Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

InterContinental giảm lãi nửa đầu năm 2024, có kế hoạch bành trướng tại Việt Nam?

Vietstock 6 Ngày trước

InterContinental giảm lãi nửa đầu năm 2024, có kế hoạch bành trướng tại Việt Nam?

Số liệu báo cáo nửa đầu năm 2024 cho thấy, tình hình hoạt động kinh doanh rất sáng của Tập đoàn khách sạn InterContinental (IHG) với số lượng phòng ký kết đạt con số kỷ lục, phần lớn từ các thương hiệu đã làm nên tên tuổi như InterContinental, Holiday Inn, Even hay Crowne Plaza.

Lãi giảm nhưng doanh thu tăng

IHG, Tập đoàn khách sạn nổi tiếng với những thương hiệu như Six Senses, InterContinental, Holiday Inn…có nửa đầu năm 2024 khả quan hơn nhờ điều kiện kinh doanh thuận lợi cũng như sự phát triển ổn định của cả hệ thống.

Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 của IHG hơn 2.3 tỷ USD, cải thiện 4.3% so với cùng kỳ. Riêng thu từ các loại phí và các hoạt động sở hữu, cho thuê, quản lý hơn 1.1 tỷ USD, tăng 7.5%.

Đóng góp chính vào doanh thu vẫn là các khoản phí từ hoạt động nhượng quyền, cấp phép đạt 850 triệu USD, tăng 6%. Sau khấu trừ chi phí, IHG lãi 517 triệu USD từ hoạt động này, tăng 10%. Doanh nghiệp tiếp tục lãi từ hoạt động sở hữu, cho thuê và quản lý nhưng lại báo lỗ nhẹ khoản thu/chi có hoàn lại, do tăng cường đầu tư vào các hoạt động tiếp thị, chương trình khách hàng thân thiết.

Lợi nhuận từ các hoạt động kinh doanh theo đó giảm 10%, còn 525 triệu USD. Trừ thuế thu nhập doanh nghiệp, IHG lãi 347 triệu USD, lùi gần 25% do trả lãi vay nhiều hơn đồng thời không còn hưởng lợi từ tỷ giá.

Điểm sáng trong kỳ là biên lợi nhuận từ phí tăng từ 58.8% lên 60.6% nhờ khu vực EMEAA (châu Âu, Trung Đông, châu Á, và châu Phi nhưng không bao gồm Trung Quốc). Mỹ tiếp tục là nơi dẫn đầu về khả năng sinh lợi với biên lợi nhuận từ phí đạt 82%, theo sau là EMEAA (64.2%) và Trung Quốc (55.8%).

Biên lợi nhuận từ phí của IHG đã không ngừng cải thiện trong 5 năm qua, từ 54.1% năm 2019, cho thấy khả năng tối ưu chi phí tốt hơn của Tập đoàn, nhất là giai đoạn sau đại dịch. Nhìn về trung dài hạn, tham vọng của lãnh đạo IHG là sẽ tăng tỷ lệ này thêm trung bình 1 – 1.5 điểm % mỗi năm.

Hoạt động của IHG vẫn chủ yếu từ Mỹ với doanh thu chiếm hơn 50%

Nguồn: Người viết tổng hợp

Lợi nhuận từ Mỹ tiếp tục đóng vai trò chủ lực (Đvt: tỷ USD)

Nguồn: Người viết tổng hợp

Nửa đầu năm 2024 ghi nhận mức biên lợi nhuận từ phí kỷ lục

Nguồn: IHG

Đóng góp lớn từ chuyển đổi khách sạn

6 tháng đầu năm 2024, IHG đạt kỷ lục ký kết hơn 57,000 phòng thuộc 384 khách sạn, tăng đến 67%, qua đó gấp đôi sự hiện diện tại Đức. Hơn 41,000 phòng thuộc các thương hiệu làm nên tên tuổi IHG như InterContinental, Holiday Inn, Even, Crowne Plaza… Khoảng 16,000 phòng còn lại từ các thương hiệu mới (từ năm 2015 trở lại) như Six Senses, Voco, Avid, Kimpton…

CEO Elie Maalouf

Điều này được thúc đẩy không chỉ bởi toàn bộ danh mục thương hiệu mà còn nhờ thỏa thuận NOVUM Hospitality được ký vào tháng 4 vừa rồi”, CEO Elie Maalouf nói trong buổi báo cáo kết quả nửa đầu năm nay và cho biết Tập đoàn sẽ tiếp tục nắm bắt thành công các cơ hội chuyển đổi (sang sử dụng thương hiệu của IHG), chiếm hơn một nửa tổng số được ký kết.

Việc chuyển đổi tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của IHG, chiếm hơn 50% tổng số thỏa thuận ký mới, tăng mạnh từ mức 17% năm 2017 và 36% năm 2023. Holiday Inn và Holiday Inn Express là 2 thương hiệu đứng đầu danh mục có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất, lần lượt 22% và 21%, giai đoạn 2020 – 6T2024.

RevPAR (Revenue Per Available Room – doanh thu trên mỗi phòng khả dụng) toàn cầu cải thiện 2.6% trong quý 1 và 3.2% trong quý 2, nhờ du lịch phục hồi mạnh ở Mỹ cũng như trên thế giới. Quy mô hệ thống phòng tăng trưởng ròng 3.2%, bổ sung thêm 126 khách sạn, nâng tổng số phòng tại hơn 6,400 khách sạn lên 955,000 phòng thuộc 19 thương hiệu.

Một điều cũng rất đáng mừng là lượng hợp đồng xây dựng mới tăng 23%, phản ánh sự tự tin ngày càng tăng của nhà phát triển cũng như sức mạnh của thương hiệu của chúng tôi”, CFO Michael Glover cho hay IHG dự kiến đạt mức tăng trưởng phòng ròng 4% cho cả năm 2024.

Hồi tháng 4, Tập đoàn đã ký kết thỏa thuận với NOVUM Hospitality để chuyển đổi 119 khách sạn thành thương hiệu IHG, nâng gấp đôi sự hiện diện tại Đức – một trong những thị trường khách sạn lớn nhất châu Âu.

Diễn biến số lượng các hợp đồng chuyển đổi và xây mới của IHG giai đoạn 2020 – 2024. Nguồn: IHG

Đặt niềm tin vào Trung Quốc

Thị trường chủ lực của IHG tiếp tục là Mỹ và EMEAA, ghi nhận doanh thu lần lượt 561 triệu USD và 347 triệu USD, tăng 4.5% và 12.3%. Riêng Trung Quốc đạt 77 triệu USD, cải thiện 4.1%. 

RevPAR khu vực EMEAA tăng 6.3% trong quý 2, sau khi tăng 8.9% quý 1. Đóng góp mức tăng 2 chữ số từ thị trường châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt hưởng lợi từ xu hướng du lịch nước ngoài của Trung Quốc.

CFO Michael Glover

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã đóng góp tích cực vào nhu cầu tăng trưởng ở khu vực EMEAA của chúng tôi. Dù vậy, quý 3 sẽ có thể khó khăn hơn cùng kỳ”, CFO e ngại nhưng cũng nói Công ty tự tin vào triển vọng tăng trưởng trung và dài hạn, dựa vào kết quả ký kết ấn tượng nửa đầu năm nay.

Cơ sở tích cực của Tập đoàn dựa trên cái nhìn lạc quan đối với nhu cầu du lịch tại Trung Quốc. Thị trường tỷ dân được dự báo có mức tăng trưởng GDP nhanh hơn so với nhiều nền kinh tế khác, số lượng các hộ gia đình trung lưu dự kiến gấp đôi trong thập kỷ tới.

Chi tiêu cho du lịch và lữ hành của Trung Quốc sẽ tăng trưởng với tốc độ còn nhanh hơn, và tất nhiên, sẽ cần thêm nhiều nguồn cung khách sạn mới để đáp ứng nhu cầu này và khắc phục tình trạng thiếu hụt phòng bình quân đầu người”, CFO cho biết. “Chúng tôi vẫn rất rõ ràng về tiềm năng trung đến dài hạn để tiếp tục tăng biên lợi nhuận tại Trung Quốc, đặc biệt khi chúng tôi nắm bắt được cả sự tăng trưởng về cung lẫn cầu”.

Về cơ bản, nếu nhìn vào trung và dài hạn, chúng tôi vẫn rất tự tin vào thị trường Trung Quốc. Số lượng hợp đồng ký kết của chúng tôi đã tăng gần 40% trong nửa năm qua, và số lượng khách sạn khai trương tăng gần 50%”, CEO IHG tiếp lời.

Mặc dù mức phí quản lý khuyến khích nhận được ít hơn tại Trung Quốc, 19 triệu USD so với con số 23 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái, ông Michael Glover cho rằng xu hướng du lịch ra nước ngoài của Trung Quốc vẫn giúp Tập đoàn hưởng lợi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trên thực tế, RevPAR khu vực Châu Á Thái Bình Dương của chúng tôi tăng 15.4% ở một số thị trường chính. Trong đó, Việt Nam tăng 30% nửa đầu năm nay, Hàn Quốc tăng 20%, Indonesia tăng 18%, Thái Lan tăng 25%. Và hãy nhớ rằng, chúng tôi nhận được phí quản lý khuyến khích cho các khách sạn chúng tôi có ở đó”, ông Michael Glover thông tin.

Về tình hình kinh doanh tại Trung Đông, IGH đang tiếp tục theo sát các diễn biến tại đây, đặc biệt trong khu vực xung đột giữa Israel và Lebanon do có 10 khách sạn trong khu này. IHG nhận thấy việc hủy đặt phòng và công suất giảm. “Tuy nhiên, khu vực này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, CEO trấn an và cho biết hiện tại vẫn chưa thấy có sự thay đổi trong mô hình đặt phòng, nhưng thừa nhận rằng không có nghĩa là tình hình sẽ không thay đổi và sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát nếu xung đột leo thang.

Gấp đôi khách sạn tại Việt Nam trong 3 năm tới?

Tại Việt Nam, việc mất quyền vận hành một trong những khách sạn đắc địa bậc nhất Sài Gòn vào tay đối thủ có vẻ không làm IHG trở nên yếu thế. Ngược lại, Tập đoàn đang dự tính mở tiếp loạt khách sạn tại TPHCM cũng như các tỉnh thành khác.

Mới đây nhất, IHG cho ra mắt Hotel Indigo Saigon The City tại TPHCM và Moire Hội An, Vignette Collection tại phố cổ Hội An, thành phố Đà Nẵng – đều thuộc phân khúc xa xỉ. Moire Hội An sẽ góp phần bổ sung vào danh mục đang phát triển nhanh chóng của IHG tại Việt Nam, từ 18 lên khoảng 44 khách sạn trong 3 năm tới.

Với 18 khách sạn hiện hữu và 26 khách sạn đang được triển khai, chúng tôi đang nhìn thấy nhiều cơ hội mới tuyệt vời để phát triển tại Việt Nam khi bước vào các điểm đến mới gồm Vịnh Hạ Long, Hội An và Vĩnh Phúc”, Paul Cunningham - Giám đốc Vận hành Cấp cao khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc nói. “Năm tới, chúng tôi sẽ khai trương InterContinental Halong Bay Resort, tiếp theo là Holiday Inn Resort Halong Bay vào năm 2026. IHG cũng có kế hoạch giới thiệu thương hiệu InterContinental tại thung lũng Thanh Xuân ở thành phố Vĩnh Phúc - dự án nghỉ dưỡng thung lũng đầu tiên tại Việt Nam trong vài năm tới”.

Tháng 8 vừa qua, IHG đã ký thỏa thuận hợp tác cùng với CTCP Đầu tư Hải Thành Hưng và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hoàng Gia Việt Nam để IHG vận hành khu nghỉ dưỡng voco Quang Binh Resort với 68 biệt thự biển và khách sạn Crowne Plaza Quang Binh City Centre quy mô 232 phòng. Cả 2 đều dự kiến mở cửa vào năm 2025.

Việc mở cửa Crowne Plaza Quang Binh City Centre là sự tiếp nối 2 khách sạn đồng thương hiệu đã mở trước đó gồm Crowne Plaza Phu Quoc Starbay và Crowne Plaza Vinh Yen City Centre.

IHG ra đời vào năm 2003 sau khi Công ty Six Continents PLC được tách làm hai thành một công ty khách sạn và nước giải khát mang tên InterContinental Hotels Group PLC và một doanh nghiệp bán lẻ có tên Mitchells &; Butlers PLC. Tuy nhiên, gốc gác lịch sử của cái tên IHG ngày nay được cho là bắt đầu từ năm 1777 của thế kỷ thứ 18 với thương hiệu bia Bass của Anh. Những thương hiệu nổi tiếng mà Tập đoàn này đang sở hữu như InterContinental đã có từ rất sớm, năm 1946 hay Holiday Inn từ năm 1952.

Phối cảnh Crowne Plaza Quang Binh City Centre. Nguồn: IHG

Buổi lễ ký kết hợp đồng vận hành Crowne Plaza Quang Binh City Centre. Nguồn: IHG

Tử Kính

FILI

Xem bản gốc