Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Lana Del Rey: Kẻ si tình vô vọng trong giới giải trí xô bồ

Đẹp 19 Giờ trước

Trong vòng vài năm trở lại đây, cái tên Lana Del Rey đã trở nên quen thuộc với khán giả đại chúng hơn rất nhiều – không chỉ thông qua âm nhạc mà còn bởi tính thẩm mỹ đặc biệt trong cách cô xây dựng hình ảnh bản thân, thời trang và lối sống. Nói đến Lana nhiều người sẽ nghĩ đến thẩm mỹ coquette, vibe cổ điển đậm chất nghệ sĩ, sự quyến rũ pha chút bí ẩn. Trên thực tế, nữ ca sĩ lại có tính cách tương đối “kỳ lạ” so với một ngôi sao nổi tiếng, và đôi khi không hề tương đồng với những hình tượng mà công chúng “dán nhãn” cho cô.

Lana Del Rey từng hoạt động với nghệ danh Lizzy Grant theo hình thức ca sĩ độc lập. Cô chính thức bước vào con đường trở thành một ngôi sao lớn khi ca khúc ”Video Game” bất ngờ viral. Tiếp đó, siêu phẩm “Born To Die” (2012) ra mắt, đã gây nên một làn sóng phân cực sâu sắc trong giới phê bình. Bất chấp những khen chê trái chiều, “Born To Die” tính đến nay đã trở thành một trong những album nữ trụ hạng lâu nhất BXH Billboard 200, được công nhận là cột mốc mở ra một thời kỳ mới cho alt-pop. Từ đó đến nay, dù đã quen mặt hơn với công chúng, nhưng ở Lana vẫn có một cái gì đó rất lạ lẫm, từ cách hành xử, làm nhạc và tư duy nghệ thuật – đều khác xa so với các đồng nghiệp nổi tiếng khác.

Âm nhạc quyến rũ đến từ cuộc sống hỗn loạn

Khi Lana Del Rey cất tiếng hát, nhiều người đã luôn tin rằng, chất giọng ma mị, đầy khiêu gợi đó đến từ một người phụ nữ đẹp như những minh tinh màn bạc vào thời kỳ hoàng kim của Hollywood. Nàng có mái tóc xoăn bồng bềnh, diện những chiếc đầm cổ điển, duyên dáng, thanh lịch và xuất thân từ một gia tộc giàu có lâu đời. Dĩ nhiên, liên tưởng đó không hoàn toàn sai khi đối chiếu với hình ảnh ngoài đời thực của Lana, nhưng nó lại quá lý tưởng. Thực tế, trước khi trở nên nổi tiếng, cuộc sống của nữ ca sĩ tương đối tự do, buông thả và phức tạp.

Trái với những đồn đoán về gia thế giàu có nhiều đời (old money) và được bố “tài trợ” cho sự nghiệp, gia cảnh của Lana rất bình thường. Tên khai sinh của cô là Elizabeth “Lizzy” Woolridge Grant, nghệ danh Lana Del Rey được sử dụng với mục đích hướng đến sự hấp dẫn đậm chất điện ảnh đối với đại chúng. Thời niên thiếu, cô từng sống trong căn nhà xe di động, không biết số an sinh xã hội của mình và đã cắt đứt liên lạc với bố mẹ trong sáu năm. Tình yêu âm nhạc chính thức “bén rễ” với Lana vào những năm trung học, khi cô tham gia dàn hợp xướng và được một giáo viên ở trường chỉ dạy cho biết về những cái tên huyền thoại của giới ca-nhạc sĩ. Cô gái trẻ không nghe quá nhiều nhạc đại chúng, luôn cảm thấy bản thân bị cuốn hút bởi âm nhạc và thẩm mỹ hình ảnh của những năm 50s, 60s nhiều hơn. Dần dần, âm nhạc của cô là sự tổng hòa cảm hứng đến từ Elvis, The Beach Boys, The Flamingos, Van Halen,…, điện ảnh cổ điển và chính đời sống cá nhân phong phú của mình.

Lana Del Rey thích mô tả những giai đoạn hỗn loạn trong cuộc đời mình theo cách lãng mạn: cô thường dành cả đêm để lang thang khắp New York – đường cao tốc West Side, Lower East Side, một số khu vực của Brooklyn – gặp gỡ những người lạ và vui chơi cả đêm cùng họ. “Tôi được truyền cảm hứng từ những câu chuyện của (Bob) Dylan về việc gặp gỡ mọi người và sáng tác nhạc sau khi gặp những người xa lạ”, nữ ca sĩ chia sẻ. Lăng kính lãng mạn này cũng được Lana sử dụng để nhìn nhận về vấn đề tình cảm. Cô từng có mối quan hệ tình cảm với những người đàn ông lớn hơn nhiều tuổi, hay những anh chàng liên quan đến các băng đảng xã hội đen. Thậm chí, trong các bài hát thuộc album “Ultraviolence”, Lana đã đề cập đến việc mình cặp kè với những người đã có gia đình, và cô không ngần ngại thừa nhận điều đó với báo chí.

Dĩ nhiên, nữ ca sĩ đã nhận về không ít chỉ trích. Nhất là khi âm nhạc của cô dần bị một bộ phận khán giả coi là “phản nữ quyền”, tô hồng sự lạm dụng và bạo hành trong các mối quan hệ, yếu đuối đến mức bị nam giới chi phối hoàn toàn; thêm vào đó là các ẩn dụ về các chất kích thích, chất gây nghiện, sự thác loạn không chút ngượng ngùng. Đỉnh điểm là vào năm 2020, Lana đã đăng tải lên tài khoản Instagram cá nhân một bức thư mang tên “Question for the culture” để chất vấn công chúng về sự tiêu chuẩn kép khi đánh giá âm nhạc của cô. Trong khi nhiều ca sĩ khác được khen ngợi khi hát về tình dục, khỏa thân, dối trá,… thì Lana lại bị phán xét vì hát về những trải nghiệm cá nhân. Cô biết rõ mình là một người bị động trong chuyện tình cảm, có những mối quan hệ sai trái. Nhưng việc cô tường thuật lại những cảm xúc của mình qua âm nhạc không phải là tô hồng hay khuyến khích bất kỳ ai học theo, nó chỉ đơn giản là hiện thực vẫn đang tồn tại và diễn ra hằng ngày. Vậy nên, mọi chia sẻ của cô cũng nên được tiếp nhận bình đẳng như của những người khác. Không thể lúc nào cũng hát về những điều tích cực, mạnh mẽ trong khi những người yếu đuối, bị động như chính Lana vẫn luôn hiện diện và cố gắng lên tiếng.

Tìm đến những niềm vui khác người giữa muôn vàn phán xét

Những ngày vừa qua, rất nhiều meme về Lana Del Rey đã được lan truyền rộng rãi sau khi cô nàng bất ngờ kết hôn với Jeremy Dufrene – một hướng dẫn viên tham quan cá sấu. Việc một ngôi sao kết hôn hẳn luôn là chủ đề được quan tâm đặc biệt, nhưng nó càng trở nên hài hước và bất ngờ hơn khi trước đó chính Lana đã lên tiếng phủ nhận mối quan hệ này. Nhiều người còn bày tỏ thắc mắc về gu chọn người yêu của nữ ca sĩ. Nhưng rõ ràng, nếu theo dõi Lana đủ lâu, bạn sẽ thấy cô đang cư xử rất phù hợp với cá tính vốn có, chứ không phải dựa trên những ảo tưởng mà công chúng “dán nhãn” cho cô thông qua âm nhạc hay thời trang.

Chủ nhân bản hit “Young and Beautiful” đã luôn là một cô nàng phóng khoáng, yêu thích những người đàn ông lớn tuổi. Được coi là đại diện cho thẩm mỹ coquette đầy nữ tính, nhưng người hâm mộ lại rất quen thuộc với hình ảnh Lana và cây vape quanh làn khói. Tấm ảnh cô mời fan hút vape đã nhanh chóng trở thành meme hài hước. Nữ ca sĩ để tài khoản Instagram cá nhân ở chế độ riêng tư, thỉnh thoảng vui vui lại mở công khai để “thử thách” độ may mắn và nhanh tay của các fans. Chỉ vài tháng trước, người hâm mộ đã phát hiện ra cô nàng follow một tài khoản chuyên cập nhật thông tin về những nam tù nhân đã mãn hạn tù. Và mọi người đều đồng tình rằng hành vi này quá bình thường khi người đó là Lana Del Rey. Hài hước hơn, sau lễ trao giải Grammy năm nay, cô nàng đã đăng một bức ảnh cầm súng trước gương. Nhiều người đã đùa rằng có lẽ Lana đang gửi lời cảnh cáo đến Hội đồng Grammy vì họ liên tục đánh trượt cô.

Lana Del Rey hút thuốc và cầm súng chụp ảnh selfie – hai hình ảnh vừa đặc trưng lại rất đỗi hài hước của nàng “sầu nữ nước Mỹ”.

Những chỉ trích, phủ nhận hay ngộ nhận đều không thể ngăn cản Lana sống đúng với tính cách của mình. Một nàng ca sĩ u sầu, thất vọng với thế giới nhưng vẫn không ngừng tự tìm kiếm niềm vui cho mình, dù đôi khi hơi ngô nghê và khác người. Bên cạnh viết nhạc và làm thơ, Lana đặc biệt thích sản xuất video, hoặc những công việc liên quan đến xử lý hình ảnh như quay phim, thiết kế bìa album. Những chiếc bìa album do Lana tự thiết kế đã trở thành huyền thoại của giới đu USUK bởi độ độc đáo và “đẹp lạ” do được làm bằng Picsart (ứng dụng này đã gọi cô là “Người đại diện” của họ). Dù fan đã nhiều lần phàn nàn nhưng Lana dường như không quá để tâm, chỉ đơn giản là cô rất vui vẻ với việc tự tạo ra bìa album của riêng mình.

Bìa album do Lana tự thiết kế bằng Picsart.

Tình bạn kỳ lạ của giọng ca “Summertime Sadness” và Taylor Swift cũng là chủ đề của nhiều cuộc bàn luận trên mạng xã hội. Trong khi Taylor hoạt náo, nhún nhảy theo mọi giai điệu thì Lana chỉ đơn giản là im lặng ngồi bên cạnh. Không phải vì cô nàng lạc lõng hay chán nản, mà theo Lana khẳng định, đó là cách cô tận hưởng niềm vui theo kiểu riêng. Một mình một kiểu – đó chính xác là những từ dùng để miêu tả Lana Del Rey. Cô hát thứ nhạc sầu thảm, ma mị với chất giọng quyến rũ chẳng giống ai. Đôi khi cô xuất hiện trên thảm đỏ với một chiếc đầm mua ở cửa hàng secondhand, lúc khác người ta lại thấy cô làm phục vụ bàn ở một quán ăn địa phương nào đó. Cô quyết định tổ chức một hôn lễ thật giản dị, trong sự ngỡ ngàng của của cả thế giới. Cô và chồng hẹn hò tình tứ ở vỉa hè – như một cặp đôi vô gia cư (theo nhận xét của người hâm mộ) – thay vì ăn tối trong một nhà hàng sang trọng…

Lana và chồng mới cưới hẹn hò tại… vỉa hè.

Kể từ khi vụt sáng với “Video Games” buồn bã một cách tao nhã, Lana đã trở thành một kẻ lập dị trong thế giới nhạc pop. Chính những điều kỳ lạ, khác người đó đã định hình nên một Lana Del Rey “độc nhất vô nhị”, không thể nhầm lẫn với bất kỳ ai. Cô không phải là hình mẫu phụ nữ hoàn hảo, nếu không muốn nói là đi ngược hoàn toàn với khuôn mẫu phụ nữ hiện đại mạnh mẽ, độc lập. Nhưng cô dám lên tiếng, dám thể hiện sự chắp vá, sai trái, tổn thương của mình với cả thế giới. Đáng quý hơn, Lana vẫn đang kiên định với bản ngã của mình, quyết không để những vòng xoáy vô định của giới giải trí bào mòn đi các góc cạnh độc đáo của bản thân mình.

Xem bản gốc