Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Hồ Quỳnh Nhai Sơn La: Điểm đến không thể bỏ qua mùa thu này

Du lịch Việt Nam 2 Tuần trước

Hồ Quỳnh Nhai Sơn La là nơi có phong cảnh hữu tình, thu hút không biết bao nhiêu lượt khách mỗi năm. Dẫu vậy, nơi này vẫn còn nguyên sự hoang sơ, thích hợp cho những ngày chẳng biết đi đâu. 

quảng cáo

Bạn đang muốn du lịch Tây Bắc mùa thu này? Bạn muốn tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên đất trời? Hồ Quỳnh Nhai Sơn La chắc chắn là điểm đến không thể bỏ qua bởi nơi này vừa có cảnh đẹp vừa có trải nghiệm thú vị. 
 

1. Ngao du hồ Quỳnh Nhai Sơn La cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên Tây Bắc


1.1. Hồ Quỳnh Nhai ở đâu?

Hồ Quỳnh Nhai ở đâu hay địa chỉ chính xác của hồ Quỳnh Nhai là điều mà nhiều người đang thắc mắc khi lên kế hoạch cho chuyến đi sắp tới. Cụ thể, hồ Quỳnh Nhai (thuộc Khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai, một phần của hồ Thủy điện Sơn La) nằm trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai, Tỉnh Sơn La. 

Hồ Quỳnh Nhai Sơn La thuộc hồ Thủy điện Sơn LaHồ Quỳnh Nhai Sơn La thuộc hồ Thủy điện Sơn La. Ảnh: Sơn La

Với cảnh thiên nhiên nên thơ, hùng vĩ, nên thơ, lại có những nét văn hóa độc đáo nhiều dân tộc anh em sinh sống nơi đây… vùng lòng hồ Quỳnh Nhai là điểm đến du lịch Sơn La đầy hấp dẫn. Không chỉ vậy, hồ Quỳnh Nhai còn hướng tới trở thành một phần trong Khu du lịch quốc gia với thương hiệu ấn tượng “Biển xanh trong lòng núi” ở nơi miền sơn cước Tây Bắc hùng vĩ.

Tới hồ Quỳnh Nhai Sơn La ngay để khám phá nàoTới hồ Quỳnh Nhai Sơn La ngay để khám phá nào. Ảnh: vann_1312

Như vậy, sau khi biết hồ Quỳnh Nhai ở đâu, còn chần chờ gì nữa mà không lập team tới đây khám phá ngay thôi nào. Chắc chắn hồ Quỳnh Nhai Sơn La sẽ không khiến bạn phải thất vọng đâu nhé. 
 

1.2. Hướng dẫn di chuyển 

Khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai cách trung tâm TP Hà Nội hơn 350km, thời gian di chuyển tầm 7-8 tiếng đồng hồ. Do đó, bạn có thể đi xe đêm và đến nơi vào sáng sớm hôm sau, thuận tiện cho hoạt động thăm quan. Một số hãng xe uy tín gợi ý cho bạn là xe Đức Huy, xe Kết Đoàn Tây Bắc... giá từ 350.000 đồng/người. Tốt nhất, bạn nên gọi điện đặt ghế trước để tránh tình trạng hết chỗ. 

Bạn có thể đến hồ Quỳnh Nhai Sơn La bằng bất kỳ phương tiện nàoBạn có thể đến hồ Quỳnh Nhai Sơn La bằng bất kỳ phương tiện nào. Ảnh: Sơn La

Nếu đi xe riêng, du khách nên chuẩn bị kỹ càng hơn vì quãng đường di chuyển khá xa. Bạn nên đi từ sáng để tránh việc tới nơi khi quá muộn, gây mất an toàn và mệt mỏi. Để tới hồ Quỳnh Nhai Sơn La, du khách cứ đi theo Quốc lộ 6 sau đó tới ngã ba thì rẽ phải vào Quốc lộ 6b, đi thêm tầm 40km nữa là tới được Quỳnh Nhai. Đường đi có nhiều đoạn quanh co, khúc khuỷu, yêu cầu bạn cần chú ý quan sát và chắc tay lái. Dọc đường đi bạn cũng sẽ được ngắm nhìn cảnh thành phố sầm uất, đông vui chuyển dần sang khung cảnh núi rừng Tây Bắc hùng vỹ, bao la, thoáng đãng. 

>>Xem thêm: Du lịch Háng Đồng Sơn La: Săn mây, tắm thác, chill giữa Tây Bắc

1.3. Khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai có gì hấp dẫn?

Với diện tích lòng hồ lên tới hơn 10 ha, trải dài khoảng 62km, lòng hồ thủy điện Sơn La ở Quỳnh Nhai còn được bao bọc bởi núi cao hùng vỹ, rừng xanh cao  vút, xanh rì... Nhờ đó mà khung cảnh nơi này được khen ngợi sơn thủy hữu tĩnh, rất đáng để bạn ghé thăm khi du lịch Sơn La. 

Khung cảnh tuyệt đẹp ở hồ Quỳnh Nhai Sơn LaKhung cảnh tuyệt đẹp ở hồ Quỳnh Nhai Sơn La. Ảnh: raychel_le

Người ta thường biết Sơn La có Mộc Châu với những mùa hoa, mùa mận nhưng du lịch Quỳnh Nhai Sơn La cũng hoang sơ và thú vị không kém. Dòng nước từ sông Đà rộng lớn tràn vào đầy ắp hồ Quỳnh Nhai Sơn La, biến nơi này trở thành khu vực của vô số những hòn đảo nổi hình dáng, kích thước khác nhau, nối dài trên mặt nước gần 30km.

Thời điểm vi vu hồ Quỳnh Nhai Sơn La là mùa thu vì lúc này lượng nước nhiều, tạo cảnh tượng lãng mạnThời điểm vi vu hồ Quỳnh Nhai Sơn La là mùa thu vì lúc này lượng nước nhiều, tạo cảnh tượng lãng mạn. Ảnh: y_e_n_g_c_h_a

Người ta có thể ghé Quỳnh Nhai vào bất kể thời điểm nào vì mỗi lúc lại mang vẻ đẹp riêng biệt, đầy thu hút. Tuy nhiên, thời gian lý tưởng nhất để trải nghiệm du lịch Quỳnh Nhai Sơn La vẫn là từ tháng 9 tới tháng 4 năm sau. 

Lúc này là mùa nước nổi, mặt hồ Quỳnh Nhau mênh mông sông nước, đầy ắp dồi dào, phản chiếu cảnh vật mây trời đầy lãng mạn và trù phú. Không chỉ, thời điểm này cũng diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của địa phương như Lễ hội đua thuyền truyền thống; Lễ hội Mừng cơm mới, Lễ hội gội đầu người Thái Trắng Quỳnh Nhai... cho bạn kết hợp khám phá vô cùng thuận tiện. 

Hồ Quỳnh Nhai Sơn La đẹp như tranh vẽHồ Quỳnh Nhai Sơn La đẹp như tranh vẽ. Ảnh: quynhmaibac

Hiện nay, du lịch Quỳnh Nhai Sơn La đang phát triển 8 điểm đến mang đặc trưng riêng ở vùng lòng hồ. Đây chính là tour du lịch hồ Quỳnh Nhai Sơn La hết nước chấm cho bạn trong chuyến đi này. 

Điểm đầu tiên không thể bỏ qua là cầu Pá Uôn nổi tiếng là cây cầu có trụ cao nhất nước ta, nối đôi bờ sông. Cầu dài hơn 1,4km, là nơi cho bạn ngắm toàn cảnh biển hồ Quỳnh Nhai bao la, mênh mông. Đứng giữa đất trời Tây Bắc, ta cứ ngỡ như một kẻ du mục đang tìm kiếm những điều bình yên, đơn sơ nhất của thiên nhiên. Xa xa là núi, dưới chân là sông nước dồi dào, cảnh tượng sơn thủy hữu tình, làm say đắm lòng người. 

Cầu Pá Uôn là điểm ngắm cảnh cực đẹp của hồ Quỳnh Nhai Sơn LaCầu Pá Uôn là điểm ngắm cảnh cực đẹp của hồ Quỳnh Nhai Sơn La. Ảnh: Sơn La

Từ trên cầu Pá Uôn, phóng tầm mắt ra xa, bạn còn có thể nhìn thấy cả Khu du lịch sinh thái Pauon Ecolakes, bến du thuyền, homestay, các chòi ngắm cảnh... nữa đấy. Quả là trải nghiệm tuyệt vời đúng không nào? Đặc biệt, vào mùa lễ hội, cầu Pá Uôn sẽ là “khán đài” siêu lý tưởng để khách du lịch thưởng thức các hoạt động lễ hội độc đáo. 

Từ bến Pá Uôn, du khách lên thuyền để khám phá lòng hồ Quỳnh Nhai Sơn La. Là miền đất chưa được nhiều người biết tới, đến nay, Quỳnh Nhai vẫn mang vẻ đẹp hoang sơ của riêng mình. 

Đi thuyền trải nghiệm lòng hồ Quỳnh Nhai Sơn LaĐi thuyền trải nghiệm lòng hồ Quỳnh Nhai Sơn La. Ảnh: vietnamhoinhap

Vi vu trên thuyền thăm thú Khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai, những cơn gió mang theo chút se lạnh của mùa thu vùng núi làm cho ta cảm thấy thoải mái hơn hẳn. Sương mù lẩn khuất trên đỉnh núi xa xa kia càng làm cho mặt hồ thêm mênh mông, huyền bí. Nước hồ mùa thu trong xanh, lấp lánh ánh vàng nhẹ của nắng hanh mùa thu. Từng con sóng cứ lăn tăn theo cơn gió hoặc dâng lên từng dải theo dấu vết của những con thuyền đang lướt đi trên mặt hồ.

Đảo Trái Tim – điểm đến đầy thơ mộng trên hồ Quỳnh Nhai Sơn LaĐảo Trái Tim – điểm đến đầy thơ mộng trên hồ Quỳnh Nhai Sơn La. Ảnh: Đảo Trái Tim

Trên hành trình này, bạn có thể dừng chân thăm quan đảo Trái Tim với diện tích chỉ tầm 1,3ha, cách cầu Pá Uôn hơn 10km. Nhìn từ trên cao, hòn đảo có hình dáng như một trái tim khổng lồ. Trên đảo, khách du lịch được thưởng thức các món ăn ngon của người dân tộc Thái chế biến từ thủy sản trên sông Đà, nghe hát then, cho cá ăn, xem múa cổ truyền dân tộc, chụp ảnh bên đường hoa, nằm trên boong tàu ngắm cảnh, thư giãn... 

Vố số điểm check in trên đảo Trái Tim ở hồ Quỳnh Nhai Sơn LaVố số điểm check in trên đảo Trái Tim ở hồ Quỳnh Nhai Sơn La. Ảnh: Hoàng Việt

Khu du lịch sinh thái Quỳnh Nhai còn có Vịnh Uy Phong thuộc bản Khoang, xã Pá Ma Pha Khinh. Để tới đây, bạn chỉ có thể đi bằng đường thủy và đi thuyền mất tầm 40 phút. Vịnh được bao bọc xung quanh là rừng già và núi đá cổ. Đây cũng là điểm đến đẹp không thể bỏ qua khi du lịch hồ Quỳnh Nhai Sơn La

Vịnh Uy Phong lên hình cũng siêu đẹp trên hồ Quỳnh Nhai Sơn La Vịnh Uy Phong lên hình cũng siêu đẹp. Ảnh: Sơn La

Đến với Vịnh Uy Phong, bạn được ngắm cảnh thiên nhiên, khám phá thảm thực vật phong phú, hít thở không khí trong lành, khoáng đạt. Ngoài ra, du khách còn có thể chèo thuyền kayak, thỏa thích bơi lội và chụp ảnh check in... Sau đó, du khách đừng quên thưởng thức các món ăn truyền thống của địa phương do người dân tự nuôi trồng, chế biến như cá nướng, gà nướng, canh bon, gỏi cá, nộm rau rừng, da trâu muối chua, da trâu nướng...  

Đừng quên trải nghiệm chèo thuyền kayak trên hồ Quỳnh Nhai Sơn LaĐừng quên trải nghiệm chèo thuyền kayak trên hồ Quỳnh Nhai Sơn La. Ảnh: Du thuyền

Khu du lịch văn hóa tâm linh Quỳnh Nhai có các công trình đền, chùa lâu đời. Nhiều người tìm tới đây để chiêm bái, mong cầu một năm mạnh khỏe, may mắn cũng như để vãn cảnh hồ. 

Quần thể kiến trúc tâm linh có vị trí đắc địa khi nằm trên núi cao, mặt hướng thẳng ra lòng hồ Quỳnh Nhai, lưng tựa núi. Điểm nhấn của quần thể này là Đền Nàng Han và Đền Linh Sơn Thủy Từ.

Sau khi đã thấm mệt trong hành trình ngao du hồ Quỳnh Nhai Sơn La, du khách hãy đến với bản Bon để tắm khoáng nóng. Để đến bản Bon, bạn có thể đi đường bộ tầm 40km từ trung tâm Quỳnh Nhai vào, hoặc đi thuyền ngược lên thượng nguồn Sông Đà. Cách đi thuyền này được nhiều người lựa chọn để vãn cảnh hồ. 

Bản Bon có suối khoáng nóng giúp khách du lịch hồ Quỳnh Nhai Sơn La Bản Bon có suối khoáng nóng giúp khách du lịch thư giãn. Ảnh: Bản Bon

Nguồn nước khoáng nóng bản Bon chảy tự nhiên, không qua tác động của con người, nhiệt độ dao động từ 40 – 45 độ C, rất lý tưởng để ngâm mình chữa bệnh, thư giãn... Khu suối khoáng nóng bản Bon còn có thác nước và suối lạnh nữa, tạo nên sự đa dạng trải nghiệm cho khách thăm quan. 

Bản Bon chỉ có 152 hộ dân và tất cả đều là người Thái trắng. Bạn sẽ được trải nghiệm nghỉ ngơi trên nhà sàn, vào bếp cùng người dân, lựa chọn các sản phẩm mây tre đan thủ công về làm quà...  

>>Xem thêmLên kế hoạch vi vu khám phá vùng núi Tây Bắc, hội cuồng chân nhớ ‘nằm lòng’ các bí kíp du lịch Sơn La hữu ích

2. Các điểm đến không thể bỏ qua khác của Sơn La 


2.1. Mộc Châu 

Mộc Châu là điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất, đẹp chẳng kém cạnh hồ Quỳnh Nhai Sơn La. Nơi này có thời tiết ôn hòa, suốt bốn mùa xuân, hạ, thu, đông đều có hoa trái. Tháng 1 có đồi chè nảy lộc, hoa mận, hoa đào, hoa mơ, mai anh đào... rực rỡ. Tháng hè thì có dâu tây rồi mận chín rộ. Cuối năm mùa cải trắng lại thu hút du khách. 

Mộc Châu là thiên đường du lịch không kém hồ Quỳnh Nhai Sơn La Mộc Châu là thiên đường du lịch cho lữ khách thập phương. Ảnh: Hồ Thiên Nga

Tới Mộc Châu, du khách đừng bỏ qua Hang Táu, Thung lũng mận Nà Ka, rừng thôn Bản Áng, thung lũng Mu Náu, thác Nàng Tiên, đồi chè Trái Tim... Bạn có thể thuê xe máy để thuận tiện cho việc trải nghiệm. 
 

2.2. Tà Xùa

Tà Xùa được biết đến như điểm săn mây lý tưởng tuyệt đỉnh của Tây Bắc. Nằm trên độ cao hơn 2.800m so với mực nước biển, Tà Xùa là đỉnh núi cao có khí hậu mát mẻ, thích hợp săn mây từ tháng 10 tới tháng 4 năm sau. 

Sau khi vi vu hồ Quỳnh Nhai Sơn La lên Tà Xùa săn mây thôi nàoLên Tà Xùa săn mây thôi nào. Ảnh: Đỗ Vân Anh

Đoạn sống lưng khủng long có 1,5 km đường mòn được coi là một trong những nơi ngắm biển mây đẹp nhất nước ta. Tại đây, cả đại dương mây trắng xóa bồng bềnh trước mắt. Khi trời ít mây, từ vị trí này, du khách còn có thể ngắm ruộng bậc thang, những nếp nhà sàn nhỏ bé của người Môn dưới sườn núi. 

Trên đây là thông tin về hồ Quỳnh Nhai Sơn La cho bạn và gia đình tham khảo. Theo dõi Du lịch Việt Nam để cập nhật thêm nhiều điểm đến mới cùng kinh nghiệm vi vu hữu ích trong chuyến đi sắp tới của mình nhé. 

Yến Yến 
 

Xem bản gốc