Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

"Hốt bạc" tại Việt Nam nhưng tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan vẫn không vượt mặt được 1 DN Việt non trẻ

Markettimes 2 Ngày trước

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan có doanh thu lớn tại Việt Nam

Tập đoàn Central Retail (CRC) là tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan. Đây cũng là mảng kinh doanh quan trọng nhất của Central Group.

Tập đoàn sở hữu mạng lưới các thương hiệu hàng đầu, cung cấp các sản phẩm đa lĩnh vực trên nhiều mô hình như cửa hàng bách hoá, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đặc sản, siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại và mua sắm trực tuyến thông qua các nền tảng đa kênh ở Thái Lan, Việt Nam và Ý. Hoạt động của Tập đoàn Central Retail bao gồm bốn phân khúc: Thực phẩm, Thời trang, Điện tử – Gia dụng và Bất động sản.

Vào năm 2012, Central Retail bắt đầu hoạt động kinh doanh tại Việt Nam với lĩnh vực thời trang.

Sau hơn 10 năm phát triển, đến nay, với tổng diện tích bán lẻ lên đến hơn 1 triệu mét vuông, công ty tiếp đón trung bình 500.000 lượt khách mỗi ngày tại hơn 340 cửa hàng và trung tâm thương mại trải dài khắp 42 tỉnh thành trên cả nước. Phía Central Retail Việt Nam cũng cho biết, công ty đã tạo công ăn việc làm cho khoảng 15.000 người lao động tại Việt Nam.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý 3/2024 của Central Retail, doanh thu tại Việt Nam giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do sức mua đình trệ và lũ lụt tại khu vực phía Bắc ảnh hưởng tới nhu cầu mua sắm.

Tổng chung, trong 9 tháng vừa qua, Central Retail tại Việt Nam có doanh thu hơn 27.600 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày doanh thu đạt hơn 102 tỷ đồng.

Trong đó, đóng góp lớn nhất đến từ ngành thực phẩm từ đại siêu thị GO!, siêu thị Tops market, siêu thị Lan Chi Mart và cửa hàng mini go! 9 tháng đầu năm, ngành thực phẩm đóng góp 24.115 tỷ đồng doanh thu, tăng 4,2%.

Ngành hàng công nghệ, gia dụng (hardline), tiêu biểu là chuỗi siêu thị Nguyễn Kim, mang về 3.452 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng năm 2024, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, số cửa hàng của chuỗi cũng giảm từ 53 về 49 cửa hàng.

Ngành thời trang đóng góp một lượng doanh thu khá nhỏ, 60,4 tỷ đồng, giảm gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu lớn vẫn thua xa chuỗi cửa hàng non trẻ của Việt Nam

Mặc dù có doanh thu trung bình lên đến hơn 102 tỷ mỗi ngày nhưng trên thực tế, Central Retail lại không phải là chuỗi của hàng bán lẻ có doanh thu lớn nhất Việt Nam. Đứng đầu trong danh sách doanh thu phải kể đến Bách Hóa Xanh.

Bách Hoá Xanh là chuỗi bán lẻ non trẻ của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG). Doanh nghiệp này đã cho ra đời chuỗi Bách Hóa Xanh trong bối cảnh MWG phải tìm động lực tăng trưởng mới khi mảng kinh doanh của Thế Giới Di Động là thị trường bán lẻ thiết bị công nghệ và điện máy dần trở nên bão hoà.

Thành lập từ năm 2015, tính đến cuối tháng 9/2024, sau 9 năm, Bách Hoá Xanh sở hữu 1.726 điểm bán, tăng 28 cửa hàng so với đầu năm.

Theo báo tài chính, doanh thu quý 3 của chuỗi của hàng này đạt gần 3.600 tỷ đồng, mức bình quân trong tháng duy trì ở tầm 2,1 tỷ đồng trên mỗi cửa hàng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này đạt doanh thu 30.300 tỷ đồng, tăng gần 36% so với cùng kỳ. Về lợi nhuận, trong quý 2/2024, Bách Hóa Xanh đã có lãi 7 tỷ đồng và tăng mạnh lên mức 90 tỷ đồng trong quý 3.

Đến hết 2024, MWG có thể sẽ mở thêm ít nhất 50 - 100 cửa hàng Bách Hóa Xanh. "Chúng tôi đã biết làm sao tìm được mặt bằng mở ra sẽ có ngay doanh thu như dự kiến, phát triển nguồn nhân lực từ khi tuyển dụng đến khâu đào tạo để đáp ứng nhu cầu phát triển, then chốt là có được chuỗi cung ứng lành mạnh để khi mở rộng vẫn không gây những xáo trộn khó kiểm soát", CEO Phạm Văn Trọng chia sẻ.

Báo cáo gần đây của SSI Research cũng cho rằng với mô hình cửa hàng hiện tại, doanh thu của Bách Hóa Xanh có thể ổn định quanh mức 2,1 - 2,2 tỷ đồng/cửa hàng.tháng. Đơn vị này cho rằng việc mở mới cửa hàng và tối ưu hóa chi phí sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng của MWG trong tương lai.

Xem bản gốc