Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Kết quả kinh doanh Tesla khởi sắc bất ngờ, Elon Musk được dịp 'nổ'

Markettimes 3 Giờ trước

Tesla vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vượt mọi ước tính của các nhà phân tích ngay cả khi doanh thu chỉ thấp hơn một chút so với kỳ vọng. Ngay lập tức, cổ phiếu của hãng đã tăng 12%.

Theo đó, doanh thu của Tesla đạt 25,18 tỷ USD so với dự kiến ​​là 25,37 tỷ USD. Doanh thu tăng 8% trong quý so với mức 23,35 tỷ USD của năm trước. Thu nhập ròng tăng lên khoảng 2,17 tỷ USD, từ mức 1,85 tỷ USD một năm trước.

Biên lợi nhuận được củng cố bởi 739 triệu USD doanh thu bán tín chỉ carbon. Các nhà sản xuất ô tô được yêu cầu phải có một số lượng tín chỉ carbon theo quy định nhất định mỗi năm. Nếu họ không đạt được mục tiêu, họ có thể mua tín chỉ carbon từ các công ty như Tesla, công ty có lượng tín chỉ carbon dư thừa vì chỉ sản xuất xe điện.

Doanh thu từ hoạt động kinh doanh ô tô tăng 2% lên 20 tỷ USD từ mức 19,63 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước và gần như không đổi kể từ cuối năm 2022. Doanh thu từ sản xuất và lưu trữ năng lượng tăng vọt 52% lên 2,38 tỷ USD, trong khi doanh thu dịch vụ và các doanh thu khác, bao gồm doanh thu từ việc sửa chữa không bảo hành xe Tesla, tăng 29% lên 2,79 tỷ USD.

CEO Elon Musk cho biết trong cuộc họp báo cáo rằng "dự đoán tốt nhất" của ông là "tăng trưởng xe" sẽ đạt 20% đến 30% vào năm tới, do "xe giá rẻ hơn" và "sự ra đời của tính năng tự lái". Các nhà phân tích được FactSet khảo sát đang đặt kỳ vọng tổng lượng xe giao trong năm tới của Tesa sẽ tăng khoảng 15% lên 2,04 triệu chiếc.

Khi được hỏi trong cuộc họp liệu Tesla có sản xuất xe điện giá rẻ không phải là Cybercab hay không, Musk cho biết tất cả các xe của công ty trong tương lai sẽ là xe tự hành. Ông cho biết, trong số 7 triệu xe mà Tesla đã sản xuất cho đến nay, "phần lớn" đều "có khả năng tự lái", đồng thời nói thêm rằng công ty "hiện đang sản xuất khoảng 35.000 xe tự hành mỗi tuần".

Musk cho biết công ty sẽ sản xuất 2 triệu chiếc Cybercab mỗi năm và cung cấp dịch vụ gọi xe không người lái trên xe của mình sớm nhất là vào năm 2025 tại Texas và có thể là California. Ông cho biết Tesla đã phát triển một ứng dụng gọi xe mà một số nhân viên ở California đã có thể sử dụng trong năm nay.

"Bạn có thể yêu cầu một chuyến đi và chiếc xe sẽ đưa bạn đến bất kỳ đâu trong Vùng Vịnh", Musk cho biết. "Hiện tại, chúng tôi có một tài xế an toàn".

Theo danh sách các giấy phép được cấp trên trang web của Ủy ban Tiện ích Công cộng California, Tesla hiện không được cấp phép để điều hành một công ty thương mại, mạng lưới giao thông hoặc dịch vụ gọi xe tại California.

Tăng trưởng của Cybertruck

Trong một bài phát biểu trước cổ đông, Tesla cho biết Cybertruck đã trở thành mẫu xe điện hoàn toàn bán chạy thứ ba tại Mỹ, chỉ sau Model 3 và Model Y. Tesla không công bố doanh số theo từng mẫu xe.

Mặc dù dòng xe bán tải thép góc cạnh của Tesla đã gặp phải nhiều vấn đề về chất lượng, nhưng công ty vẫn bán được hơn 16.000 chiếc Cybertruck tại Mỹ trong quý 3. Tesla cho biết Cybertruck "đã đạt được biên lợi nhuận gộp dương lần đầu tiên".

Giám đốc tài chính của Tesla, Vaibhav Taneja cho biết trong cuộc họp rằng FSD, hệ thống giám sát lái xe hoàn toàn tự động của công ty, đã đóng góp 326 triệu USD doanh thu trong quý sau khi Tesla cung cấp hệ thống này để sử dụng trong Cybertruck và bổ sung một tính năng có tên là "Triệu hồi thông minh". FSD là hệ thống hỗ trợ người lái cao cấp được bán cho khách hàng của Tesla dưới dạng tùy chọn trả trước hoặc trả phí hàng tháng.

Đầu tháng này, Tesla đã báo cáo doanh số xe giao trong quý 3 là 462.890 chiếc. Lượng xe giao là con số gần đúng nhất với doanh số mà Tesla báo cáo. Công ty cũng cho biết đã sản xuất 469.796 xe điện trong giai đoạn kết thúc vào ngày 30/9.

Mặc dù lượng xe giao tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích và sau hai quý liên tiếp giảm so với cùng kỳ năm trước. Tesla đã đưa ra một loạt các chương trình giảm giá và ưu đãi để thúc đẩy doanh số.

"Bất chấp tình hình kinh tế vĩ mô đang diễn ra, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng nhẹ về lượng xe giao vào năm 2024", công ty cho biết trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất. Công ty cũng nhắc lại mục tiêu "ra mắt" nhiều mẫu xe giá cả phải chăng hơn vào nửa đầu năm 2025.

Tesla đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, đặc biệt là ở Trung Quốc, từ các công ty như BYD và Geely, cùng với một thế hệ các nhà sản xuất ô tô mới, bao gồm Li Auto và Nio. Tại Mỹ, các nhà sản xuất ô tô lâu đời là Ford và General Motors cũng đang bắt đầu bán nhiều xe điện hơn, mặc dù đã rút lại các cam kết điện khí hóa trước đó.

Báo cáo kết quả kinh doanh được đưa ra chưa đầy hai tuần sau sự kiện robotaxi được mong đợi từ lâu khiến các cổ đông muốn biết thêm thông tin chi tiết và diễn ra khoảng hai tuần trước cuộc bầu cử tổng thống, sự kiện đã chiếm một phần lớn trong lịch trình của Musk gần đây khi ông vận động cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Theo các câu hỏi do các nhà đầu tư gửi qua nền tảng trực tuyến Say Technologies, một số lượng lớn cổ đông muốn biết hoạt động ủng hộ ông Trump của Musk sẽ tác động như thế nào đến Tesla và giá cổ phiếu của công ty.

Trước khi tăng giá trong phiên giao dịch ngày thứ tư, cổ phiếu Tesla đã giảm 18% vào tháng 10 và hướng đến tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 1. Trong năm, cổ phiếu đã giảm 14%, trong khi Nasdaq tăng 22% trong khoảng thời gian đó.

Musk đã chi hàng chục triệu USD trong nỗ lực đưa ông Trump trở lại Nhà Trắng, mặc dù cựu tổng thống không ủng hộ các loại chi tiêu liên bang cho xe điện, cơ sở hạ tầng sạc và các quy định về môi trường đã mang lại lợi ích cho Tesla trong nhiều năm.

Musk cũng cho biết tại một sự kiện gần đây ở Harrisburg, Pennsylvania rằng ông coi nhiều cơ quan chính phủ và quy định tại Mỹ là “không hiệu quả và không cần thiết”.

Theo: CNBC

Xem bản gốc