Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Nhiều tiêu chí Nông thôn mới ở vùng cao bị “xóa sổ” sau mưa lũ

Báo Dân tộc & Phát triển 4 Giờ trước
Toàn bộ hệ thống thủy lợi ở xã Trịnh Tường bị hư hỏng sau mưa lũToàn bộ hệ thống thủy lợi ở xã Trịnh Tường bị hư hỏng sau mưa lũ

Theo lộ trình năm 2025, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát sẽ về đích xây dựng Nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế -xã hội, cải thiện thu nhập cho bà con Nhân dân. Tính đến tháng 9/2024, xã đã đạt 9/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng Nông thôn mới; tuy nhiên, sau trận mưa lũ lịch sử vừa qua, những thành quả, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới gần như bị “xóa sổ”.

Ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch UBND xã Trịnh tường cho biết: Mưa lũ do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về cơ sở hạ tầng của xã Trịnh Tường. Cụ thể, 140 ngôi nhà của bà con bị hư hỏng (trong đó có 21 nhà bị đổ sập hoàn toàn); 90ha lúa bị vùi lấp trên 70%; 33/33 công trình thủy lợi bị hư hỏng…

“Những thiệt hại này đã ảnh hưởng trực tiếp đến các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Qua đánh giá sơ bộ thì hiện xã chúng tôi chỉ còn 4 tiêu chí là đạt còn lại các tiêu chí như thu nhập, hộ nghèo, nhà ở, môi trường, thủy lợi… chắc chắn sẽ không đạt như trước thời điểm mưa lũ xảy ra”, ông Lực nhấn mạnh.

Hàng nghìn héc ta diện tích sản xuất nông nghiệp bị vùi lấp, gãy đổ sau mưa lũHàng nghìn héc ta diện tích sản xuất nông nghiệp bị vùi lấp, gãy đổ sau mưa lũ

Năm 2021, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai đạt xã Nông thôn mới, theo lộ trình thì cuối năm 2025 xã sẽ đạt Nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ nên để đạt được mục tiêu này địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo thống kê sơ bộ, sau đợt mưa lũ vừa qua, xã Thống Nhất bị thiệt hại trên 20 tỷ đồng.

Mưa lũ đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới các tiêu chí trong lộ trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao của xã Thống Nhất; nhưng tác động trực tiếp và cụ thể nhất đó là tiêu chí thu nhập. Trong 20 tỷ đồng bị thiệt hại do mưa lũ chủ yếu là tài sản, hoa màu của bà con Nhân dân. 

"Trước mưa lũ, thu nhập bình quân đầu người của xã chúng tôi là 53 triệu đồng, dự kiến đến hết năm 2024 con số này sẽ đạt 62 triệu đồng và đạt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội đề ra. Tuy nhiên, với những thiệt hại này thì chắc chắn thu nhập bình quân đầu người của xã sẽ giảm”, ông Phạm Đình Thiệp, Chủ tịch UBND xã Thống Nhất thông tin.

Theo thống kê của ngành chức năng, sau trận mưa lũ lịch sử do ảnh hưởng hoàn lưu cơ bão số 3 toàn tỉnh Lào Cai giảm 182 lượt tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, một số tiêu chí giảm mạnh so với thời điểm tháng 08/2024 đó là: Giao thông, giảm 41 xã; thủy lợi và phòng, chống thiên tai, giảm 38 xã; nhà ở dân cư, giảm 43 xã; tiêu chí điện, giảm 9 xã... Chỉ có 5/19 tiêu chí Nông thôn mới còn lại không giảm gồm: Quy hoạch; lao động; giáo dục và đào tạo; cơ sở vật chất văn hóa; văn hóa. 

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra, ước hết năm 2024, Lào Cai duy trì 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới; 65/127 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, giảm 7 xã so với mục tiêu đề ra; 8 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, giảm 2 xã so với mục tiêu; 25 thôn được công nhận thôn Nông thôn mới, giảm 6 thôn so với mục tiêu.

Thiệt hại về sản xuất nông nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu chí thu nhập của người dân các xã vùng cao ở Lào CaiThiệt hại về sản xuất nông nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu chí thu nhập của người dân các xã vùng cao ở Lào Cai

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng Nông thôn mới và Nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Lào Cai, việc thực hiện lồng ghép yếu tố an toàn trước thiên tai, trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới, gắn với mọi mặt phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết và cấp bách, nhằm bảo đảm tính bền vững cũng như thành quả của các địa phương trong thực hiện Chương trình MTQG này.

Xem bản gốc