Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Nguồn tin nội bộ thừa nhận: Apple tụt hậu 2 năm về trí tuệ nhân tạo, "trình độ" Siri kém xa ChatGPT

Doanh nhân.vn 19 Giờ trước
 Apple tụt hậu 2 năm về trí tuệ nhân tạo, "trình độ" Siri kém xa ChatGPT - Ảnh 1

Cho dù Apple đã có một màn trình diễn hấp dẫn cho các tính năng AI tạo sinh của mình trong sự kiện WWDC24 vừa qua, nhưng theo các nguồn tin từ phóng viên Mark Gurman của trang Bloomberg, chính nội bộ Apple cũng không lạc quan vào năng lực trí tuệ nhân tạo của công ty so với các đối thủ khác. Theo các nguồn tin này, một số nhân viên Apple tin rằng công ty đang tụt hậu khoảng hai năm trong lĩnh vực phát triển trí tuệ nhân tạo.

Hồi tháng 6 năm ngoái, tại WWDC24, Apple đã giới thiệu bộ tính năng Apple Intelligence, đánh dấu bước đi đầu tiên của công ty vào cơn sốt AI hiện nay. Họ đã xây dựng nhiều tính năng thú vị, bao gồm tóm tắt thông báo bằng AI, thông báo đột phá thông minh cho các tin quan trọng, Siri mới với ngữ cảnh cá nhân, Image Playground, Genmoji, và nhiều tính năng khác.

Apple Intelligence chủ yếu dựa vào các mô hình có thể chạy trên thiết bị, điều này cũng đồng nghĩa với việc yêu cầu để chạy Apple Intelligence khá cao. Bạn cần chip A17 hoặc M1 trở lên, với ít nhất 8GB RAM. Tuy nhiên, việc chạy trên thiết bị cũng tự nó giới hạn lượng thông tin mà chúng có thể xử lý.

 Apple tụt hậu 2 năm về trí tuệ nhân tạo, "trình độ" Siri kém xa ChatGPT - Ảnh 2

Theo đuổi chiến lược như vậy cũng có nghĩa là Apple không thể tự làm tất cả mọi thứ. Vì lý do đó, Apple cũng công bố hợp tác với OpenAI để tích hợp ChatGPT trên toàn hệ thống. Bạn không bắt buộc phải sử dụng nó, nhưng nếu muốn tiếp cận thêm kiến thức, nó luôn sẵn sàng.

ChatGPT đối đầu Siri

OpenAI phát triển một số mô hình AI tốt nhất thế giới, và Apple thông báo họ sẽ hỗ trợ GPT-4o trên iOS, iPadOS và macOS. Nó sẽ được tích hợp vào Siri cũng như các Công cụ Viết. Việc tích hợp ChatGPT được kỳ vọng sẽ thu hẹp khoảng cách về kiến thức, và giờ đây chúng ta biết chính xác khoảng cách đó lớn đến mức nào.

Theo nguồn tin của Gurman, các nghiên cứu nội bộ của Apple cho thấy ChatGPT chính xác hơn Siri khoảng 25% và có thể trả lời nhiều hơn khoảng 30% số câu hỏi. Ông cũng nói thêm rằng " một số người tại Apple tin rằng công nghệ AI tạo sinh của họ - ít nhất là cho đến nay - đang tụt hậu hơn hai năm so với các công ty dẫn đầu ngành ."

 Apple tụt hậu 2 năm về trí tuệ nhân tạo, "trình độ" Siri kém xa ChatGPT - Ảnh 3

Tuy nhiên có thể đây không phải là điều quá đáng buồn với Apple. Trong lịch sử họ đã nhiều lần chứng minh rằng dù đi sau đối thủ nhiều năm, công ty vẫn có thể bắt kịp người đi trước. Một ví dụ là Apple Maps, dù đi sau Google Maps nhiều năm, phần mềm bản đồ của Apple vẫn là một trong số các lựa chọn hàng đầu cho người dùng.

Vì vậy, ông Gurman tin rằng, Apple sẽ làm mọi cách để bắt kịp đối thủ OpenAI, dù tự làm, thuê người làm hoặc mua lại các startup nếu cần thiết.

Ngoài ra, ông Gurman cho biết đến năm 2026, Apple Intelligence sẽ chạy trên mọi thiết bị có màn hình, với iPhone SE sẽ được trang bị chip A18 vào tháng 3 như dự kiến, và iPad cơ bản "có thể" sẽ được cập nhật vào cuối năm 2025.

Apple rõ ràng có lợi thế khi sở hữu hàng tấn thiết bị có khả năng cao để chạy các mô hình AI, vì vậy khi họ cải tiến, tất cả chúng ta sẽ nhanh chóng được hưởng lợi. Vấn đề chỉ là cách Apple phát triển mọi thứ trong tương lai.

Xem bản gốc