Ngành vận tải biển có nhiều thuận lợi năm 2024, HAH báo lãi ròng tăng 70%
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH) vừa có quý cuối năm 2024 bùng nổ với doanh thu và lợi nhuận đạt mức kỷ lục, khẳng định thêm 1 năm thành công của doanh nghiệp vận tải biển này.
Theo BCTC hợp nhất quý 4/2024, HAH đạt doanh thu hơn 1,200 tỷ đồng, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Lãi ròng tăng vọt lên 280 tỷ đồng, cao gấp 4.4 lần.
HAH cho biết, kết quả nổi bật này nhờ vào việc đưa vào khai thác thêm bốn tàu container, bao gồm Alfa, Beta, Opus và Gama, trong khi sản lượng vận tải và giá cước đều tăng mạnh. Không chỉ vậy, số lượng tàu cho thuê và giá cước thuê cũng gia tăng đáng kể. Bên cạnh đó, các công ty con và liên kết cũng ghi nhận sự khởi sắc, giúp phần lợi nhuận dành cho cổ đông thiểu số cả năm đạt gần 150 tỷ đồng, đảo chiều từ mức lỗ cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, HAH tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu vận tải biển tăng cao nhờ bất ổn địa chính trị, bùng nổ thương mại xuyên biên giới và tình trạng thiếu hụt nguồn cung tàu. Doanh thu cả năm theo đó đạt gần 4,000 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục 3,200 tỷ đồng năm 2022. Lợi nhuận ròng cũng không kém cạnh, đạt 650 tỷ đồng, tăng trưởng 69%.
Lãnh đạo Công ty từng lường trước kết quả tích cực này từ tháng 9/2024 và đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Với kết quả thực tế, Doanh nghiệp hoàn thành chỉ tiêu doanh thu và vượt 44% kế hoạch lợi nhuận.
Nổi bật trong năm qua là những khoản đầu tư mạnh tay cho đội tàu. HAH đã chi gần 1,700 tỷ đồng cho tài sản cố định, chủ yếu từ việc mua sắm tàu biển, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động vay nợ cũng tăng đáng kể, đặc biệt là vay dài hạn, với tổng thu từ đi vay đạt hơn 1,480 tỷ đồng, gấp gần ba lần năm 2023. Điều này đã đẩy nguyên giá tài sản cố định lên gần 6,300 tỷ đồng, tăng hơn 2,000 tỷ đồng.
HAH còn phát hành trái phiếu chuyển đổi dài hạn với tổng giá trị hơn 491 tỷ đồng, thu hút các nhà đầu tư lớn như Quản lý quỹ SSI, Japan South East Asia Finance Fund III L.P, và Vietnam Growth Investment Fund L.P. Những trái phiếu này được thế chấp bằng các tàu biển mới đóng và có thể chuyển đổi thành cổ phiếu tại thời điểm đáo hạn.
Trong vòng một năm, HAH đã bổ sung thêm hàng loạt tàu container, gồm Hải An Anfa (cuối năm 2023), Hải An Beta (tháng 5/2024), Hải An Opus (tháng 7/2024), và Hải An Gama (tháng 11/2024). Riêng Hải An Gama là tàu đã qua sử dụng.
Bước sang năm 2025, các nhà phân tích vẫn đánh giá cao triển vọng ngành vận tải biển, nhưng cũng lưu ý về những thách thức. Theo Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), giá cước vận tải dự kiến duy trì ở mức cao trong nửa đầu năm 2025 nhờ khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài, nhưng sẽ giảm nhẹ vào cuối năm khi đội tàu mới đồng loạt được đưa vào khai thác tạo áp lực nguồn cung.
BVSC dự báo doanh thu HAH năm 2025 có thể đạt hơn 4,300 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2024, nhưng lợi nhuận sau thuế khó duy trì ở mặt bằng cao như trước và có thể giảm xuống còn 635 tỷ đồng.
BVSC dự báo HAH tiếp tục gặt hái đỉnh doanh thu mới trong năm 2025 (Đvt: tỷ đồng)
Nguồn: Người viết tổng hợp
Tử Kính
FILI
- 21:00 27/01/2025