Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Khám phá các điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn nơi thể hiện giá trị văn hoá độc đáo 

Du lịch Việt Nam 2 Tuần trước

Nói đến Lý Sơn người ta sẽ nhớ ngay đến một hòn đảo thiên đường với vẻ đẹp hoang sơ đầy thơ mộng. Thế nhưng, ít ai biết rằng nơi đây còn là một điểm đến tuyệt vời để du khách tìm hiểu về những nét đẹp văn hóa, lịch sử và truyền thống lâu đời của các nền văn hoá cổ xưa như văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chăm, văn hóa Việt cổ và các điểm du lịch tâm linh chính là nơi thể hiện rõ nét những giá trị ấy. 

Cùng với các địa điểm check in nổi tiếng, khám phá những điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn đầy ấn tượng sẽ là một hành trình tuyệt vời để du khách hiểu hơn về vẻ đẹp của hòn đảo thiên đường này. 
 

Khám phá những điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn nổi tiếng 


Chùa Hang

Chùa Hang là một điểm check in rất nổi tiếng với du khách khi đến với đảo Lý Sơn, ngôi chùa này nằm ở hướng Đông Bắc của Cù Lao Ré tức đảo Lớn,  thuộc địa phận của xã An Hải. Chùa Hang là một hang đá tự nhiên rất lớn, được hình thành bởi nước biển ăn mòn sâu vào chân núi Thới Lới trong thời kỳ biển tiến. Du khách khi đi từ chân núi Thới Lới, vòng qua sườn núi phía Tây Bắc và đi theo các bậc cấp đá xuống thấp gần với mặt nước biển sẽ nhìn thấy một ngôi chùa đã hàng trăm năm tuổi, hướng mặt ra trùng khơi lộng gió. 

điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn

Chùa Hang nằm bên một bãi biển tuyệt đẹp. Ảnh: ST

Điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn này sẽ mang đến cho du khách cảm giác rất bình yên, nhẹ nhàng. Bước chân vào bên trong tu viện, tức là bên trong hang đá du khách sẽ ngửi thấy thoang thoảng mùi trầm hương nhẹ nhàng. 

Ở khu vực chính điện có thể nhìn thấy bệ thờ của Tam Thế Phật, Di Đà Tam Tôn và Hoa Nghiêm Tam Thánh. Phía bên phải chính là bàn thờ của Địa Tạng Vương Bồ Tát, Đạt Ma Tổ sư, bên trái là bàn thờ của Quán Thế Âm Bồ Tát và Thập điện Diêm Vương. Ngoài ra, ở đây cũng có ban thờ của các vị trưởng lão, ông thủy tổ họ Trần cùng các bậc tiền hiền của làng An Hải được đặt ở những nơi trang trọng nhằm tưởng nhớ công trạng. 

điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn

Không gian bên trong chùa Hang. Ảnh: Vivu Lý Sơn

Du lịch ở Lý Sơn và đến với Chùa Hang, dù bất kỳ thời điểm nào trong năm du khách đều có thể cảm nhận được không gian mát lạnh đặc trưng trong hang đá, ngắm những luồng sáng khe khẽ rọi vào trong. Thi thoảng những giọt nước từ trần hàng rơi xuống trong veo và ngắm nhìn khoảng sân bình yên với những chiếc lá bàng và khung cảnh tuyệt đẹp của biển cả ngay trước mặt. 

điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn

Bãi biển tuyệt đẹp ở phía trước chùa Hang. Ảnh: Olivis

 

Chùa Đục

Chưa Đục cũng là một điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn rất nổi tiếng, ngôi chùa tọa lạc ở thôn Tây, thuộc xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn. Để đến với chùa Đục, du khách đi từ bến tàu theo một con đường nhỏ qua cổng Tò Vò và di chuyển tiếp 200m là có thể check in trong khuôn viên của ngôi chùa. 

điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn

View ở chùa Đục Lý Sơn tuyệt đẹp trong ánh hoàng hôn. Ảnh: Phượt đảo Lý Sơn

Vị trí của chùa Đục rất đặc biệt khi nằm ở lưng chừng sườn núi Giếng Tiền, chính vì vậy du khách muốn đến đây sẽ phải vượt qua hàng trăm bậc đá. Ngay khi đến nơi, du khách sẽ bắt gặp một cổng chùa vô cùng hoành tráng với tên tiếng Hán là Đỉnh Liên Tự. Theo người dân địa phương, chùa Đục Lý Sơn được xây dựng từ năm 2008, còn được biết đến với tên gọi khác là chùa Không Sư. Tương truyền, trước đây Quan Thế Âm đã từng chọn ngự ở ngôi chùa này nhằm trấn giữ bình yên cho xứ đảo. Chính vì vậy, trong mắt người dân địa phương thì ngôi chùa có ý nghĩa tâm linh vô cùng đặc biệt. Không chỉ vậy đây còn là một thắng cảnh tuyệt đẹp của Lý Sơn với kiến trúc độc đáo, nổi bật nhất là bức tượng Quan Âm đài khổng lồ tọa trên tòa sen trắng. 

điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn

Bức tượng Quan Thế Âm ở chùa Đục Lý Sơn. Ảnh: Vi Vu Lý Sơn

Ở đây còn có ba động đá rất đặc biệt bao gồm động lớn nhất ở chính giữa là khu vực chánh điện, với diện tích 65 mét vuông, đây là nơi để thờ nơi Phật tổ Như Lai ở chính giữa,  Địa Tạng Bồ Tát ở bên phải và bên phải là nơi thờ vị trụ trì đầu tiên của chùa 

Một động nhỏ khác nằm ở khu vực phía Đông là nơi thờ Tam Thế Phật với diện tích 15m vuông và động nhỏ nhất nằm ở phía Tây, có tên gọi là Viên Giác hay Thạch động Viên Giác Thiền có diện tích 8m2 là nơi để các nhà sư tọa thiền. 

Chùa Đục có khu vực hiên và sân tương đối rộng, khoảng 20 m² mang đến cho ngôi chùa không gian vừa rộng rãi vừa thoáng đãng. Vẻ đẹp của ngôi chùa khiến du khách đến thăm quan, khám phá phải ngỡ ngàng bởi ngay từ sân có thể ngắm nhìn biển cả mênh mông với khung hình tựa tranh vẽ. Đặc biệt từ khu vực Chùa Đục, du khách có thể lên trên đỉnh núi Liên Tự để ngắm nhìn miệng núi lửa tuyệt đẹp tựa như một cánh đồng cỏ xanh rì và phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh đảo Lý Sơn.
 

Âm Linh Tự

Nói đến các điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn thì Âm Linh Tự là một cái tên không thể bỏ qua. Nơi đây chỉ nằm cách cảng Lý Sơn chừng 500 mét theo hướng Tây, là nơi để thờ tự những bậc tiền hiền đã có công trong việc khai phá xứ đảo và những người lính Hoàng Sa đã hi sinh vì sự bình yên của tổ quốc. 

điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn

Cổng chùa Âm Linh Tự Lý Sơn. Ảnh: Puo Lo Trip

Hiện tại ở Âm Linh Tự vẫn còn lưu giữ nhiều tài liệu quý liên quan đến đội lính khao thề Hoàng Sa, các di vật lịch sử về quá trình hình thành và phát triển của hòn đảo Lý Sơn. Âm Linh Tự cũng là nơi diễn ra lễ khao lề thề lính Hoàng Sa vào tháng 3 âm lịch hàng năm. 

Với người dân địa phương Âm Linh Tự là một điểm đến tâm linh rất đặc biệt, trước mỗi chuyến ra khơi thường họ đến đây cầu xin phù hộ độ trì để có những chuyến đi biển bình an và đầy ắp tôm cá. Có thể nói Âm Linh Tự chính là một trong những điểm đến tiêu biểu, thể hiện nét đẹp văn hóa và ý nghĩa tâm linh sâu sắc, là chứng nhân cho chủ quyền của biển đảo đất nước cũng là nơi tưởng nhớ về những người ra đi giữ biển giữ trời. 

điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn

điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn

Không gian của Âm Linh Tự có kiến trúc độc đáo. Ảnh: Baotintuc

 

Di tích Quốc gia Đình làng An Vĩnh

Khám phá các điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn, du khách đừng bỏ qua đình làng An Vĩnh, một trong những di tích lịch sử rất đặc biệt của huyện đảo này. Đình nằm ở làng An Vĩnh, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, là minh chứng hùng hồn khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa Trường Sa. 

Ngoài ra, đình làng An Vĩnh còn được biết đến là một trong những ngôi đình xuất hiện sớm nhất tại Quảng Ngãi. Ngôi đình được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 18, ban đầu chỉ là được dựng bằng các cột gỗ, mái lợp tranh, vách đất. Đến năm Cảnh Thịnh thứ 7,  tức năm 1798 mới được tu bổ và xây mới. Vào năm 1842, đình bị quân Thanh phá hoại và đến năm Khải Định thứ 5, năm 1920 mới được xây dựng lại trên nền của ngôi đình cũ.

điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn

Đình làng An Vĩnh Lý Sơn mang kiến trúc cổ kính. Ảnh: Lữ hành Lý Sơn

 Kiến trúc của đình làng An Vĩnh theo kiểu chữ Tam, bao gồm các không gian như thượng đình, trung đình và hạ đình. Lịch sử của đình làng An Vĩnh cũng trải qua nhiều thăng trầm, năm 1922 ngôi đình bị hư hại bởi bão lớn, đến năm 1953 đừng bị sập mái do quân Pháp thả bom và các dấu tích cũ về Hải đội Hoàng Sa cũng bị hư hại. 

Năm 2009 đình làng An Vĩnh đã được nhà nước trùng tu và phục dựng theo kiến trúc cũ. Dù ở bất kỳ thời điểm nào, đình làng An Vĩnh vẫn luôn có vai trò rất lớn trong đời sống văn hóa và tinh thần của người dân trên đảo Lý Sơn, là một trong những nơi thể hiện rõ chủ quyền biển đảo thiêng liêng, nơi hun đúc tinh thần ý chí yêu nước và thể hiện tín ngưỡng tâm linh đặc biệt của người dân địa phương. Hiện tại đình làng An Vĩnh đã được chính thức công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia . 

điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn

Những điểm du lịch tâm linh trên đảo Lý Sơn không chỉ thể hiện sự đa dạng về đời sống tín ngưỡng, văn hóa tâm linh của người dân trên xứ đảo, mà còn phần nào thể hiện được lịch sử, truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt trên đảo Lý Sơn. Đồng thời cũng là nơi khẳng định chủ quyền thể hiện  thần yêu nước từ bao đời của những người dân xứ đảo. 

Hồng Thọ - dulichvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet 

Xem bản gốc