Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Nhờ công nghệ lạ chưa từng có, đáng lẽ mất 10 năm nhưng chỉ cần 4 năm, siêu hầm xuyên núi 3,7 tỷ USD dài 22km phá kỷ lục thế giới được đào thông

Markettimes 3 Ngày trước

Theo China Daily, Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng đường hầm cao tốc dài nhất thế giới xuyên qua những ngọn núi phủ tuyết ở Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương vào 30/12, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển cơ sở hạ tầng của nước này.

Khi đi vào hoạt động, Đường hầm Thiên Sơn Thắng Lợi dài 22,13 km, với tổng mức đầu tư khoảng 3,7 tỷ USD sẽ rút ngắn thời gian di chuyển qua dãy núi Thiên Sơn - một trong những dãy núi dài nhất thế giới - từ 3 giờ xuống còn khoảng 20 phút.

Chính quyền khu vực cho biết dự án này sẽ thúc đẩy đáng kể khả năng kết nối giữa miền bắc và miền nam Tân Cương và giúp khu vực này, vốn là khu vực cốt lõi trên Vành đai kinh tế Con đường tơ lụa, mở cửa hơn nữa với các quốc gia Á-Âu.

Là một phần quan trọng của Đường cao tốc Urumqi-Yuli dài 319,72 km, chạy từ thủ phủ khu vực Urumqi ở phía bắc Tân Cương đến huyện Yuli ở phía nam Tân Cương, đường hầm sẽ rút ngắn thời gian lái xe giữa hai địa điểm từ khoảng 7 giờ xuống còn hơn 3 giờ. Đường cao tốc dự kiến ​​sẽ thông xe vào năm 2025.

Công trình đào hầm bắt đầu vào tháng 4/2020. Đội thi công đã phải vượt qua nhiều khó khăn và liên tục đổi mới để vượt qua những thách thức như độ cao thi công trung bình trên 3.000 mét và điều kiện địa chất phức tạp.

Do công trường xây dựng nằm gần sông băng Thiên Sơn số 1 và khu vực bảo vệ nguồn nước Urumqi, nhóm cũng được yêu cầu phải duy trì các tiêu chuẩn bảo vệ sinh thái cực kỳ cao. Theo Công ty Đầu tư và Phát triển Giao thông Tân Cương thuộc Tập đoàn Xây dựng Truyền thông Trung Quốc, đơn vị xây dựng đường hầm, nhóm đã áp dụng mô hình xây dựng gồm ba đường hầm và bốn trục.

Công ty cho biết hai máy đào hầm được thiết kế đặc biệt đã được sử dụng để đào phần giữa và tạo ra một sàn làm việc cho quá trình đào hầm tiếp theo. Các máy đào hầm này sử dụng công nghệ tự động hiện đại nhất.

Đây là lần đầu tiên máy đào hầm được sử dụng để xây dựng đường hầm tại Trung Quốc, đánh dấu một bước đột phá lớn về công nghệ. Việc sử dụng các công nghệ mới đã giúp rút ngắn thời gian xây dựng từ 10 năm xuống chỉ còn hơn 4 năm.

Yang Dongdong, một thành viên của nhóm xây dựng, cho biết họ đã xử lý thành công nhiều sự cố, bao gồm cả tường sụp đổ và nước phun trào. "Tôi cảm thấy rất xúc động khi thấy công việc đào hầm cuối cùng đã hoàn thành. Giống như nhìn thấy đứa con của mình chào đời vậy", anh nói.

Cui Jingchuan, chủ tịch Công ty đầu tư và phát triển giao thông Tân Cương xây dựng truyền thông Trung Quốc, cho biết tất cả máy móc được sử dụng để giải quyết những thách thức chưa từng có này đều được sản xuất trong nước. "Chúng tôi đã phá vỡ thế độc quyền công nghệ của các nước ngoài trong lĩnh vực này và dẫn đầu về đổi mới sáng tạo", ông Cui nói thêm.

Chính quyền khu vực cho biết đường hầm mới sẽ thúc đẩy dòng người qua lại và giao lưu giữa miền bắc và miền nam Tân Cương, tạo ra nhiều cơ hội phát triển và nghề nghiệp hơn.

Xem bản gốc