Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Làm cách nào “trùm chăn nuôi” Dabaco lãi quý 3 gấp 25 lần cùng kỳ?

Vietstock 1 Tuần trước

Làm cách nào “trùm chăn nuôi” Dabaco lãi quý 3 gấp 25 lần cùng kỳ?

Theo BCTC hợp nhất quý 3/2024 mới công bố, CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HOSE: DBC) có kỳ kinh doanh ấn tượng, tăng trưởng mạnh cả về doanh thu và lợi nhuận.

Kết quả kinh doanh của Dabaco trong quý 3/2024

Trong quý 3, Dabaco đạt hơn 3.5 ngàn tỷ đồng doanh thu, tăng 30% so với cùng kỳ, trong khi giá vốn chỉ tăng 19%. Nhờ vậy, lãi gộp đạt 624 tỷ đồng, gấp 2.2 lần cùng kỳ.

Các chi phí đều tăng nhưng không gây tác động đáng kể. Kết quả, “trùm chăn nuôi” lãi ròng hơn 312 tỷ đồng, gấp 25 lần cùng kỳ.

Kết quả ấn tượng trên được lý giải do tình hình giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi (cả nội địa và nhập khẩu) ổn định trong quý 3. Ngoài ra, Dabaco cho biết ngành chăn nuôi cả nước vẫn đang tiếp tục chịu áp lực về dịch bệnh; nhờ áp dụng các biện pháp phòng ngừa, an toàn sinh học và tiêm phòng vaccine, các công ty chăn nuôi thuộc Tập đoàn đã kiểm soát được dịch. Giá lợn hơi trong nước cũng gia tăng, do vậy lợi nhuận cũng tăng mạnh hơn cùng kỳ.

Đối với vaccine phòng chống dịch tả lợn châu Phi (ASF), trong buổi phỏng vấn gần đây, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Như So cho biết cơ bản đã hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết, kết quả cũng rất khả quan.

“Kết quả tiêm thử nghiệm vaccine DACOVAC-ASF2 được thực hiện thận trọng, lặp đi lặp lại trên nhiều đàn và ở các quy mô khác nhau, nhằm đảm bảo đánh giá khách quan, chính xác và có độ tin cậy cao. Kiểm tra kháng thể sau tiêm đạt kết quả tốt, toàn bộ số lợn tiêm vaccine đều khỏe mạnh sau khi công cường độc. Dabaco đang khẩn trương hoàn thiện các công đoạn cuối cùng của việc đánh giá Nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP-WHO để đồng bộ hóa phục vụ cho việc đăng ký lưu hành vắc-xin trên thị trường” - ông So nói thêm.

Quý 3 làm ăn tốt, cộng thêm mức nền thấp cùng kỳ giúp kết quả lũy kế của Dabaco rực sáng. Sau 9 tháng đầu năm, Doanh nghiệp có gần 10 ngàn tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 17%; lãi ròng 530 tỷ đồng, gấp gần 29 lần cùng kỳ. Chiếu theo kế hoạch được ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua, Dabaco thực hiện được 39% kế hoạch doanh thu và gần 73% mục tiêu lãi sau thuế cả năm. Quan trọng hơn, với việc giá heo được dự báo tiếp tục neo cao hoặc tăng lên do thiếu hụt nguồn cung (dịch bệnh, nhỏ lẻ chưa thể tái đàn do bán heo chạy dịch, heo chết vì bão lũ…), khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận của Dabaco trong quý cuối năm là hoàn toàn có cơ sở.

Diễn biến giá cổ phiếu DBC từ đầu năm 2024

Thời điểm cuối tháng 9, tổng tài sản của trùm chăn nuôi đạt hơn 14 ngàn tỷ đồng, hơn đầu năm 8%, với hơn 8 ngàn tỷ đồng là tài sản ngắn hạn (tăng 13%). Lượng tiền mặt và tiền gửi nắm giữ tổng cộng gần 1.9 ngàn tỷ đồng, tăng 74%. Giá trị hàng tồn kho gần 5.5 ngàn tỷ đồng, giảm nhẹ.

Bên kia bảng cân đối, nợ ngắn hạn giảm 10%, còn hơn 6.4 ngàn tỷ đồng. Hệ số thanh toán hiện hành là 1.24 lần, cho thấy khả năng thanh toán nợ tốt, nhưng hệ số thanh toán nhanh chỉ 0.4 lần do tồn kho lớn.

Nợ vay ngắn hạn cuối kỳ giảm nhẹ, còn gần 4.8 ngàn tỷ đồng; nợ vay dài hạn hơn 926 tỷ đồng, giảm khoảng 10%. Hầu hết đều là nợ vay ngân hàng.

Châu An

FILI

Xem bản gốc