Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Lỗ quý thứ 11 liên tiếp, BOT Cầu Thái Hà nói gì?

Vietstock 1 Tháng trước

18-10-2024 16:00:00+07:00

Lỗ quý thứ 11 liên tiếp, BOT Cầu Thái Hà nói gì?

Dù doanh thu từ hoạt động thu phí cầu đường tăng, do giá vé và lưu lượng xe lưu thông qua trạm tăng trong quý 3/2024, nhưng không đủ bù cho các khoản chi phí khiến CTCP BOT Cầu Thái Hà (UPCoM: BOT) tiếp tục thua lỗ quý thứ 11 liên tiếp.

Doanh thu thuần quý 3/2024 của BOT Cầu Thái Hà gần 13 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Giá vốn giảm sâu nên sau khấu trừ, lãi gộp đạt gần 9 tỷ đồng, tăng 80%.

Mặc dù vậy, chi phí lãi vay ở mức cao gần 26 tỷ đồng, giảm nhẹ 1%, cùng với các khoản chi phí khác khiến BOT tiếp tục thua lỗ hơn 18 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ hơn 24 tỷ đồng), đây cũng là quý thua lỗ thứ 11 liên tiếp của Doanh nghiệp (từ quý 1/2022).

KQKD BOT từ quý 1/2021-quý 3/2024

BOT Cầu Thái Hà cho biết trong quý 3, doanh thu từ hoạt động thu phí cầu đường tăng do giá vé và lưu lượng xe lưu thông qua trạm tăng. Dù vậy, doanh thu tăng nhưng không đủ bù cho các khoản chi phí khiến lợi nhuận giảm. Công ty đã báo cáo tới các Bộ ban ngành có thẩm quyền để đề nghị giải quyết những vướng mắc còn tồn tại ở dự án Cầu Thái Hà.

Hoạt động kinh doanh của BOT vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân chủ yếu do sự cạnh tranh đến từ dự án ODA (cầu Hưng Hà - kết nối giao thông tương tự với Cầu Thái Hà) không thu phí phương tiện qua lại ,do đó hầu hết xe tải, container đều tránh tuyến đường thu phí (cầu Thái Hà), dẫn đến giảm lưu lượng xe và doanh thu thu phí cầu Thái Hà.

Trạm thu phí BOT cầu Thái Hà

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (hay còn gọi là dự án BOT cầu Thái Hà) có tổng chiều dài khoảng 5.6km, quy mô 2 làn xe. Tổng mức đầu tư 1,709 tỷ đồng; khởi công năm 2014, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018.

Hiện nay, dự án BOT cầu Thái Hà đang thu phí hoàn vốn nhưng doanh thu thu phí sụt giảm, nhiều phương tiện lựa chọn đi theo hướng cầu Hưng Hà để không phải mất phí khiến nguồn thu phí của nhà đầu tư không đủ bù đắp chi phí bảo trì, trả lãi vay.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần BOT Cầu Thái Hà hơn 41 tỷ đồng, tăng 26% và tiếp tục lỗ gần 54 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ gần 72 tỷ đồng.

Với việc liên tục thua lỗ trong gần 3 năm qua, Công ty lỗ lũy kế gần 491 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ hơn 592 tỷ đồng (tính đến cuối quý 3).

Tổng tài sản BOT tính đến ngày 30/09/2024 đạt hơn 1,545 tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm, tập trung chủ yếu ở dạng tài sản dài hạn với gần 1,311 tỷ đồng, chiếm 85% nguồn vốn. Nợ phải trả còn gần 1,444 tỷ đồng, tăng 11%; trong đó, nợ vay tài chính gần 984 tỷ đồng, không biến động nhiều so đầu năm và chiếm 68% tổng nợ.

Thanh Tú

FILI







Xem bản gốc