Riverside cây cỏ mọc um tùm. Phía xa là dự án Palm Heights của Keppel Land. Ảnh: Thượng Ngọc

Hà Lễ

FILI

Xem bản gốc