Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Một doanh nghiệp thủy điện lãi 9 tháng gấp 9 lần cùng kỳ

Vietstock 11 Giờ trước

Một doanh nghiệp thủy điện lãi 9 tháng gấp 9 lần cùng kỳ

CTCP Thủy điện Xuân Minh (UPCoM: XMP) công bố BCTC quý 3/2024 với thành tích chuyển lỗ thành lãi, giúp bức tranh lũy kế thêm phần ấn tượng.

Các chỉ tiêu kinh doanh của XMP trong quý 3/2024

Trong quý 3/2024, XMP đạt 14 tỷ đồng doanh thu, tăng 50% so với cùng kỳ, trong khi giá vốn đi lùi 1%. Lãi gộp vì thế đạt 6.5 tỷ đồng, gấp 3.7 lần cùng kỳ.

Không chỉ vậy, chi phí tài chính và quản lý doanh nghiệp đều giảm mạnh trong quý 3, lần lượt 31% và 27%. Nhờ các khoản chi phí đi xuống, XMP ngược dòng so với cùng kỳ, ghi nhận lãi sau thuế 1.5 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 5.5 tỷ đồng).

Doanh nghiệp cho biết tình hình thủy văn quý 3 thuận lợi hơn năm trước (cũng là câu chuyện chung của nhiều doanh nghiệp thủy điện), giúp sản lượng phát điện tăng 50%. Bên cạnh đó, lãi vay hạ nhiệt so với cùng kỳ giúp chi phí tài chính giảm đáng kể.

Kết quả quý 3 góp phần giúp bức tranh lũy kế của XMP thêm sáng. Sau 9 tháng đầu năm, Doanh nghiệp đạt 51 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 6%; lãi sau thuế 11 tỷ đồng, gấp gần 9 lần cùng kỳ. So với kế hoạch được ĐHĐCĐ 2024 thông qua, XMP đạt gần 78% kế hoạch doanh thu và vượt 81% mục tiêu lãi sau thuế cả năm.

Nguồn: VietstockFinance

Tại cuối tháng 9, tổng tài sản của XMP đạt 389 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm, nhưng tài sản ngắn hạn chỉ hơn 12 tỷ đồng, giảm 5%. Lượng tiền nắm giữ khoảng 2.9 tỷ đồng, tăng 40%.

Doanh nghiệp còn gần 6.9 tỷ đồng khoản phải thu từ khách hàng là Tổng Công ty điện lực miền Bắc, thấp hơn đầu năm 10%.

Với khối tài sản ngắn hạn tương đối nhỏ, tình hình tài chính của XMP không thực sự tốt. Nợ ngắn hạn của Doanh nghiệp vào cuối quý 3 hơn 63 tỷ đồng, giảm 6%. Các hệ số thanh toán hiện hành và thanh toán nhanh lần lượt chỉ 0.19 lần và 0.16 lần, cho thấy nguy cơ trong việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ tới hạn.

Doanh nghiệp có 56 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 147 tỷ đồng nợ vay dài hạn, giảm khoảng 10% so với đầu năm. Doanh nghiệp không thuyết minh chi tiết về các khoản nợ này.

Diễn biến đáng chú ý, gần đây, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Ủy viên HĐQT đã bán toàn bộ 1.84 triệu cp nắm giữ và không còn là cổ đông của XMP. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, CTCP Thép và Vật tư công nghiệp - cổ đông lớn của XMP, nơi bà Thủy đang là Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật - đã mua 1.84 triệu cp XMP vào ngày 30/09 với lý do tăng tỷ lệ sở hữu. Có khả năng đây là động thái gom cổ phiếu “về một mối” dành cho doanh nghiệp của bà Thủy. Giá trị giao dịch ước tính hơn 26 tỷ đồng.

Châu An

FILI

Xem bản gốc