Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Lương Sơn Hòa Bình Tiếp tục gỡ vướng cho các dự án nhà ở chậm tiến độ

Báo xây dựng 2 Giờ trước

(Xây dựng) - Trước tình trạng hàng loạt dự án nhà ở trên địa bàn đang bị chậm tiến độ, huyện Lương Sơn đã có báo cáo cụ thể về tiến độ triển khai, nguyên nhân gây khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp để tháo gỡ cho từng dự án.

 Tiếp tục gỡ vướng cho các dự án nhà ở chậm tiến độ
Dự án Khu nhà ở xóm Mỏ đã hoàn thành xong hết hạ tầng, chỉ chờ bàn giao phần diện tích đất còn lại.

Dự án Khu dân cư tại thị trấn Lương Sơn do Công ty TNHH IUC Hòa Bình Hill làm chủ đầu tư

Dự án Khu dân cư tại tiểu khu 1 (nay là tiểu khu 2), thị trấn Lương Sơn do Công ty TNHH IUC Hòa Bình Hill làm chủ đầu tư có tổng diện tích đất thực hiện dự án là 10,13ha của 56 hộ gia đình, cá nhân và UBND thị trấn Lương Sơn quản lý, sử dụng. Đến nay đã thực hiện kiểm kê được 16 hộ gia đình, cá nhân. Còn lại 40 hộ chưa phối hợp kê khai, kiểm kê do chưa đồng ý về đơn giá bồi thường hỗ trợ; chưa có thông báo tiền nộp tái định cư. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã có văn bản đề nghị kiểm đếm bắt buộc đối với 40 hộ chưa phối hợp nhưng chủ đầu tư chưa cung cấp được trích lục bản đồ địa chính các thửa đất nên chưa đủ điều kiện để Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu ban hành Quyết định kiểm đếm bắt buộc.

Khu tái định cư đã được phê duyệt quy hoạch nằm trong phạm vi thực hiện dự án, trong đó có 27 hộ phải bố trí tái định cư. Mặt khác, trong phạm vi thu hồi thực hiện dự án chưa xác định được ranh giới 6,82ha (5,52ha đã bàn giao mốc ngoài thực địa và đảm bảo đủ điều kiện giao đất đợt 1 nhưng chủ đầu tư chưa cung cấp bản đồ điều chỉnh, còn diện tích 1,3ha đã bị các hộ dân lấn chiếm).

UBND huyện Lương Sơn đã có văn bản về việc báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án và đề nghị UBND tỉnh xem xét cho giãn tiến độ thực hiện dự án và giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét xác định ranh giới diện tích 6,82 ha đã được giải phóng mặt bằng (GPMB) sạch. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả để tiếp tục chỉ đạo cơ quan, đơn vị có cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện. Đồng thời, Công ty TNHH IUC Hòa Bình Hill là chủ đầu tư dự án không phối hợp để tiếp tục thực hiện GPMB dự án.

Huyện Lương Sơn đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình, các Sở, ban, ngành liên quan xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện đối với phần diện tích 6,82ha đã được UBND huyện Lương Sơn GPMB thực hiện dự án Khu tái định cư sân golf Phượng Hoàng, hiện đang nằm trong phạm vi thu hồi đất của 02 dự án Khu dân cư và dự án Khu nhà ở nghỉ dưỡng và dịch vụ tổng hợp tại TK1 và TK2 (nay là TK2). Đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ bản đồ trích đo, cung cấp để xem xét đề xuất kiểm đếm bắt buộc.

Đối với sự chồng lấn ranh giới thu hồi thực hiện của dự án Khu nhà ở nghỉ dưỡng và dịch vụ tổng hợp tại tiểu khu 2 và dự án Khu dân cư tiểu khu 2: Đề xuất các Sở, ngành kiểm tra, điều chỉnh quy hoạch và hoàn thiện lại bản đồ trích đo sau khi điều chỉnh quy hoạch gửi UBND huyện chỉ đạo cơ quan, đơn vị thực hiện theo quy định.

Dự án Khu nhà ở nghỉ dưỡng và dịch vụ tổng hợp

Dự án Khu nhà ở nghỉ dưỡng và dịch vụ tổng hợp tại TK1 và TK2 (nay là TK2) do Công ty TNHH IUC Hòa Bình Hill làm chủ đầu tư có tổng diện tích đất thu hồi thực hiện dự án là 8,68ha của 63 hộ gia đình, cá nhân và UBND thị trấn Lương Sơn quản lý, sử dụng. Đến nay đã thực hiện kê khai, kiểm kê được 38 hộ gia đình, cá nhân, còn lại 25 hộ chưa phối hợp kê khai, kiểm kê. Có 14 hộ phải di dời chỗ ở, khu tái định cư đã được phê duyệt quy hoạch nằm trong phạm vi thực hiện dự án. Tuy nhiên, hiện chưa có thông báo đơn giá tính tiền nộp tiền sử dụng đất tái định cư theo đề nghị của các hộ dân nên các hộ không đồng ý phối hợp thực hiện.

Qua quá trình rà soát diện tích thực hiện, dự án bị chồng lấn một phần ranh giới với dự án Khu dân cư tại TK1 (nay là TK2). UBND huyện đã tổ chức họp và đề nghị chủ đầu tư phải kiểm tra lại, điều chỉnh lại bản đồ trích đo thực hiện dự án. Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư chưa phối hợp cung cấp bản đồ trích đo điều chỉnh và trích lục các thửa đất để tiếp tục triển khai thực hiện. Mặt khác, trong phạm vi thu hồi thực hiện dự án có 6,82ha đã được GPMB đối với dự án khu tái định cư sân golf Phượng Hoàng (Trong đó 5,52ha đã bàn giao mốc ngoài thực địa và đảm bảo đủ điều kiện giao đất đợt 1 nhưng chủ đầu tư chưa cung cấp bản đồ điều chỉnh; diện tích 1,3ha đã bị các hộ dân lấn chiếm).

UBND huyện Lương Sơn đã có văn bản về việc đề nghị UBND tỉnh xem xét cho giãn tiến độ thực hiện dự án và giao Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét xác định ranh giới diện tích 6,82ha đã được GPMB sạch. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả để tiếp tục chỉ đạo cơ quan, đơn vị có cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện, đồng thời Công ty TNHH IUC Hòa Bình Hill là chủ đầu tư dự án không phối hợp để tiếp tục thực hiện GPMB dự án.

Dự án Khu nhà ở xóm Mỏ, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Tổng diện tích đất quy hoạch thực hiện dự án là 80.157,2m2 (trong đó, đất do các hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng là 71.108,3m2; đất các loại do UBND thị trấn Lương Sơn quản lý là 9.048,9m2). UBND huyện Lương Sơn đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với UBND thị trấn Lương Sơn; Công ty TNHH MTV dịch vụ nhà ở và khu đô thị; các Trưởng xóm, tiểu khu tiến hành kê khai, kiểm kê và thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 94 hộ gia đình, cá nhân với tổng số tiền là 18,8 tỷ đồng trên tổng diện tích đất là 71.108,3 m2.

Ngày 29/12/2020, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 3305/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất cho Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và Khu đô thị thuê đất (đợt 1) với diện tích 70.896,4m2 để thực hiện dự án. Trong số diện tích đất còn lại chưa giao cho chủ đầu tư có khoảng 5.228m2 đất nghĩa trang do UBND thị trấn Lương Sơn quản lý, trên đất có hơn 300 ngôi mộ của nhân dân thị trấn Lương Sơn. Đây là khu vực nghĩa trang chung từ lâu đời của nhân dân xóm Mỏ và xóm Đồng Bái, thị trấn Lương Sơn.

UBND huyện Lương Sơn đã nhiều lần tổ chức đối thoại với nhân dân nhưng không đạt được kết quả. Việc di dời trên 300 ngôi mộ của các hộ gia đình, cá nhân để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án là rất khó khăn do hiện tại chưa bố trí được quỹ đất để di dời, các nghĩa trang khác trên địa bàn huyện cũng đã cơ bản hết diện tích. Mặt khác, các hộ dân không đồng ý với việc di dời mộ do phần mộ của các hộ gia đình, cá nhân đã chôn cất ổn định nhiều năm nay. Tại cuộc họp xin ý kiến về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của Sở Xây dựng tại huyện Lương Sơn, từ lãnh đạo thị trấn, xóm, nhân dân, các ngành của huyện cũng đã thống nhất đất nghĩa trang giữ nguyên theo hiện trạng, không thu hồi.

Đối chiếu với quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở tại xóm Mỏ, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2364/QĐ-UBND ngày 30/10/2019, thì vị trí nêu trên được quy hoạch chủ yếu là đất cây xanh. Huyện đã đề xuất UBND tỉnh, Sở Xây dựng điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án với định hướng đưa phần diện tích nêu trên ra khỏi ranh giới dự án. Bố trí lại cơ cấu sử dụng đất đảm bảo theo các quy định hiện hành; đồng thời có giải pháp chống ngập úng khu vực nghĩa trang khi thực hiện dự án này.

 Tiếp tục gỡ vướng cho các dự án nhà ở chậm tiến độ
Huyện Lương Sơn thống nhất đề xuất giữ nguyên theo hiện trạng đất nghĩa trang, không thu hồi.

Riêng đối với Dự án Khu nhà ở xóm Mỏ, chủ đầu tư là Công ty HUDS rất chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong việc tìm giải pháp gỡ vướng. Ông Nguyễn Mạnh Tú, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: Từ những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Công ty HUDS để xuất phương án giữ nguyên quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án Khu nhà ở tại xóm Mỏ, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn. Đề xuất UBND tỉnh Hòa Bình cho phép điều chỉnh ranh giới và diện tích thực hiện Dự án, đề xuất điều chỉnh từ 80.157,2m2 xuống còn 70.896,4m2 theo đúng diện tích giao đất (đợt 1) của UBND tỉnh Hòa Bình tại Quyết định số 3305/QĐ-UBND ngày 29/12/2020. Phần diện tích đất còn lại của Dự án là 9.260,8m2 chưa được UBND tỉnh Hòa Bình giao sẽ do UBND huyện Lương Sơn quản lý, sử dụng.

Việc điều chỉnh này nhằm phù hợp với các quy định của pháp luật về quy hoạch, phù hợp với tình hình thực tế triển khai dự án. Mặt khác, việc điều chỉnh ranh giới và diện tích thực hiện Dự án sẽ giải quyết được việc không ngập úng cho khu vực này, không làm tăng chi phí thực hiện dự án và không ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của tỉnh.

Việc UBND tỉnh Hòa Bình chấp thuận điều chỉnh ranh giới và diện tích thực hiện Dự án Khu nhà ở tại xóm Mỏ sẽ là cơ sở để chủ đầu tư, UBND huyện Lương Sơn cùng các đơn vị liên quan hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của Dự án và Công ty HUDS triển khai các bước tiếp theo theo quy định, sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để quyết toán và bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Dự án cho chính quyền địa phương quản lý theo quy định.

Dự án Khu nhà ở Riverview Lương Sơn, thị trấn Lương Sơn

Tổng diện tích đất thu hồi thực hiện dự án Khu nhà ở Riverview Lương Sơn tại xóm Mỏ, thị trấn Lương Sơn là 75.238,5m2 do 94 hộ gia đình, cá nhân và UBND thị trấn Lương Sơn quản lý, sử dụng. Thực hiện các quyết định của UBND huyện Lương Sơn về việc thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân và UBND thị trấn Lương Sơn quản lý, sử dụng để thực hiện dự án Khu nhà ở Riverview, quyết định về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, chi phí phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và chi phí định giá đất cụ thể khi Nhà nước thu hồi đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 94 hộ gia đình, cá nhân và 01 tổ chức ảnh hưởng dự án. Dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và đã được giao đất để thực hiện dự án.

Về nguyên nhân khiến hàng loạt các dự án nhà ở bị chậm tiến độ, ông Nguyễn Tiến Lập, Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn lý giải: Bên cạnh những vướng mắc về công tác quy hoạch, chồng chéo trong quá trình đo đạc và xác định ranh giới mà tỉnh đang chỉ đạo các Sở, ngành tích cực tháo gỡ, thì cũng có một phần trách nhiệm của chính các chủ đầu tư. Khi chính quyền đề nghị phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu thì có những chủ đầu tư không thiện chí hợp tác. Về phía người dân, do thấy giá đất trên thị trường biến động liên tục nên nảy sinh tâm lý so sánh, sợ thiệt nên không đồng thuận với phương án bồi thường, không phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng. Huyện cũng đã có báo cáo cụ thể từng trường hợp, từng dự án để đề xuất UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết.

Xem bản gốc