Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Masan MEATLife có lãi trở lại sau gần hai năm

Vietstock 4 Tuần trước

Masan MEATLife có lãi trở lại sau gần hai năm

Quý 3/2024, CTCP Masan MEATLife (UPCoM: MML) lãi ròng hơn 2 tỷ đồng, tích cực hơn đáng kể mức lỗ gần 72 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, chủ thương hiệu thịt mát MEATDeli đánh dấu quý có lãi đầu tiên kể từ quý 1/2022.

Masan MEATLife có lãi trở lại kể từ lần gần nhất vào quý 1/2022

Trong quý 3/2024, Masan MEATLife mang về gần 1,936 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước. Biên lãi gộp cải thiện đáng kể, từ 18.6% lên 26.8%, qua đó lãi gộp gần 518 tỷ đồng, tăng đến 47%.

Công ty cho biết, doanh thu từ mảng thịt ủ mát và thịt chế biến có sự tăng trưởng. Đồng thời, chi phí sản xuất được kiểm soát tối ưu, đặc biệt là mảng trang trại gà và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm đã góp phần làm tăng lãi gộp.

Ngoài tiết giảm chi phí giá vốn, Công ty còn giảm 27% chi phí tài chính còn gần 97 tỷ đồng. Ngược lại, chi phí bán hàng lại tăng mạnh 46% lên gần 381 tỷ đồng, do đẩy mạnh các chương trình quảng cáo khuyến mãi để thúc đẩy doanh thu.

Với các biến động kể trên, Công ty lãi sau thuế gần 20 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chịu lỗ gần 86 tỷ đồng. Đây cũng là lần đầu tiên Masan MEATLife có lãi sau thuế kể từ lần gần nhất vào quý 1/2022. Sau khi khấu trừ lợi ích cổ đông thiểu số, Công ty lãi ròng hơn 2 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận gần 5,446 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 5% và lỗ sau thuế gần 60 tỷ đồng, ít hơn đáng kể khoản lỗ gần 434 tỷ đồng của cùng kỳ.

Năm 2024, Công ty đặt mục tiêu đạt từ 7,100 tỷ đồng đến 7,800 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận sau thuế trong khoảng chịu lỗ 400 tỷ đồng đến có lãi 100 tỷ đồng. Như vậy, kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm giúp Công ty tiến gần hơn đến doanh thu mục tiêu và vẫn đang đi đúng lộ trình lợi nhuận.

Kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng năm 2024 của Masan MEATLife

Đvt: Tỷ đồng

Cuối quý 3/2024, tổng tài sản của Masan MEATLife giảm nhẹ 3% so với đầu năm, ghi nhận hơn 12,371 tỷ đồng. Quy mô tài sản dù biến động nhẹ nhưng cơ cấu ghi nhận nhiều sự chuyển dịch lớn, đặc biệt là ở các khoản phải thu.

Cụ thể, các khoản phải thu ngắn hạn của Công ty giảm đáng kể, với phải thu về cho vay ngắn hạn giảm 64% còn 985 tỷ đồng, phải thu ngắn hạn của khách hàng giảm 13% còn gần 499 tỷ đồng, phải thu ngắn hạn khác giảm 71% còn hơn 71 tỷ đồng. Ngược lại, các khoản phải thu dài hạn lại tăng mạnh sau khi phát sinh mới hơn 1,606 tỷ đồng phải thu về cho vay dài hạn.

Tổng quy mô phải thu cuối quý 3 ở mức 3,456 tỷ đồng, giảm 5% so với đầu năm và chiếm 28% tài sản. Các khoản phải thu xuất hiện nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái Masan Group như Wincommerce, Masan Consumer, Phúc Long Heritage, Masan Jinju…

Masan MEATLife dành hơn 2,114 tỷ đồng đầu tư dài hạn vào CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan, UPCoM: VSN), không thay đổi nhiều so với đầu năm, quy mô tương ứng 17% tổng tài sản. Khoản đầu tư giúp Công ty sở hữu 24.94% vốn tại Vissan.

Nợ phải trả chiếm 65% tổng nguồn vốn, tương đương gần 8,012 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm.

Trong đó, Công ty vay nợ hơn 5,044 tỷ đồng, giảm 9% so với đầu năm và chiếm 41% nguồn vốn. Công ty vừa vay nợ ngân hàng ở kỳ hạn ngắn và dài, bên cạnh phát hành trái phiếu MMLB2126001.

Masan MEATLife (trước đây là Masan Nutri-Science) được thành lập vào ngày 07/10/2011. Hiện nay, Masan MEATLife là công ty con của Masan Group (MSN).

Công ty phát triển mô hình tích hợp 3F (Feed - Farm - Food) thông qua việc đưa vào hoạt động nhà máy chăn nuôi heo công nghệ cao tại tỉnh Nghệ An và khởi công tổ hợp chế biến thịt tại tỉnh Hà Nam. Vào quý 4/2018, Masan MEATLife đã tung ra thành công sản phẩm thịt mát MEATDeli, đánh dấu hoàn thành chuỗi giá trị thịt tích hợp 3F.

Trong tháng 10 - 11/2020, Công ty khánh thành tổ hợp chế biến thịt MEATDeli Sài Gòn trị giá 1,800 tỷ đồng tại tỉnh Long An, đồng thời mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm thông qua việc rót vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% CTCP 3F Việt.

Tháng 11/2021, Công ty chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi và hợp tác chiến lược với Công ty TNHH De Heus (công ty con của Royal De Heus Group của Hà Lan). Theo đó, De Heus Việt Nam tiếp quản mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi và đầu tư vào chuỗi cung ứng đạm động vật tại Việt Nam. Với thỏa thuận hợp tác này, Công ty đã hoàn tất chuyển đổi trở thành doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm thịt có thương hiệu.

Huy Khải

FILI

Xem bản gốc