Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Làng Choản Thèn Lào Cai: Ngôi làng cổ là thiên đường săn mây cuối năm ở Tây Bắc

Du lịch Việt Nam 2 Giờ trước

Làng Choản Thèn Lào Cai nổi tiếng là thôn làng cổ với biển mây bồng bềnh như chốn thần tiên. Tới đây, bạn sẽ tha hồ được tận hưởng không khí trong lành, săn mây và tìm hiểu văn hóa độc đáo của địa phương. 

quảng cáo

Ở Lào Cai có một ngôi làng cổ mang tên Choản Thèn, chưa được nhiều người biết tới và vẫn giữ được nét nguyên sơ vốn có. Cùng theo chân Du lịch Việt Nam khám phá xem làng Choản Thèn Lào Cai có gì hấp dẫn nhé. 
 

1. Làng Choản Thèn Lào Cai – bản làng vùng cao của người Hà Nhì đen


1.1. Làng Choản Thèn ở đâu?

Làng Choản Thèn ở đâu hay địa chỉ chính xác của làng Choản Thèn là điều mà nhiều người thắc mắc khi lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Cụ thể, làng Choản Thèn nằm ở xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Đây là ngôi làng cổ đã tồn tài hơn 300 năm, là nơi sinh sống chủ yếu của người Hà Nhì đen. 

Làng Choản Thèn Lào Cai được biết tới là ngôi làng cổ của xã Y TýLàng Choản Thèn Lào Cai được biết tới là ngôi làng cổ của xã Y Tý. Ảnh: Bùi Văn Tú

Huyện Bát Xát nổi tiếng với cảnh đẹp hoang sơ và làng Choản Thèn là một điểm đến tiêu biểu cho các phượt thủ đam mê khám phá. Nơi này hội tụ đủ các vẻ đẹp lôi cuốn những đôi chân ham đi. 

Như vậy, sau khi biết làng Choản Thèn ở đâu, còn chần chờ gì nữa mà không lập ngay team tới đây check in thôi nào. Chắc chắn vẻ đẹp làng Choản Thèn Lào Cai không khiến bạn phải thất vọng đâu nhé. 
 

1.2. Hướng dẫn di chuyển 

Nhìn chung, Choản Thèn là một thôn vùng cao của xã Y Tý, đường đi khá xa xôi và có nhiều đoạn hiểm trở. Cách Hà Nội 360km, bạn mất tầm 7 tiếng để tới đây. Du khách cứ đi theo đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, sau đó rẽ trái vào đường 156, rồi đường 158 là tới. Đoạn đường cao tốc đẹp, dễ đi nhưng đoạn đường đèo thì khá khúc khuỷu với nhiều khúc cua tay áo đòi hỏi bạn cần chú ý quan sát. 

Bạn có thể tới làng Choản Thèn Lào Cai bằng xe máyBạn có thể tới làng Choản Thèn Lào Cai bằng xe máy. Ảnh: binhnguyen260

Đi xe khách, bạn có thể tham khảo xe Sao Việt, King Express, Sapa Group Bus... với giá vé từ 250.000 – 400.000 đồng tùy hạng đưa bạn tới huyện Bát Xát. Sau đó, du khách có thể đón xe ôm hoặc xe taxi hoặc thuê xe máy để tới làng Choản Thèn. 

Từ thị trấn Bát Xát vào làng Choản Thèn Lào Cai tầm 60km, mất 2,5 tiếng đi lại. Nếu không tự tin vào tay lái, khách du lịch có thể thuê người dân địa phương dẫn đi để đảm bảo an toàn. Đường vào làng Choản Thèn đã được bê tông hóa nên cũng dễ đi hơn nhiều so với trước đây. 

Đường vào làng Choản Thèn Lào Cai đã được bê tông hóa nên cũng dễ di chuyển hơnĐường vào làng Choản Thèn Lào Cai đã được bê tông hóa nên cũng dễ di chuyển hơn. Ảnh: Huyền Khánh Nguyễn

Còn nếu khởi hành từ Sapa, với quãng đường 71km, việc tới đây cũng không quá khó khăn và là sự lựa chọn của nhiều du khách. Bạn đi theo đường ĐT155 vào ĐT158 là tới được Choản Thèn. Từ TP Lào Cai, quãng đường cũng tương đương.  

>>Xem thêm: Cột cờ Lũng Pô Lào Cai: Nơi bắt đầu của sông Hồng chảy vào đất Việt

1.3. Khám phá ngôi làng cổ của huyện Bát Xát 


1.3.1. Ngắm cảnh, săn mây 

Choản Thèn nằm trên độ cao 2000m so với mực nước biển, có dãy Nhìu Cô San kỳ vỹ cùng ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp bao bọc xung quanh. Từ xa nhìn lại, Choản Thèn hiện lên như một thế giới khác, như một chốn tiên cảnh, với hơn 50 nóc nhà trình tường của bà con Hà Nhì đen nằm bình yên giữa núi rừng Tây Bắc, mây mù bao phủ. 

Khung cảnh đẹp như tranh vẽ của làng Choản Thèn Lào CaiKhung cảnh đẹp như tranh vẽ của làng Choản Thèn Lào Cai. Ảnh: Linhstagram91

Làng Choản Thèn Lào Cai đẹp quanh năm, trong đó người ta ghé thăm nơi đây nhiều nhất vẫn là từ tháng 9 tới tháng 4 năm sau. Lúc này, ruộng bậc thang vàng ươm mọi nẻo đường, lúa chín vàng rực rỡ đưa hương thơm lừng cả con xóm nhỏ. 

Không chỉ vậy, thời điểm cuối năm còn là lúc săn mây lý tưởng. Săn mây ở Choản Thèn chẳng hề khó bởi bạn có thể dễ dàng bắt gặp biển mây bồng bềnh trôi ngay trước mắt. Mây thường xuất hiện từ sáng sớm, kéo dài tới tận trưa, khi nắng bắt đầu lên cao hoặc lúc cuối giờ chiều tà. 

Tới làng Choản Thèn Lào Cai mùa nào cũng đẹp xao xuyến lòng ngườiTới làng Choản Thèn Lào Cai mùa nào cũng đẹp xao xuyến lòng người. Ảnh: im_rot

Vào những ngày rét mướt khi nhiệt độ xuống từ 0-5 độ C, mây xuất hiện ở lưng chừng núi, như sà xuống cả mặt đường, bao trùm lấy cả bản làng nhỏ. Một cơn gió thổi khe khẽ cũng đủ làm đại dương mây khẽ rùng mình đung đưa rồi. Bước đi lúc này cứ ngỡ được chạm vào mây, lơ lửng giữa bầu trời.  

Người ta còn rủ nhau tới làng Choản Thèn Lào Cai để săn mâyNgười ta còn rủ nhau tới làng Choản Thèn Lào Cai để săn mây. Ảnh: Viettour

Một điểm săn mây ở Choản Thèn lý tưởng khác nữa là công viên Choản Thèn, hay còn gọi là công viên Y Tý. Mây quấn quanh đỉnh núi biến chúng trở thành một ốc đảo nhỏ, xung quanh chẳng có gì khác ngoài ta với ta. Cảm giác lúc này vừa cô đơn vừa lâng lâng mãnh liệt khi được ngắm nhìn cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, có một không hai. 

Vào tháng 5 – tháng 6, làng Choản Thèn Lào Cai bước vào mùa nước đỏ, ruộng bậc thang lênh láng nước như gương soi để chuẩn bị một mùa vụ mới. Thời điểm này cũng thu hút nhiều nhiếp ảnh gia bởi khung cảnh độc đáo và thú vị. 

Bức tranh cổ tích tại làng Choản Thèn Lào CaiBức tranh cổ tích tại làng Choản Thèn Lào Cai. Ảnh: In.tua

Dạo quanh ngôi làng cổ Choản Thèn, khách du lịch Lào Cai sẽ bắt gặp đám trẻ con đang nô đùa bên xích đu, đang í ới nhau một cách hồn nhiên dưới tán cây hay những cụ già diện trang phục truyền thống ngồi chải đầu bên thềm nhà... Tất cả tạo nên một bức tranh làng quê vùng cao bình yên và giản dị. 

Làng Choản Thèn Lào Cai đang chờ bạn khám pháLàng Choản Thèn Lào Cai đang chờ bạn khám phá. Ảnh: maikahbm


1.3.2. Chụp ảnh check in 

Trong hành trình ghé thăm mảnh đất Choản Thèn, khách du lịch không thể bỏ qua công viên Choản Thèn Lào Cai. Đây thực chất là một khoản đất trống rộng bằng phẳng nằm ở phía cuối con đường xuyên qua bản Choản Thèn. Ai yêu thích check in thì không thể bỏ qua công viên này. 

Công viên làng Choản Thèn Lào Cai là điểm chụp ảnh lý tưởngCông viên làng Choản Thèn Lào Cai là điểm chụp ảnh lý tưởng. Ảnh: thnam87

Không hiện đại như công viên dưới thành phố, công viên ở làng Choản Thèn Lào Cai mộc mạc vô cùng. Trong công viên chỉ có đồ chơi tự tạo, thêm 1 ngôi chiếc lán mái lợp lá, giữa sân có đu quay, đu dây. 

Điểm nhấn ở công viên Choản Thèn Lào Cai là hai cây dẻ sồi cổ thụ lâu nằm mọc sừng sừng bất chấp thời tiết khắc nghiệt của miền núi cao. Hai cây cao lớn mọc ngay cạnh nhau được người dân trìu mến gọi là cây song sinh, cây tình yêu, cây hạnh phúc... Hai cây dẻ sồi này có thể xem là thương hiệu của công viên, trở thành điểm nhận diện của bản làng.

Đừng bỏ qua nơi này trong chuyến ghé thăm làng Choản Thèn Lào CaiĐừng bỏ qua nơi này trong chuyến ghé thăm làng Choản Thèn Lào Cai. Ảnh: khaluo

Ở công viên này, bạn có thể chụp ảnh check in mọi góc đều đẹp. Xa xa có núi, có ruộng bậc thang, có những ngôi nhà trình tường, trên cao có mây trời trắng xóa... hứa hẹn cho du khách hàng trăm tấm ảnh sống ảo. 

Bất kỳ góc nào của làng Choản Thèn Lào Cai chụp ảnh cũng siêu chillBất kỳ góc nào của làng Choản Thèn Lào Cai chụp ảnh cũng siêu chill. Ảnh: huongphung161

Không chỉ vậy, công viên Choản Thèn Lào Cai cũng là nơi diễn ra 2 lễ hội lớn nhất trong năm của người dân địa phương là lễ Gạ Ma Thú (hay lễ cúng bản) tổ chức vào tháng 1 âm lịch và Lễ hội Khô Già Già (hay lễ hội cầu mùa) diễn ra vào tháng 6 âm lịch. Vào ngày lễ hội, dân làng Choản Thèn Lào Cai tụ tập lại mổ trâu, chia thịt dâng cúng tổ tiền hay tổ chức chơi các trò dân gian rất thú vị.  
 

1.3.3. Tìm hiểu văn hóa địa phương 

Hơn 96% dân số Choản Thèn là người Hà Nhì đen. Dọc đường vào sâu trong bản, bạn sẽ thấy đâu đâu cũng là ngôi nhà tường đất vàng như rơm đã tồn tại không biết bao nhiêu năm tháng. 

Làng Choản Thèn Lào Cai là nơi sinh sống của người Hà Nhì đenLàng Choản Thèn Lào Cai là nơi sinh sống của người Hà Nhì đen. Ảnh: VOV2

Nhà trình tường ở đây có kiến trúc khá lạ mắt là hình chữ nhật hoặc hình vuông, tường được làm từ đất đỏ pha sỏi, mái lợp cỏ gianh. Một nhà chỉ có một cửa ra vào, hai ô cửa sổ bên hông. Trước nhà có một khoảng sân lát đá, trồng vài cây đào, cây mận cứ đến mùa xuân lại đơm hoa rực rỡ cả làng. Kiến trúc nhà kiểu này giúp ngôi nhà mát mẻ khi mùa hạ và ấm áp vào mùa đông. 

Mỗi nhà của người Hà Nhì đen khoảng 65-80m2. Ở làng có những ngôi nhà cả trăm năm tuổi, mái gianh nhuốm màu thời gian, trông rất cổ kính và đẹp mắt. Nhà tuy đơn sơ nhưng chắc chắn, là điểm nhấn đặc biệt của làng Choản Thèn Lào Cai. 

Người Hà Nhì đen làng Choản Thèn Lào Cai vẫn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thốngNgười Hà Nhì đen làng Choản Thèn Lào Cai vẫn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống. Ảnh: Báo Dân tộc và miền núi

Người dân địa phương ở đây còn lưu giữ nghề đan lát truyền thống với nguyên liệu chính từ mây rừng, mai, trúc, tre. Các sản phẩm đan lát đều do đàn ông làm ra, khá đa dạng với gùi, nia, giỏ, mâm ăn cơm... Đây cũng là điều thu hút khách du lịch thập phương tới Choản Thèn khi được tận mắt tìm hiểu, trải nghiệm kỹ thuật đan lát và mua sản phẩm đan lát về làm quà. 

Dân tộc Hà Nhì nổi tiếng với kho tàng văn nghệ dân gian, đủ thể loại như dân ca, múa, hát rủ, truyện kể... qua các loại nhạc cụ là đàn Hó Tơ, sao trúc, đàn nhị. Thôn Choản Thèn đã có đội văn nghệ, hoạt động thường xuyên tại lễ hội và khi khách du lịch yêu cầu. 

Làng Choản Thèn Lào Cai có loại bia uống rất ngonBia Choản Thèn là một nét độc đáo trong văn hóa của người dân. Ảnh: Dương Toản

Nhảy que là trò chơi quen thuộc của bà con địa phương trong hội làng, Tết cổ truyền... Để chơi trò này, người ta phải chuẩn bị những chiếc que làm từ nhánh cây luồng hoặc cành cây tre to bằng ngón tay cái, dài 3m. Chiếc que sẽ được quay 360 độ liên tục và người chơi cùng tham gia nhảy, có thể nhảy đơn, nhảy đôi, hay nhảy tập thể.  

Làng Choản Thèn Lào Cai còn có loại bia truyền thống, thường được dùng để phục vụ khách quý tới chơi hay trong dịp lễ. Bia làm từ gạo nếp, ủ kỹ và cầu kỳ nên khi thưởng thức sẽ có hương vị rất đặc biệt. Tới Choản Thèn, du khách đừng bỏ qua việc nhấp thử bia của người Hà Nhì nhé. 

>>Xem thêm: Cẩm nang du lịch Lào Cai từ A-Z

2. Các điểm du lịch gần Choản Thèn 


2.1. Đỉnh Fansipan 

Đỉnh Fansipan có độ cao trên 3000m, được gọi là nóc nhà Đông Dương. Hầu như ai du lịch Sapa hay Choản Thèn cũng đều muốn chinh phục đỉnh núi này. Trước khi có cáp treo, Fansipan là cung đường trekking đầy thách thức đối với các nhà leo núi. Ngày nay, cáp treo giúp việc chinh phục Fansipan đơn giản hơn nhiều. 

Check in Fansipan – một trải nghiệm không thể bỏ qua khi du lịch Làng Choản Thèn Lào Cai Check in Fansipan – một trải nghiệm không thể bỏ qua của du khách. Ảnh: Art

Tới Fansipan, bạn đừng quên chiêm bái viên xá lợi Phật linh thiêng, dành chút thời gian thư thái tại Kim Sơn Bảo Thắng Tự, săn mây hay check in với cột mốc 3.143m. Từ trên đỉnh Fansipan cao vời vợi, cả một vùng núi Tây Bắc ẩn hiện lấp ló phía dưới, xung quanh là núi đồi trập trùng vô cùng ngoạn mục. 
 

2.2. Cột cờ Lũng Pô 

Cột cờ Lũng Pô cách làng Choản Thèn Lào Cai không xa, rất thích hợp để bạn ghé thăm. Cột cờ này được đặt tại Trạm biên phòng Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, xây dựng hoàn thành ngày 16/12/2017.

Ghé thăm Cột cờ Lũng Pô gần làng Choản Thèn Lào CaiGhé thăm Cột cờ Lũng Pô gần làng Choản Thèn Lào Cai. Ảnh: 1tandao9

Cột cờ Lũng Pô trở thành biểu tượng cho tinh thần, nhiệt huyết và quyết tâm của tuổi trẻ Lào Cai trong quá trình xây dựng quê hương, góp phần khẳng định chủ quyền của biên giới, giáo dục lòng biết ơn cho thế hệ trẻ. Không chỉ vậy, Cột cờ Lũng Pô còn góp phần tô đắp cho hình ảnh mới về quê hương Lào Cai, góp phần vào việc phát triển du lịch Lào Cai.

Trên đây là thông tin về làng Choản Thèn Lào Cai cho bạn và gia đình tham khảo. Theo dõi Du lịch Việt Nam để cập nhật thêm nhiều điểm đến mới cùng kinh nghiệm vi vu hữu ích trong chuyến đi sắp tới của mình nhé. 

Yến Yến 

Xem bản gốc