Masan Consumer đẩy mạnh chiến lược Go Global, sẽ có hộp cơm tự chín giá phù hợp với sinh viên
Ngày 30/10, Masan Consumer (UPCoM: MCH) đã tổ chức buổi chia sẻ thông tin kết quả kinh doanh với các nhà đầu tư. Kết thúc 9 tháng đầu năm 2024, Masan Consumer ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số cả về doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, lợi nhuận sau thuế quý 3 và 9 tháng đầu năm 2024 lần lượt tăng 14.5%, đạt 2,072 tỷ đồng và tăng 13.8% đạt 5,474 tỷ đồng.
Toàn cảnh buổi chia sẻ kết quả kinh doanh quý 3 của MCH
Động lực tăng trưởng 2 chữ số của doanh thu Masan Consumer được dẫn dắt bởi chiến lược cao cấp hóa cho các ngành hàng quy mô lớn như gia vị và thực phẩm tiện lợi. Bên cạnh đó, các sáng kiến sản phẩm mới lại là chất xúc tác tăng trưởng chính cho ngành hàng đồ uống và chăm sóc cá nhân & gia đình (HPC).
Các sản phẩm mới của Công ty như lẩu tự sôi, cơm tự chín, trà Bupnon Tea365 được ứng dụng những công nghệ mới và khác biệt đã mang lại hiệu quả. 9 tháng đầu năm 2024, 125 sản phẩm mới mang về 1,518 tỷ đồng doanh thu, đóng góp 7% vào tổng doanh thu của MCH và tăng trưởng 47% so với cùng kỳ.
Bên cạnh những phát kiến mới, chiến lược cao cấp hóa cũng tạo nên tăng trưởng vượt bậc cho một số ngành hàng lớn của Masan Consumer như gia vị và thực phẩm tiện lợi. Trong đó, doanh thu quý 3/2024 từ các sản phẩm cao cấp chiếm 16% doanh thu nước mắm và 52% doanh thu thực phẩm tiện lợi, lần lượt tăng trưởng 11.4% và 23.8% so với cùng kỳ.
Chi tiết hơn, ngành hàng gia vị tiếp tục giữ vai trò chủ lực với mức tăng trưởng hơn 7% cho 9 tháng đầu năm. Riêng nước mắm Chin-su và Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn đã đóng góp 16% doanh thu nước mắm trong quý 3.
Ngành thực phẩm tiện lợi duy trì đà tăng trưởng hai chữ số, với mức tăng hơn 13% trong 9 tháng đầu năm 2024. Dòng sản phẩm Omachi, đại diện cho phân khúc cao cấp, đã tăng 24% trong quý 3 và hiện chiếm gần 50% tổng doanh thu của ngành hàng này. Biên lợi nhuận gộp của ngành hàng thực phẩm tiện lợi đã cải thiện 140 điểm cơ bản so với cùng kỳ.
Ngành hàng đồ uống ghi nhân tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trên 18% trong 9 tháng. Dòng sản phẩm Wake-up 247 tăng trưởng gần 13% về doanh thu trong quý 3 và Tea365 đạt 124 tỷ đồng trong quý, chiếm 62% mức tăng trưởng doanh thu của ngành hàng.
Đối với ngành hàng chăm sóc cá nhân và gia đình, sản phẩm Chanté là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng cho ngành hàng với mức tăng 48% trong quý 3. Ngành hàng cà phê, doanh thu ngành hàng cà phê pha sẵn tăng trưởng nhẹ do các hoạt động về giá. Biên lợi nhuận gộp giảm do giá hạt cà phê tăng nhanh.
Năng lực R&D vượt trội
Để liên tục giới thiệu những sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng, Masan Consumer đã không ngừng phát triển năng lực Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm (R&D). Bà Lê Thị Nga, Giám đốc R&D cho biết, nhân lực R&D của Masan Consumer được chia làm 3 tầng: Tầng trên là các chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm từ 20 năm trở lên, chịu trách nhiệm phát triển công nghệ, nền tảng mới. Tầng thứ hai là các đội ngũ quản lý với 15 đến 20 năm kinh nghiệm trong ngành hàng. Tầng thứ 3 là các bạn trẻ, được đào tạo bài bản, du học từ nước ngoài. Đây là những người dẫn dắt cho những câu chuyện mới, thực hiện nghiên cứu thị trường.
Bên cạnh đó, sự thấu hiểu người tiêu dùng cũng là chất xúc tác cho sự vượt trội của MCH so với thị trường. “Chúng tôi là người Việt và chúng tôi hiểu tận cùng khẩu vị của người Việt. Tại sao những sản phẩm nước mắm Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn lại được các bà nội trợ mê mẩn đến vậy? Bởi vì chúng tôi biết ớt lấy ở đâu, tỏi Lý Sơn là số 1 của Việt Nam và dùng những công nghệ hiện đại để hoàn thiện sản phẩm và làm hài lòng người tiêu dùng” - đại diện Masan Consumer phát biểu tại sự kiện.
Bên cạnh khẩu vị, thấu hiểu ngôn ngữ của người tiêu dùng cũng là yếu tố mà Masan Consumer xem trọng trong công tác phát triển sản phẩm. Đơn cử, trong quá trình xây dựng trà Bupnon Tea 365, MCH gửi sản phẩm dùng thử và nhận được các phản hồi của một số người tiêu dùng về mùi vị của trà và nếu MCH không hiểu được những đánh giá, ngôn ngữ phản hồi này thì sẽ rất khó để hoàn thiện sản phẩm. Hiểu ngôn ngữ của người tiêu dùng đã giúp MCH ngay lập tức có sự điều chỉnh phù hợp cho sản phẩm.
Sắp có sản phẩm cơm tự chín giá phù hợp với sinh viên
Theo bà Nga, sản phẩm cơm tự chín của Masan Consumer được tích hợp 7 công nghệ tiên tiến hàng đầu trên thế giới.
Đầu tiên đó là công nghệ giúp cho hạt gạo hoàn nguyên được trong vòng 15 phút với một chai nước bình thường so với gạo bình thường cần 30 phút để nấu chín.
Thứ hai là công nghệ bảo quản trong vòng 6 tháng. Masan Consumer đã xây dựng công nghệ này trong vòng 20 năm để có được miếng cá hồi, miếng bò sốt thơm ngon, giữ nguyên hương vị trong suốt quá trình bảo quản.
Thứ 3 là công nghệ sấy lạnh chân không, giúpviên canh khô, khi cho nước vào, người tiêu dùng có được một bát canh thơm ngon.
Thứ tư là công nghệ lên men các món rau củ (rau bồn bồn), Masan đã lên men chua để ăn cùng với món cơm.
Thứ năm là công nghệ snack giúp cho cá cơm chiên bảo quản được độ giòn xuyên suốt trong 6 tháng.
Thứ sáu là công nghệ làm xốt teriyaki ăn cùng với món cá hồi và xốt ponzu cho món bò hầm, giữ cho hương vị thơm ngon.
Thứ bảy công nghệ tự sôi, như một cái bếp di động có thể mang bên người du lịch bất cứ lúc nào, chỉ cần đổ nước vào và trong 15 phút. Đây là một cách hâm nóng đồ ăn đơn giản và an toàn.
Bà Nga cũng chia sẻ, trong thời gian sắp tới, Masan Consumer sẽ ra mắt thêm nhiều sản phẩm ứng dụng 7 công nghệ đặc biệt trên để phục vụ đa dạng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đặc biệt sẽ ra mắt sản phẩm cơm tự chính với giá phù hợp với sinh viên.
Đẩy mạnh chiến lược Go Global
Ông Huỳnh Việt Thăng – Giám đốc tài chính của MCH cho biết: “Sau 28 năm phát triển, chúng tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội kinh doanh trong nước cũng như ở thị trường toàn cầu”.
Minh chứng là trong quý 3/2024, doanh thu xuất khẩu của Masan Consumer đã tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước, từ 271 tỷ đồng lên 303 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu mảng kinh doanh này tăng 19% so với cùng kỳ, từ 674 tỷ đồng lên 801 tỷ đồng.
Đặc biệt, sản phẩm gia vị và mì ăn liền của công ty đang được người tiêu dùng tại nhiều thị trường đón nhận tích cực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. Đây là một bước tiến quan trọng để Masan Consumer chinh phục không chỉ 100 triệu người Việt mà còn 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu.
Song hành cùng sự phát triển bền vững của xã hội và bảo vệ môi trường cho thế hệ tương lai, Masan Consumer đã và đang xây dựng một chiến lược ESG toàn diện, với mục tiêu giảm 5-10% lượng nước sử dụng hàng năm và tăng tỷ lệ tái chế chất thải lên 50% vào năm 2025.
Phương Châu
FILI